0

Giải pháp giảm cân: Đúng và sai

Giảm cân đang là “cuộc chiến” giữa ý chí và sự ăn uống không khoa học ở nhiều người, đặc biệt phụ nữ trung niên. Tìm ra phương pháp hạ trọng lượng đúng và từ bỏ những sai lầm trong việc giữ dáng là điều đáng được quan tâm.

>>> Đi xe đạp biện pháp giảm cân lành mạnh

>>> Sai lầm thường gặp khi giảm cân

 

Cách giảm cân sai

 

Giảm cân đúng và sai

Chỉ ăn một bữa/ngày: thực tế, ăn một bữa trong ngày là kẻ thù số 1 của giảm cân. Khi cơ thể bị bỏ đói, lượng acid trong dạ dày tiết ra khiến bạn đói và có xu hướng ăn nhiều vào bữa ăn duy nhất đó. Điều này vô tình làm trọng lượng của bạn tăng, đặc biệt phải đối diện với nguy cơ đau dạ dày.

 

Thực tế, dù bạn có ăn 1 bữa/ngày nhưng tổng lượng calo bạn nạp vào cơ thể có thể tương đương với 3 bữa nhỏ cũng làm cho kế hoạch giảm cân của bạn phá sản.

 

Uống giấm: thành phần duy nhất của giấm là acid, do đó giấm không có khả năng giảm cân mà chỉ “giúp” bạn “làm quen” với bệnh đau dạ dày mà thôi.

 

Điều đáng ngạc nhiên là uống giấm còn khiến bạn tăng cần vù vù, vì khi “bổ sung” lượng giấm đều đặn vào cơ thể mỗi ngày, bạn sẽ có cảm giác xót ruột, muốn ăn để “chặn” lại cảm giác đó. Như vậy bạn đã cho mình cơ hội ăn nhiều hơn, năng lượng cao hơn và khả năng giảm trọng ít hơn.

 

Uống thuốc tiêu mỡ: một số loại thuốc không rõ tên tuổi quảng cáo là có khả năng… đào thải mỡ qua nước tiểu đang được nhiều phụ nữ tìm dùng, nhưng đây không phải là thuốc giảm cân chính quy được hiệp hội y khoa thế giới công nhận.

 

Loại thuốc này chỉ khiến bạn nhìn có vẻ gầy do bị mất nước chứ không phải trọng lượng cơ thể giảm đi một cách khoa học. Về cơ bản, để giảm cân hiệu quả phải giảm tổng năng lượng, hoàn toàn không phải giảm lượng nước trong cơ thể.

 

Massage với kem tan mỡ: để giảm cân, cần tiêu hao năng lượng bằng cách vận động, nhưng nằm im để người khác tác động vào vùng mỡ của mình bằng động tác massage không phải là cách tiêu hao năng lượng hợp lý.

 

Nếu bạn có cảm giác vùng được massage “hình như” nhỏ đi, hãy thận trọng, vì thực chất vùng mỡ của bạn không biến mất mà chỉ mềm hơn và “chạy” sang những vùng khác trên cơ thể như: bắp tay, vai, lưng...

 

Phương pháp giảm cân đúng

 

Ăn 5 - 6 bữa/ngày: chia thành các bữa nhỏ với tổng năng lượng phù hợp giúp bạn không thể tăng cân. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải ăn ít vào mỗi bữa và ưu tiên những loại thực phẩm thấp năng lượng.

 

Với phụ nữ trung niên, năng lượng trung bình nạp vào cơ thể khoảng 1.500 - 1.800kcalo nhưng muốn giảm cân, bạn chỉ được phép “nạp” vào cơ thể khoảng 1.200 - 1.400kcalo/ngày, đặc biệt tổng năng lượng này phải rải đều qua các bữa ăn. Như vậy, chỉ nên ăn trung bình khoảng 300kcalo/bữa chính và khoảng 50 - 70kcalo cho mỗi bữa phụ.

 

Lưu ý: trong bữa chính vẫn phải đảm bảo lượng đạm cần thiết: khoảng 30 - 50g thịt, 70 - 90g cá để duy trì sức khỏe; chỉ nên ăn nửa chén cơm trắng/bữa; ăn nhiều rau; ăn chậm để nhanh có cảm giác no, như vậy sẽ ăn ít hơn; ăn canh, trái cây trước mỗi bữa ăn chính sẽ giảm được năng lượng nạp vào cơ thể mà vẫn đảm bảo no bụng. Bữa phụ nên ưu tiên thực phẩm ít béo như: 1 ly sữa không đường, không béo; trái cây ít ngọt; tô canh hoặc đĩa rau luộc.

 

 

Tập thể dục đều đặn: đây là phương pháp không thể thiếu khi giảm cân, song nếu bạn chỉ đi bộ với những bước chậm vừa, không có cảm giác tim đập nhanh hơn, mặt đỏ và hơi thở gấp… có nghĩa bài tập của bạn không mang lại kết quả tiêu hao năng lượng.

 

Nên tập những môn có sức bền, kéo dài thời gian như bơi lội, chạy bộ, tập earobic ít nhất 1 tiếng/buổi, vì theo nghiên cứu, 15 phút đầu tiên, cơ thể chỉ tiêu hao lượng đường và từ những phút 20 cơ thể mới lấy năng lượng dư thừa trong cơ thể để vận động. Khi ấy, công cuộc giảm cân mới có kết quả, đặc biệt thời gian vận động kéo dài hợp lý còn giúp phụ nữ trung niên giảm nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch.

 

Uống nhiều nước: nước giúp chuyển hóa tạo năng lượng, làm mát cơ thể, đẹp da, loại trừ độc tố, đặc biệt ngăn chặn sự thèm ăn tự nhiên. Không ít nghiên cứu cho thấy uống nhiều nước giúp làm giảm lượng mỡ thừa đáng kể. Nên uống khoảng 2 - 2,5 lít nước/ngày, uống từ từ và trước khi ăn.

 

Sinh hoạt điều độ: ngủ ít, đặc biệt về ban đêm khiến bạn luôn có cảm giác đói và thèm ăn. Đây là cách khiến mọi phương pháp giảm cân thất bại, để hỗ trợ việc giảm trọng lượng, bạn cần ngủ đủ, nên lên giường vào một giờ nhất định; bữa ăn nên cách giấc ngủ 3 - 4 tiếng để cơ thể tiêu hao bớt năng lượng. Ăn ngủ điều độ giúp tăng cường hoạt động hệ tiêu hóa, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn đồng thời hạn chế được việc cung cấp năng lượng vượt quá nhu cầu của cơ thể.

 

thuocthang.vn

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."