0

Mụn trứng cá và các thuốc kháng sinh dạng bôi điều trị phổ biến

Kháng sinh dạng kem bôi, gel được dùng rộng rãi trong điều trị mụn trứng cá. Thuốc kháng sinh dạng bôi tại chỗ có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị đơn lẻ hoặc kết hợp với các thuốc khác để ngăn chặn và loại bỏ mụn trứng cá.

>>> 5 sai lầm dễ mắc phải khi trị mụn

 

Thuốc kháng sinh dạng bôi tại chỗ có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị đơn lẻ hoặc kết hợp với các thuốc khác để ngăn chặn và loại bỏ mụn trứng cá.

 

 

Kháng sinh bôi tại chỗ tỏ ra hữu ích trong việc điều trị mụn trứng cá viêm. Mụn trứng cá viêm là kèm theo có sưng đỏ đôi khi có mủ và đau trên bề mặt da xảy ra khi nang lông bị tắc nghẽn đồng có sự phát triển quá mức của vi khuẩn ngoài da là Propionibacterium acnes. Đây là loại mụn trứng cá có thể gây ra những vết sẹo nếu không được chữa trị kịp thời.

 

Kháng sinh bôi tại chỗ có tác dụng diệt vi khuẩn Propionibacterium acnes. Giúp ngăn cản sự phát triển của bệnh nhiễm trùng trong các lỗ chân lông và gián tiếp giữ cho các lỗ chân lông thông thoáng. Các kháng sinh tại chỗ để điều trị mụn trứng cá được bán như các loại kem, gel, miếng dán và huyền dịch.

 

Kháng sinh bôi tại chỗ không có tác dụng phụ nào nguy hiểm như kháng sinh đường uống được sử dụng để điều trị mụn trứng cá, dễ sử dụng và dễ dàng hấp thụ qua da. Hơn nữa, bạn chỉ cần bôi một lớp mỏng ít nhất hai lần một ngày và không sử dụng các chất tẩy rửa làm mất tác dụng của thuốc bôi( xà phòng), không dùng chung với các kem bôi trị mụn khác hoặc là kem dưỡng da.

 

Những loại thuốc kháng sinh bôi thường được dùng nhất:

 

Clindamycin: Kem kháng sinh này giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây ra mụn trứng cá. Đồng thời nó cũng giúp loại bỏ các tế bào da chết. Các tác dụng phụ có thể xảy ra như làm khô da, kích ứng da, và bong da, nhưng các tác dụng phụ này thường nhẹ và có thể chấp nhận được.

 

Tuy nhiên, cũng có một số tác dụng phụ nặng hơn như tiết dầu quá mức, sưng tấy, ngứa da hoặc nóng rát, phát ban, khó thở nhẹ. Khi có các triệu chứng này cần ngừng dùng thuốc do không phù hợp.

 

Erythromycin: Đây là một kem kháng sinh phổ biến được sử dụng để điều trị mụn trứng cá. Kem bôi này giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây ra mụn trứng cá. Đồng thời giúp giảm tắc nghẽn các lỗ chân lông da và nang. Điều tốt nhất về kem này là bạn có thể sử dụng nó ngay cả khi bạn mang thai vì nhiều phụ nữ mang thai bị mụn trứng cá do mất cân bằng nội tiết tố.

 

Có một số tác dụng phụ của erythromycin như ngứa da, tấy đỏ, tăng tiết dầu, da khô hoặc nóng rát. Nếu bạn có bất kỳ phản ứng dị ứng với erythromycin, cần thiết phải tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức.

 

Cả hai loại thuốc trên đều thuộc nhóm kê toa của bác sĩ, và cả hai loại thuốc phổ biến khác nữa là Tetracycline và Metronidazole. Điều cần thiết là các kháng sinh bôi tại chỗ phải được dùng theo lời khuyên của bác sĩ và không nên dừng lại khi chưa hết đợt điều trị, trừ khi có phản ứng dị ứng.

 

Hiệu quả có thể được nhìn thấy sau nửa tháng điều trị bắt đầu, đây cũng là thời gian cần thiết để kem kháng sinh làm giảm vi khuẩn và bắt đầu làm lành các tổn thương, cũng như giảm đau do mụn trứng cá viêm gây ra.

 

 

Nguồn: Pharmaceutical Update

Bs Trịnh Kim Bảng (Dịch) 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."