0

Tiếp sinh lực cho mắt mỗi ngày

Từ giữa tháng 8, khi mưa kéo dài, thời tiết ẩm thấp cũng là lúc bệnh đau mắt đỏ bắt đầu xuất hiện. Tại Hà Nội, số lượng người đến khám mắt ngày càng đông.

 

Trong lúc này, người dân Sài Gòn cũng tăng cường các biện pháp bảo vệ mắt để phòng ngừa bệnh khi thời tiết thay đổi thất thường trong ngày, những cơn mưa chiều trở nên dài hơn, nặng hạt hơn.


Bảo vệ mắt trong khi làm việc

 

Mỗi ngày mắt phải làm việc 15-16 tiếng đồng hồ nhưng bạn nghĩ “mấy chục năm vẫn chạy tốt”. Sự thực không phải vậy. Hầu hết chúng ta đều quên chớp mắt và cho mắt nghỉ ngơi khi làm việc, dẫn đến mắt bị mỏi và khô, về lâu dài sẽ thấy bỏng rát mắt, hoa mắt và thậm chí nhức đầu.

 

Qua thời gian, mắt dần suy giảm thị lực, sự tinh anh cũng không còn do chúng ta không có bất kỳ biện pháp nào bảo vệ mắt khi làm việc trước màn hình, khi lái xe, đọc sách hay xem tivi. Tất nhiên, khi đang ngồi bên máy tính, bạn không thể cứ mỗi tiếng là phải rời bàn làm việc để mắt nghỉ ngơi, vì điều này sẽ khiến bạn mất tập trung và giảm hiệu suất làm việc.

 

Người làm việc nhiều trên máy tính thường gặp triệu chứng khô và mỏi mắt

 

Bạn hãy vẫn cứ ngồi tại chỗ, cứ 20 phút bạn dành ra 20 giây rời màn hình nhìn xa ra chỗ khác. Đồng thời, cứ vài tiếng hãy nhỏ mắt một lần để xoa dịu các triệu chứng mỏi mắt, khô mắt. Với những hoạt động đơn giản này, bạn có thể bảo vệ đôi mắt và góp phần duy trì thị lực.


Bổ sung dinh dưỡng cho mắt

 

Để mắt khỏe cũng cần chăm sóc từ bên trong. Bạn hãy cố gắng duy trì chế độ ăn uống hợp lý, đa dạng, cân bằng, có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho mắt.

 

Beta Carotene trong cà rốt rất tốt cho mắt của bạn, nhưng mắt cũng cần bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin E, kẽm, axit béo omega-3...Vitamin C có nhiều trong cam, dâu tây, rau lá xanh..., trong khi thịt gà tây và thịt gà là nguồn kẽm phong phú. Ăn hạnh nhân, bơ đậu phộng để cung cấp vitamin E.

 

Ngoài ra, hãy uống nhiều nước, tốt nhất khoảng 6 - 8 cốc nước/ngày để giữ độ ẩm cần thiết cho mắt.

 

nên chú ý chăm sóc mắt mỗi ngày

 

Bên cạnh đó, hãy ngủ ít nhất là 7 giờ/ngày, mà chúng ta chỉ ngủ ngon và sâu khi giữ tâm được yên bình, giảm thiểu lo âu, buồn bực…. Ngủ ngon là cách tốt nhất giữ cho đôi mắt của bạn luôn trẻ trung, khỏe mạn

 

Không khí ô nhiễm, gió bụi, khói xăng…là “sát thủ thầm lặng” của đôi mắt nhưng bạn thường mất cảnh giác với “kẻ thù” này. Thực tế cho thấy, khi bạn đi ngoài đường về, rửa tay rửa mặt bằng xà phòng thường thấy dòng nước khá bẩn. Mắt cũng bị hoen bẩn tương tự vì khói bụi trên đường, vì vậy hãy vệ sinh mắt hàng ngày bằng thuốc nhỏ mắt có chất sát khuẩn nhẹ để loại bỏ bụi bẩn, cho đôi mắt trong sáng, mạnh khỏe.

 

Theo các chuyên gia y tế, các loại thuốc nhỏ mắt nhỏ mắt phải có chiều dài sử dụng trên dưới 10 năm mới biết được lợi hại. Vì vậy, khi chọn mua, bạn hãy hỏi nhà thuốc về những loại thuốc có bề dày lịch sử, đã được hàng chuc triệu người tin dùng và kiểm chứng không có tác dụng phụ, an toàn và lành tính. Sử dụng thuốc nhỏ mắt hàng ngày sẽ giúp cân bằng độ ẩm cho mắt

 

GS.TS.BS. Tôn Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch Hội nhãn khoa Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung Ương, thuốc nhỏ mắt cần đạt được 3 tiêu chuẩn quan trọng để nâng cao hiệu quả bảo vệ mắt. Thứ nhất, phải đạt được độ vô khuẩn.

 

Thứ hai, có độ pH bằng với độ pH của nước mắt và cuối cùng, có nồng độ đẳng trương bằng với những chất có trong mắt. “Thuốc nhỏ mắt đạt được 3 tiêu chuẩn này có thể dễ dàng hòa trộn dễ dàng với những chất trong nước mắt, giúp loại bỏ bụi bẩn, ghèn rỉ, cân bằng độ ẩm cho mắt, làm cho mắt hết mỏi, hết khô và phòng ngừa các bệnh đau mắt, đặc biệt cho cảm giác mát dịu, dễ chịu khi sử dụng,” GS. Kim Thanh phân tích.

 

Khi bị đau mắt đỏ, người bệnh cần sử dụng thuốc nhỏ mắt có chất sát khuẩn nhẹ để rửa sạch ghèn. Dùng bông gòn sạch hoặc khăn giấy sạch lau ghèn và chỉ dùng 1 lần, không dùng khăn để lau ghèn. Tốt hơn hết là nên đeo kính và tránh tiếp xúc với gió bụi. Tuyệt đối không sử dụng những thuốc nhỏ mắt có corticoid (dexa) nếu không có chỉ định của bác sĩ.


 

thuocthang.vn

theo skds

 

Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."