0

6 giá trị kỳ diệu của nước với sức khỏe

Nước chiếm khoảng 55-75% thành phần cơ thể con người. Hầu hết các tế bào đều cần đến nước để hoạt động một cách bình thường và tất cả mọi quá trình chuyển hóa trong cơ thể cũng đều cần phải có nước tham gia.

>>> Nước và vai trò đối với cơ thể

>>> Cần - Uống nước theo từng bệnh

>>> Các loại nước uống giúp bạn trẻ lâu hơn

 

Nước có những giá trị tuyệt vời cho sức khỏe. Khi cơ thể mất nước, tình trạng rối loạn chuyển hóa sẽ xảy ra, protein và enzym sẽ không đến được các cơ quan để nuôi cơ thể, thể tích máu giảm, chất điện giải mất đi và cơ thể không thể hoạt động chính xác. Nước cũng là một nguồn cung cấp khoáng chất quan trọng cho cơ thể bởi nó hòa tan khoáng chất như flo, iốt, kẽm, canxi...

 

Nước giúp cho cơ thể duy trì nhiệt độ ổn định để chống chọi với thời tiết, giúp làn da tươi trẻ mịn màng, giúp cơ thể tràn đầy năng lượng và đẹp hơn. Nước còn là bộ phận quan trọng của hệ thống bài tiết, giúp cơ thể thải loại những chất độc tích tụ hàng ngày qua hệ dinh dưỡng và hô hấp.

 

Việc cung cấp nước đầy đủ sẽ giúp tránh được các bệnh nguy hiểm như sỏi thận, viêm bàng quang, viêm cơ khớp, ung thư và các bệnh khác do độc tố tích lũy lâu ngày sinh ra. Nước rất quan trọng đối với sự sống, nhưng không vì thế mà chúng ta lạm dụng nó. Việc cung cấp quá nhiều nước cho cơ thể có thể dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa, thậm chí hôn mê...

 

Vậy, mỗi ngày uống bao nhiêu nước là đủ? Câu trả lời là nhu cầu nước hằng ngày phụ thuộc vào chế độ ăn, khổ người và chu trình hóa học trong cơ thể. Để biết bạn cần bao nhiêu nước mỗi ngày, hãy cân trọng lượng của mình trong 3 - 4 ngày liên tiếp vào mỗi sáng. Nếu bạn mất khoảng nửa kg mỗi ngày, nghĩa là hôm trước bạn đã không uống đủ nước.

 

6 giá trị kỳ diệu của nước với sức khỏe

 

Và để bù lại cho mỗi nửa kg đó, bạn cần thêm một lít nước hoặc nước quả vào trước bữa ăn sáng. Lượng nước sẽ được điều chỉnh dần cho đến khi trọng lượng của bạn ổn định.

 

Các nhà khoa học đã tìm ra được 6 điều kỳ diệu từ nước mang đến sức khỏe cho con người

 

1. Giảm trọng lượng: Ngoài việc hấp thu được những lợi ích mà nước mang lại cho cơ thể, cảm giác đầy dạ dày... nước còn giúp kích động quá trình chuyển hóa, đốt cháy nhanh lượng calorie vừa hấp thu qua thực phẩm.

 

2. Cải thiện hoạt động của não bộ: Nước có nhiệm vụ giúp kích động sự chuyển hóa protein và enzym để đưa chất dinh dưỡng đến các bộ phận khác của cơ thể. Nếu thiếu nước thì sự chuyển hóa và dẫn truyền này sẽ gặp khó khăn. Nước còn có tác dụng loại bỏ các tế bào gốc tự do trong não, loại bỏ nguy cơ phá vỡ sự liên kết giữa các tế bào.

 

3. Ngăn chặn bệnh tật từ xa: Uống nhiều nước là một trong những biện pháp ngăn chặn một số căn bệnh nan y như viêm khớp, ung thư, tim mạch... đó là vì nước là thành phần chủ yếu của lớp sụn và chất hoạt dịch này, khi các bộ phận này được cung cấp đủ nước, sự va chạm trực tiếp sẽ giảm đi, từ đó giảm nguy cơ viêm khớp.

 

Việc thường xuyên uống đủ nước làm cho hệ thống bài tiết được hoạt động thường xuyên, cũng chính là việc thường xuyên bài thải những độc tố trong cơ thể, có thể ngăn ngừa sự tồn đọng lâu ngày của những độc tố gây ung thư ruột kết, bàng quang.

 

4. Loại trừ vi khuẩn, acid gây hại răng: Các bệnh về răng miệng thường xuất phát từ vi khuẩn và acid bám ở chân răng, kẽ nướu. Nước, với lợi thế len lỏi, có thể thực hiện việc làm sạch mọi ngõ ngách trong khoang miệng. Ngoài ra, thành phần khoáng chất trong nước còn có tác dụng phục hồi răng.

 

5. Giúp ngủ ngon: Uống đủ nước bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn, bởi nước giúp hệ tiêu hóa cũng như hệ tuần hoàn làm việc tốt hơn, vì thế, ngay cả khi ăn quá no hoặc quá ít hoặc ăn những thức ăn lạ, nếu uống thêm nước, bạn vẫn sẽ say giấc nồng.

 

6. Phòng bệnh tim mạch: Do nước kích thích hệ tuần hoàn hoạt động bình thường nên sẽ tránh được tình trạng máu vón cục, làm giảm độ nhớt của máu. Máu lưu thông tốt trong thành mạch sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

 

 

 

BS. Vũ Nhân

 

thuocthang.vn

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."