0

Những điều bạn cần biết về thực phẩm giàu probiotic

Với kiến thức thông thường, mọi người thường khuyên nên tránh tiếp xúc với vi khuẩn. Tuy nhiên, một số loại vi khuẩn có thể thúc đẩy sức khỏe tốt hơn, bao gồm probiotic. Probiotics là vi sinh vật tự nhiên có mặt trong đường tiêu hóa giúp giảm các rối loạn tiêu hóa và giảm viêm.


Ngoài việc bổ sung các sản phẩm có chứa probiotic thì cũng có nhiều loại thực phẩm có chứa sẵn probiotic. Tìm hiểu thêm về các loại thực phẩm giàu probiotic trong bài viết này.
 
Thực phẩm giàu probiotic
 
Có nhiều loại probiotic khác nhau, một số loại phổ biến nhất bao gồm:
 
- Bifidobacterium
 
- Lactobacillus
 
- Saccharomyces boulardii , là một loại nấm men.
 
vi khuẩn sống probiotic
 
Các nhà sản xuất thực phẩm cũng có thể gọi probiotic là "vi khuẩn sống" hoặc "vi khuẩn hoạt động". Nhiều sản phẩm lên men chứa probiotic, có nghĩa là vi khuẩn trong chúng vẫn còn sống. Thông thường, quá trình sản xuất thực phẩm phá hủy vi khuẩn sống. Nếu một sản phẩm đã chế biến sẵn và không được làm lạnh, nó có thể không chứa probiotic sống và hoạt động.
 
Ví dụ về các sản phẩm sữa có chứa probiotic bao gồm:
 
- pho mát để lâu, chẳng hạn như cheddar, gouda hoặc mozzarella
 
- kefir, đồ uống sữa probiotic
 
- bơ sữa truyền thống (không được nuôi cấy)
 
- sữa chua
 
Không phải tất cả các loại thực phẩm chứa probiotic đều từ bơ sữa. Ví dụ về các loại thực phẩm probiotic khác bao gồm:
 
- sữa chua không sữa
 
- dưa chua thì tươi
 
- kimchi
 
- kombucha, trà lên men
 
- miso, tương đậu nành
 
- natto, một loại thực phẩm làm từ đậu tương lên men
 
- dưa cải bắp
 
- tempeh, một loại đậu nành lên men thay thế thịt phổ biến
 
Cách thêm thực phẩm probiotic vào chế độ ăn uống của bạn
 
Có một loạt các loại thực phẩm probiotic có sẵn, vì vậy mọi người có thể bổ sung ít hoặc nhiều như họ thích vào chế độ ăn uống theo sở thích của họ.
Ví dụ về cách thêm các loại thực phẩm probiotic vào chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm:
 
- Thưởng thức bữa sáng với sữa chua probiotic với quả mọng, hạt lanh và các loại hạt.
 
- Nấu một món xào, dùng tempeh để thay thế thịt. Tuy nhiên, tốt nhất là thêm tempeh vào sau cùng vì sưởi ấm quá mức có thể phá hủy các môi trường đang hoạt động của vi khuẩn sống.
 
- Kết hợp miso vào món súp. 
 
- Uống đồ uống giàu probiotic, chẳng hạn như kefir hoặc kombucha, như một bữa ăn nhẹ giữa buổi sáng.
 
- Bổ sung dưa cải bắp như một món ăn phụ cho bữa ăn chính.
 
Cần lưu ý rằng một số loại thực phẩm nhất định, đặc biệt là sữa chua, có thể chứa thêm đường. Hãy tìm các loại thực phẩm có chứa ít chất tạo ngọt như đường và các hương liệu nhân tạo khác.
 
 
Những nhận thức sai lầm về thực phẩm chứa probiotic
 
Chỉ vì một số loại thực phẩm có thể chứa probiotics, nó không có nghĩa là tất cả chúng đều có. Ví dụ, không phải tất cả các loại sữa chua đều chứa các các vi khuẩn sống và hoạt động.
 
Ngoài ra, không phải tất cả các loại thực phẩm lên men đều chứa là môi trường sống. Ví dụ về thực phẩm lên men không có chế phẩm sinh học bao gồm:
 
- bia
 
- sô cô la
 
- bánh mì chua
 
- nước tương
 
- rượu nho
 
Những thực phẩm này và các thực phẩm khác như chúng trải qua quá trình xử lý bổ sung làm bất hoạtcác vi khuẩn sống. Ví dụ về các quy trình này bao gồm nướng, lọc hoặc thanh trùng.
 
Tác dụng phụ của probiotic
 
Một số người gặp tác dụng phụ khi họ ăn thực phẩm probiotic, chẳng hạn như đầy hơi hoặc buồn nôn.
 
Một người có thể giảm thiểu các tác dụng phụ tiềm tàng bằng cách thêm một hoặc hai loại thực phẩm mới vào chế độ ăn hàng tuần.
 
Bất cứ ai có hệ thống miễn dịch đang bị tổn hại, đang mang thai hoặc ăn một chế độ ăn đặc biệt do tình trạng sức khỏe đã có từ trước, nên hỏi bác sĩ trước khi ăn nhiều thực phẩm probiotic.
 
Một chuyên gia dinh dưỡng cũng có thể đề xuất các cách an toàn để kết hợp các chế phẩm sinh học vào chế độ ăn của một người.
 
Tóm lược
 
Các nhà nghiên cứu liên tục thực hiện các nghiên cứu mới về lợi ích của probiotics, kiểm tra mọi thứ từ tác dụng của chúng đối với cảm lạnh thông thường đến khả năng giảm triệu chứng bệnh viêm ruột.
 
Trong khi các nhà nghiên cứu không biết liều lượng cụ thể hoặc loại thực phẩm nào có thể mang lại kết quả tốt nhất, kết hợp các loại thực phẩm probiotic vào chế độ ăn có thể giúp cải thiện tiêu hóa, giảm các rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy.
 
Luôn đọc nhãn thực phẩm cẩn thận để đảm bảo thực phẩm có chứa các vi khuẩn sống và hoạt động hoặc uống các sản phẩm bổ sung probiotic.
 
Theo Medicalnewstoday
 
 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."