0

Chống béo phì bằng ăn uống tốt hơn luyện tập

Trong nhiều tài liệu về chữa căn bệnh béo phì, người bệnh được khuyên tích cực luyện tập là giải pháp mấu chốt. Nhưng một nghiên cứu mới đây đã cho thấy điều ngược lại.


chống béo phì bằng cách ăn uống

 

Các nhà khoa học tại trung tâm Y tế ĐH Loyola và một số đơn vị nghiên cứu khác tại Mỹ và Nigeria đã tiến hành một khảo sát với các phụ nữ Mỹ gốc Phi sống ở Chicago (Mỹ)  và phụ nữ châu Phi sống ở một số vùng nông thôn Nigeria.

 

Trọng lượng trung bình của những người sống ở Chicago là 83kg, còn của những người sống ở nông thôn Nigeria chỉ là 58kg.

 

Ban đầu, các nhà khoa học cho rằng sự khác biệt này là do phụ nữ sống ở châu Phi vận động nhiều hơn. Nhưng họ ngạc nhiên khi kết quả nghiên cứu cho thấy mức calo tiêu hao do hoạt động thể chất ở hai nhóm là như nhau.

 

Nói cách khác, vận động nhiều hay vận động ít cũng không ảnh hưởng gì đến năng lượng tiêu thụ và do đó, không quyết định chuyện béo hay gầy.

 

Phát hiện trên khiến các nhà khoa học chuyển hướng quan tâm sang chế độ dinh dưỡng của hai nhóm. Họ nhận thấy, khẩu phần ăn hàng ngày của những phụ nữ sống ở Nigeria giàu chất xơ và carbohydrate, nhưng hàm lượng chất béo và protein động vật lại thấp.

 

Ngược lại, tỷ lệ chất béo trong chế độ dinh dưỡng của những người sống ở Chicago lại rất cao (lên đến 40 - 45%). Ngoài ra, nhóm này còn tiêu thụ một lượng lớn các thực phẩm chế biến như bánh kẹo, đồ nguội…

 

Từ những kết quả trên, các nhà khoa học tham gia nghiên cứu cho rằng tập thể dục thể thao cũng như các hình thức vận động khác không phải là giải pháp then chốt cho vấn đề thừa cân, béo phì.

 

Thay vào đó, điều đầu tiên người ta nên quan tâm khi muốn giảm cân là chế độ ăn uống. Nếu dinh dưỡng không hợp lý, điều độ thì dù tích cực luyện tập cũng không đạt kết quả.

 

Thậm chí, một số người khi tập nặng lại ăn uống nhiều lên để bù năng lượng, hoặc đang tập mà bỏ dở thì kết quả còn ngược lại: trọng lượng không giảm mà còn tăng không kiểm soát được.

 
 
thuocthang.vn
 
 
(Theo  KH&ĐS)


 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."