0

Hệ vi sinh vật đường ruột có thể thúc đẩy hay cản trở việc giảm cân

Theo nghiên cứu mới đây, hệ vi sinh vật đường ruột ảnh hưởng đến khả năng giảm cân ở người. Các phát hiện đã được công bố trong tuần này trên mSystems, một tạp chí của Hiệp hội Vi sinh vật Hoa Kỳ.

 

"Hệ vi sinh vật đường ruột của bạn có thể giúp thúc đẩy hoặc cản trở việc giảm cân và điều này mở ra khả năng cố gắng thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột để tác động đến việc giảm cân. "

Christian Diener, Tiến sĩ, tác giả chính của nghiên cứu, nhà khoa học nghiên cứu, Viện Sinh học Hệ thống ở Seattle, Washington

Để thực hiện nghiên cứu của mình, Tiến sĩ Diener và các đồng nghiệp đã tập trung vào một nhóm lớn các cá nhân tham gia vào một nghiên cứu can thiệp vào lối sống. Thay vì một chế độ ăn kiêng hoặc chương trình tập thể dục cụ thể, sự can thiệp này bao gồm một chương trình huấn luyện hành vi thương mại kết hợp với lời khuyên từ một chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện viên y tá. Các nhà nghiên cứu tập trung vào 48 người giảm hơn 1% trọng lượng cơ thể mỗi tháng trong khoảng thời gian từ 6 đến 12 tháng và 57 người không giảm cân và có chỉ số khối cơ thể (BMI) ổn định trong cùng thời gian. Các nhà nghiên cứu dựa vào phương pháp đo lường, nghiên cứu vật liệu di truyền được thu hồi từ các mẫu máu và phân. Các cá nhân đã phân tích các chất chuyển hóa trong máu, protein trong máu, phòng thí nghiệm lâm sàng, bảng câu hỏi về chế độ ăn uống và vi khuẩn đường ruột trong hai nhóm.

Sau khi kiểm soát độ tuổi, giới tính và chỉ số BMI ban đầu, các nhà nghiên cứu đã xác định được 31 đặc điểm chức năng cơ bản của phân cơ bản có liên quan đến phản ứng giảm cân. Chúng bao gồm polysaccharide phức tạp và gen phân giải protein, gen phản ứng với căng thẳng, gen liên quan đến hô hấp, gen tổng hợp thành tế bào và tốc độ sao chép của vi khuẩn đường ruột. Một phát hiện chính là khả năng phân hủy tinh bột của hệ vi sinh vật đường ruột tăng lên ở những người không giảm cân. Một phát hiện quan trọng khác là các gen giúp vi khuẩn phát triển nhanh hơn, nhân lên, tái tạo và lắp ráp thành tế bào đã tăng lên ở những người giảm cân nhiều hơn.

"Trước khi có nghiên cứu này, chúng tôi đã biết thành phần của vi khuẩn trong đường ruột ở những người béo phì khác với những người không béo phì, nhưng bây giờ chúng tôi đã thấy rằng có một bộ gen khác được mã hóa trong vi khuẩn trong ruột của chúng ta". Tiến sĩ Diener nói. "Hệ vi sinh vật đường ruột đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh việc can thiệp giảm cân có thành công hay không. Các yếu tố quyết định béo phì so với không hợp lý không phải là những yếu tố quyết định bạn sẽ giảm cân khi can thiệp vào lối sống."

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn thay đổi chế độ ăn uống của mình, bạn có thể thay đổi thành phần vi khuẩn trong ruột. Theo Tiến sĩ Diener, nếu ai đó có thành phần gen vi khuẩn đường ruột cản trở lại việc giảm cân, thì có lẽ bạn có thể thay đổi chế độ ăn của họ để chuyển sang loại thực phẩm khác có thể giúp ích cho việc giảm cân.

Nguồn: https://www.news-medical.net/news/20210914/Gut-microbiome-can-help-or-confer-resistance-to-weight-loss.aspx
 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."