0

Những thực phẩm bác sĩ thường dùng

Dưới đây là những thực phẩm tốt cho sức khỏe mà các bác sĩ thường dùng, bác sĩ Tasneem Bhatia tác giả cuốn What Doctors Eat cho biết: Thực phẩm có thể khiến chúng ta sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

>>> Giúp gia đình bạn khỏe mạnh

>>> Sai lầm thường gặp khi giảm cân

>>> Thực phẩm có lợi, ăn quá hóa hại

>>> Thực phẩm nên ăn cho người mắc bệnh dạ dày

 

Nếu bạn lựa chọn đúng thực phẩm, bạn có thể tránh được nguy cơ tăng cân, đái tháo đường, bệnh tim và thậm chí là ung thư.

 

Quả lựu

 

Quả lựu nằm trong danh sách những “siêu thực phẩm” dành cho sức khỏe. Hạt lựu giàu chất chống oxy hóa cùng với các acid amin quan trọng và các khoáng chất tăng cường miễn dịch như kẽm, đồng và các hợp chất khác có thể làm giảm cholesterol và bảo vệ da khỏi bị cháy nắng. Hãy uống nước ép hạt lựu nguyên chất 100%, không nên thêm đường vì sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn.

 

Những thực phẩm bác sĩ thường dùng

 

Các loại đậu

 

Các loại đậu chứa chất chống oxy hóa, protein và chất xơ giúp giảm nguy cơ đái tháo đường, bệnh tim và thậm chí là béo phì. Loại thực phẩm nhiều chất xơ này cũng có tác dụng như một chất khử độc tự nhiên giúp loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể. Để tránh hóa chất độc hại bisphenol A (BPA) có trong lớp lót của đồ hộp, bạn hãy chọn đậu tươi hoặc đậu hữu cơ khô thay vì đậu đóng hộp, ngâm trong vài giờ và rửa sạch trước khi nấu.

 

Trà xanh

 

Trà xanh chứa chất chống oxy hóa polyphenols, bao gồm các catechin như EGCG và ECG. Nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể giảm nguy cơ ung thư đại tràng, vú, dạ dày, phổi và tuyến tiền liệt. Bạn có thể thưởng thức trà đá hoặc trà nóng. Tuy nhiên, không nên cho thêm sữa vì nó có thể làm giảm tác dụng của trà xanh.

 

Rau xanh sẫm

 

Súp lơ xanh có chứa sulforaphane, một hợp chất giúp chống ung thư hoặc phòng ngừa tái phát ung thư. Những loại rau xanh sẫm, rậm lá như cải xoăn có chứa vitamin K có tác dụng chống viêm và lutein, một carotenoid giúp làm giảm nguy cơ thoái hóa hoàng điểm. Ăn rau cũng tốt cho tim.

 

Theo Nghiên cứu sức khỏe y tá Harvard, một khẩu phần rau sống mỗi ngày (hoặc 1/2 bát rau đã chế biến) làm giảm 23% nguy cơ đau tim. Không nên luộc súp lơ xanh quá kỹ vì sẽ làm tăng vị đắng và mất dinh dưỡng. Dùng với ngũ cốc, quả hạch, ớt ngọt hoặc cà rốt nếu bạn không thích mùi vị tự nhiên của súp lơ xanh.

 

Việt quất

 

Trong tất cả các loại quả mọng, Việt quất chứa lượng lớn nhất hợp chất anthocvanin, chất chống oxy hóa có khả năng giúp phòng ngừa ung thư. Ngoài ra chỉ cần một chén việt quất mỗi tuần có thể giúp giảm 23% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Bạn hãy mua việt quất khi đang vào mùa và bảo quản đông lạnh để dùng quanh năm.

 

Trứng

 

Trứng rất tốt cho não. Loại thực phẩm được dùng phổ biến cho bữa sáng này giúp sản sinh các chất dẫn truyền thần kinh dopamine, norepinephrin và epinephrine giúp tăng cường sự tỉnh táo, năng lượng và cải thiện tâm trạng.

 

Trứng cũng rất giàu choline, một loại vitamin B cần thiết cho hoạt động của tế bào. Trứng gà được nuôi thả có hàm lượng cholesterol ít hơn 1/3 và hàm lượng vitamin D tăng cường miễn dịch cao gấp 6 lần. Trứng gà được nuôi thả cũng nhiều acid béo omega-3 có lợi cho tim và não gấp 2 lần so với trứng gà nuôi chuồng.

 

Táo

 

Ăn mỗi ngày một trái táo giúp bạn tránh xa bác sĩ. Loại hoa quả phổ biến này có chứa các chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol. Các chất chống oxy hóa và dinh dưỡng thực vật trong táo cũng giúp chống viêm. Táo còn rất tốt cho việc giữ vòng eo thon gọn.

 

Một nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần ăn một trái táo trước bữa ăn 15 phút sẽ giúp giảm 15% lượng calo hấp thu. Hãy lựa chọn táo hữu cơ. Theo báo cáo gần đây thì táo thường nằm trong số những sản phẩm có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cao nhất.

 

Các loại hạt

 

Những người cao tuổi có chế độ ăn giàu vitamin E và acid béo omega-3, các chất dinh dưỡng phổ biến trong các loại hạt, giảm nguy cơ bị teo não. Bạn hãy ưu tiên dùng các loại hạt cho bữa ăn nhẹ. Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Nam Georgia đã phát hiện ra rằng bữa ăn nhẹ với lượng protein và chất béo cao làm tăng lượng calo đốt cháy trong 3 giờ sau đó.

 

Những thực phẩm bác sĩ thường dùng

 

Dầu dừa

 

Mặc dù chứa hàm lượng chất béo bão hòa, song dầu dừa được hình thành từ các axit béo chuỗi trung bình có thể giúp tăng cường sự trao đổi chất mà không gây áp lực cho tim. Hãy lựa chọn những dạng dầu dừa thô, ít chế biến và sử dụng cho các món nướng chay và các món rau xào.

 

Quả bơ

 

Nhờ chứa chất béo và chất xơ nên ăn quả bơ khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. Khoa học đã chứng minh rằng chỉ cần ăn nửa quả bơ cũng làm tăng sản sinh leptin (là loại hoóc-môn khiến bạn cảm thấy no). Thêm bơ vào món sa lát có thể tăng sự hấp thụ các chất chống oxy hóa có trong các loại rau khác như rau diếp, rau bina, cà rốt.

 

Xoài

 

Xoài chứa vitamin A và E. Các nghiên cứu đã liên hệ việc ăn xoài thường xuyên trong 1 tháng với cải thiện chỉ số mỡ máu khỏe mạnh hơn. Hãy làm sinh tố xoài hoặc dùng xoài làm món tráng miệng. Loại trái cây này thực sự giúp cơ thể giáng hóa protein dễ dàng hơn.

 

 

 

thuocthang.vn

 

Theo dantri/MSN

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."