0

“Vấn đề” của đàn ông trên 45 tuổi

Lão hóa nam đang là một lĩnh vực nghiên cứu nóng bỏng. Sự bận tâm thầm kín của các quý ông trên 45 tuổi đã được hóa giải một cách nhanh chóng nhờ những tiến bộ của y - dược học hiện đại, đang tiến gần tới cột mốc vàng:

 

Có thể phục hồi được nồng độ nội tiết tố nam (testosteron) ở mức độ bình thường, có thể trả lại những phẩm chất quý báu của người đàn ông là sức mạnh, trí thông minh và sự khéo léo.

 

 

Nội tiết tố nam đang mất dần theo tuổi tác

 

Theo năm tháng, tuổi càng tăng thì nồng độ chất testosteron (nội tiết tố nam) trong máu càng suy giảm. Nó không suy sụp tức thời mà bị hao hụt dần dần đến mức không theo ý muốn chủ quan nữa. Người đàn ông chợt thấy những ham thích cũ không còn nữa, đã mất đi cái tự tin hăng hái trong quan hệ tình dục và cảm thấy không còn là chính mình nữa.

 

Sau bữa tối, họ chỉ có thể nghĩ đến việc là ngả người trên tràng kỷ, tay cầm cái điều khiển tivi, rồi lơ mơ vào giấc ngủ ngay sau đó. Điều cần chú ý là những biểu hiện về đời sống tình dục dễ dàng nhận ra hơn, còn những rối loạn toàn thân về chức năng nhận thức, suy giảm khí sắc, giảm mật độ xương, giảm khối lượng cơ thể, tăng khối lượng mỡ, rối loạn hệ tim mạch, rối loạn sự tạo máu... thì ít được chú ý đến.

 

Mãn dục nam tăng dần theo tuổi tác bởi vì nó là một phần khá quan trọng của quá trình lão hóa và không phải hiếm gặp. Ở tuổi 50, khoảng hơn 30% quý ông giảm hẳn phong độ. Sang tuổi 60, tỷ lệ này vào khoảng 50% và ở tuổi 70 là trên 70% người và lúc này thì khả năng tình dục rơi vào tình trạng “xuống dốc không phanh”.

 

Chính nồng độ nội tiết tố nam hạ thấp kết hợp với các biến cố tâm lý, xã hội đã làm chất lượng cuộc sống trở nên giảm sút. Người đàn ông trở nên ngại vận động thể lực, cảm thấy chóng mệt mỏi, hay căng thẳng, đôi lúc đau đầu, đau bụng, giảm ham muốn, ít quan tâm đến tình dục và bắt đầu thích lối sống cô độc với nhiều vỉ thuốc trong túi áo.

 

Nguy cơ đầu tiên của tình trạng hạ thấp nội tiết tố nam trong máu là loãng xương. Nếu người ta hay nói đến loãng xương ở phụ nữ và gãy xương sau mãn kinh thì loãng xương ở nam giới lớn tuổi xem ra cũng cùng một kiểu như vậy. Giai đoạn này, khung xương trở nên yếu, giòn, cột sống xẹp làm giảm chiều cao, xuất hiện còng lưng và dễ bị gãy xương.

 

Mối đe dọa âm thầm thứ hai của lượng nội tiết tố nam hạ thấp là tác động của nó đến sức khỏe tim mạch ở người đàn ông, gây thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, tăng nguy cơ tử vong chung và tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch. Vào cữ tuổi 45, nam giới hãy tự lo cho sức khỏe của mình.

 

Một chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý kết hợp hoạt động thể lực / tập thể dục vừa phải nhưng phải đều đặn; bỏ thuốc lá; giảm hẳn rượu bia là những biện pháp đầu tiên có thể giúp hồi phục, tăng cường sức khỏe và sự sung sức.

 

Tuy nhiên, khi đã thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết mà vẫn không thấy hài lòng với mình hoặc đang có nguy cơ gặp phải những vấn đề nghiêm trọng hơn với nồng độ nội tiết tố nam trong máu hạ thấp thì cách lựa chọn hợp lý lúc này là sử dụng thuốc.

 

Chúng ta đều biết rằng, độ tuổi từ 45 trở đi là một quãng thời gian quý giá để tận hưởng những gì mà mình đã từng khó nhọc làm ra. Nên bỏ chút ít thời gian để đi khám bệnh và chuyện trò với bác sĩ về tình hình sức khỏe của bản thân.

 

Việc bổ sung nội tiết tố nam đã được chứng minh là khá an toàn và hữu hiệu, đem lại cuộc sống tươi đẹp cho hầu hết các đấng nam giới lớn tuổi. Tuy nhiên, chỉ định bổ sung nội tiết tố phải do bác sĩ chuyên khoa.

 

Điều bận tâm...

 

Điều chi phối, sự bận tâm của nam giới khi lớn tuổi là ước muốn về một sinh lực tràn trề, đầu vẫn đầy tóc, da không nếp nhăn... Đối với nam giới lớn tuổi, già không phải là xấu. Quan trọng là chất lượng cuộc sống chứ không phải là số tuổi thọ.

 

Vấn đề bận tâm ở nửa sau cuộc đời của những người đàn ông không đơn thuần chỉ là được khỏe mạnh, họ muốn có một sự bền bỉ đáng tin cậy khi bước vào tuổi già. Biện pháp bổ sung nội tiết tố ở nữ giới là liệu pháp thường quy thì ở nam giới, tại sao lại không?

 

Họ muốn tạo ra một cuộc sống mới mà khi uống thuốc bổ sung nội tiết tố nam giới sẽ tránh ngủ gật trước tivi, không cảm thấy hoàn toàn kiệt sức vào cuối ngày, không thua kém bạn bè trên sân cầu lông hay sân quần vợt, vui vẻ với bà con xóm giềng và đêm có giấc ngủ ngon.

 

Đến lúc này, với việc bổ sung nội tiết tố nam bằng đường uống, chúng ta có thể đồng ý với lời của bác sĩ Chủ tịch Hội Y học chống lão hóa Hoa Kỳ: “Chúng tôi không bận tâm về già sống sao cho thanh lịch mà chúng tôi nghĩ đến chuyện sao cho không bao giờ già”.

 

Thuật ngữ “mãn kinh ở đàn ông” đã được tranh cãi nhiều trong những năm gần đây. Rồi còn nhiều tên gọi khác cho nỗi niềm trăn trở thầm kín của quý ông vào cữ tuổi 45 trở lên: “tắt kinh nam”, “tắt dục nam”, “tình trạng thiếu một phần androgen ở đàn ông lớn tuổi”... và gần đây, người ta đã thống nhất dùng thuật ngữ “mãn dục nam” và ngày càng được chấp nhận nhiều trên thế giới.

 

 

TS. Bùi Nguyên Kiểm

 

thuocthang.vn

 

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."