0

Các thủ phạm “cứng đầu” gây tăng cân

Tăng cân - ngoài những nguyên nhân đã biết còn nhiều lý do mang tính khách quan mà chúng ta rất khó kiểm soát, đặc biệt là các loại thuốc chữa bệnh.

 

Do dùng thuốc chống trầm cảm

 

Nếu mắc bệnh trầm cảm và dùng thuốc điều trị căn bệnh này thì rủi ro tăng cân là rất lớn. Nhiều loại thuốc chống trầm cảm có thể làm tăng tới 6-7kg, cơ chế này mang tính tích lũy, càng dùng lâu thì tỷ lệ thừa cân lại càng lớn.

 

Theo nghiên cứu của Trung tâm Bệnh tâm thần Whole của Mỹ thì không chỉ những người mắc bệnh, dùng thuốc trầm cảm mà cả những người có cảm giác bị trầm cảm cô đơn, buồn chán cũng là nhóm người dễ tăng cân. Lý do, khi buồn chán họ tìm đến thực phẩm, ăn nhiều mỡ, calo nên tăng cân rất nhanh.

 

Ngoài thuốc chống trầm cảm còn một số loại thuốc chữa bệnh khác như thuốc tránh thai, lạm dụng hormon trong liệu pháp trị liệu hormon, steroids ức chế beta dùng trị bệnh tim mạch và tăng huyết áp, thuốc chữa bệnh động kinh, thuốc chữa ung thư vú, thuốc viên khớp dạng thấp, thậm chí cả thuốc chữa chứng ợ chua, chữa đau nửa đầu cũng là thủ phạm gây tăng cân. Nhóm thuốc này làm cho người ta ăn ngon miệng, ăn nhiều hơn và dẫn đến tích mỡ.

 

Giải pháp: Nên tư vấn bác sĩ giảm liều hay dùng thuốc khác thay thế hoặc dùng liệu pháp tâm giao, tiếp xúc cộng đồng thay đổi lối sống tăng cường vận động tạo niềm vui và cuối cùng làm giảm cân và giảm bệnh.

 

Hệ thống tiêu hóa làm việc kém

 

Thông thường sau 1 giờ ăn vào, quá trình tiêu hóa bắt đầu diễn ra. Nếu hệ thống tiêu hóa làm việc tốt, trung bình cứ 1 hoặc 2 ngày đi đại tiện một lần là bình thường nhưng lâu hơn là do thiếu nước, thức ăn có hàm lượng chất xơ thấp hoặc trong hệ thống tiêu hóa có quá ít khuẩn thân thiện.

 

Giải pháp: Nên bổ sung probiotics (chế phẩm sinh học), tăng cường nước cho cơ thể, tăng cường thực phẩm giàu chất xơ, uống nhiều nước. Nếu vẫn chưa khắc phục được thì nên tư vấn bác sĩ để kiểm tra sức khỏe, nhất là rủi ro mắc bệnh tuyến giáp (cường giáp hoặc suy giáp) và các chứng bệnh về thần kinh.

 

 
 Những người trung - cao tuổi nên duy trì cuộc sống vận động, ăn uống điều độ để tránh bị tăng cân.

 

Thiếu hụt một số loại vitamin, khoáng chất

 

 

 

Thiếu hụt một số loại vitamin như vitamin D, magiê hoặc sắt cũng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể và làm cho quá trình chuyển hóa suy giảm, dẫn đến tình trạng tăng cân. Nhất là nhóm người ăn kém, thiếu cân bằng dưỡng chất và ít tập luyện thể chất.

 

Giải pháp: Tăng cường thực phẩm giàu sắt như thịt đỏ, thực phẩm dạng hạt (để tăng magiê), bổ sung thêm sữa và tắm nắng (để cung cấp vitamin D). 3 tháng nên đi thử máu một lần để kiểm tra mức độ thiếu hụt 3 dưỡng chất nói trên, đặc biệt là hạn chế dư thừa các dưỡng chất này làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận, bệnh tuyến giáp (do thiếu sắt) và kháng insulin.

 

Do tuổi cao

 

Một trong những lý do gây tăng cân là khi tuổi cao, bởi khả năng chuyển hóa và tiêu hao calo của cơ thể bắt đầu suy giảm. Ví dụ, tuổi 50 khả năng đốt cháy calo có thể giảm mạnh so với tuổi 20, những người trung tuổi trở ra nên duy trì cuộc sống vận động ăn uống điều độ thì mới giảm được lượng mỡ tích trong cơ thể. Nên chọn nhóm thực phẩm protein có hàm lượng mỡ thấp, tăng cường rau xanh trái cây và uống nhiều nước.

 

Mắc bệnh viêm cơ mạc bàn chân

 

Viêm cơ mạc bàn chân (Plantar Faciitis) là căn bệnh thuộc hệ cơ xương, một trong những thủ phạm có thể gây tăng cân ở con người, đơn giản là nó làm hạn chế các hoạt động của cơ thể dẫn đến đốt cháy ít calo hơn.

 

Để hạn chế căn bệnh này, người trong cuộc nên tìm những bài tập phù hợp như bơi lội, đạp xe hoặc những bài tập có tác dụng đốt cháy calo hoặc tư vấn chuyên gia thể thao để tìm ra giải pháp hoạt động thể chất phù hợp cho bản thân.

 

Mắc hội chứng Cushing

 

Đây là căn bệnh làm tăng huyết áp, loãng xương, thay đổi màu da, tạo ra các vệt màu hồng hoặc màu trắng bạc trên bụng, do cơ thể xử lý chất đạm không đúng cách. Ngoài ra, còn do khối u bài tiết cortisol ở một trong số tuyến thượng thận của cơ thể gây ra. Hội chứng Cushing có tỷ lệ mắc bệnh là 1/15 triệu người, không phải là hội chứng nghiêm trọng nhưng nó lại làm tăng lượng tích mỡ và phân bố mỡ trên cơ thể.

 

Giải pháp: Nếu mắc hội chứng Cushing thì nên đi khám, xét nghiệm máu, nước tiểu để biết hàm lượng cortisol, nếu quá cao phải tiến hành quét CT tuyến yên và tuyến thượng thận để kiểm tra xem có khối u hay không. Bác sĩ sẽ tư vấn phẫu thuật để cắt bỏ và tiếp đến là dùng liệu pháp steroids để điều tiết đưa các tuyến này về trạng thái bình thường.

 

 

thuocthang.vn

 

theo skds

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."