0

Thoái hóa khớp sử dụng Glucosamine an toàn và hiệu quả hơn

Ðã có rất nhiều nghiên cứu thử nghiệm so sánh Glucosamine với các loại thuốc kháng viêm, giảm đau không steroid (NSAID), cho kết luận glucosamin an toàn và hiệu quả hơn trong điều trị bệnh khớp đặc biệt ngăn chặn thoái hóa khớp.

 

Thoái hóa khớp là bệnh khá phổ biến trong xã hội phát triển, thường gặp ở người trung niên và cao tuổi. Hiện nay vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh cũng như tìm ra thuốc điều trị dứt điểm.

 

 

Nhưng hiện nay người ta đã tìm ra nhiều loại thuốc điều trị triệu chứng của bệnh cũng như nhiều biện pháp phòng tránh phòng chống quá trình thoái hóa, giúp cải thiện chức năng vận động và làm giảm quá trình tổn thương, hạn chế các biến chứng bất lợi của bệnh.

 

Trong nhiều thập niên qua, quá trình điều trị chủ yếu là dùng các thuốc kháng viêm giảm đau không streroid (viết tắt là NSAIDs) nhằm mục đích giảm các triệu chứng đau và hạn chế vận động khớp cho người bệnh.

 

Tuy nhiên các nhóm thuốc này có rất nhiều tác dụng phụ trên nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể đặc biệt là đường tiêu hoá ví dụ như loét dạ dày, chảy máu dạ dày… và thường không cải thiện được tình trạng bệnh lý của sụn khớp bị hư hỏng, tác dụng của nhóm thuốc này chủ yếu chỉ nhằm giảm bớt hiện tượng viêm và giảm các cơn đau.

 

Gần đây, người ta đã tìm ra một số loại thuốc tương tác lên bệnh lý của sụn khớp một cách hiệu quả, trong đó có Glucosamine. Thực tế lâm sàng cho thấy nó mang lại nhiều ưu điểm trong điều trị hơn hẳn các thuốc thuộc nhóm NSAIDs.

 

Ưu điểm lớn nhất của Glucosamine được ghi nhận đến nay là có rất ít tác dụng phụ, tương đối an toàn đối với người sử dụng, vấn đề thường gặp nhất ở một số ít đối tượng sử dụng là cảm giác sôi bụng do có sự kích ứng dạ dày.

 

Hiện nay Glucosamine đã được cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMEA) chấp nhận đưa vào danh mục thuốc giúp cải thiện cấu trúc trong bệnh viêm khớp.

 

 Có nhiều sản phẩm kết hợp glucosamin với các thành phần khác

Có nhiều sản phẩm kết hợp glucosamin với các thành phần khác

 

Ðã có rất nhiều nghiên cứu thử nghiệm so sánh Glucosamine với các loại thuốc kháng viêm, giảm đau không steroid (NSAID), cho kết luận như sau:

 

1. Cải thiện triệu chứng viêm khớp như đau, tầm độ khớp: Glucosamine tương đương với NSAID trong thời gian ngắn và vượt trội hơn hẳn nếu sử dụng thuốc trong thời gian dài.

 

2. Tính an toàn: Glucosamine vượt trội hơn hẳn với các loại NSAID (NSAID luôn luôn có rất nhiều tác dụng phụ như rối loạn tiêu hoá, chảy máu dạ dày, phù mặt, suy thận…). Trong khi đó rất ít tác dụng phụ được ghi nhận khi sử dụng Glucosamine, một số ít trường hợp rối loạn tiêu hoá nhẹ ở những người quá nhạy cảm với tác nhân gây dị ứng.

 

3. Phối hợp Glucosamine và NSAID cho kết quả tốt hơn khi dùng đơn độc NSAID trong thời gian ngắn (5-7 ngày). Sau đó ngưng NSAID, tiếp tục sử dụng Glucosamine thì khả năng cải thiện vẫn tiếp tục được duy trì theo kiểu tuyến tính.

 

4. Dùng NSAID, những ích lợi giảm triệu chứng cho bệnh nhân sẽ nhanh chóng mất đi ngay sau khi ngưng thuốc. Ngược lại, ngưng uống Glucosamine tác dụng cải thiện vẫn tiếp tục kéo dài trong nhiều tháng sau đó.

 

5. Với những bệnh nhân tuân thủ phác đồ điều trị dùng Glucosamine càng dài thì lợi ích kinh tế càng lớn vì tính an toàn và hiệu quả của nó càng được phát huy.

 

Các nhà sản xuất dược phẩm thường đưa ra các công thức phối hợp giữa Glucosamine với các hoạt chất khác nhằm mục đích nâng cao hiệu quả điều trị thoái hóa khớp. Ví dụ như Glucosamine với: Chondroitin; Methyl Sulfonyl Methane (MSM) và Hyaluronic axid

 

 

thuocthang.vn

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."