0

Điều trị bệnh thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp luôn là sự phiền toái đối với mỗi người bệnh khi mắc phải, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt và công việc hàng ngày.


>>> Những hạn chế của thuốc điều trị thoái hóa khớp

>>> Điều trị thoái hóa khớp gối bằng Đông y

>>> Thoái hóa khớp sử dụng Glucosamine an toàn và hiệu quả hơn

 

Hiện chưa có thuốc nào điều trị dứt điểm nhưng khoa học đã tìm ra nhiều thuốc nhằm điều trị các triệu chứng của bệnh giúp người bệnh có cuộc sống, sinh hoạt bình thường, cũng như các giải pháp như phẩu thuật thay thế trong trương hợp bệnh nặng. Tùy theo giai đoạn bệnh mà có những phương pháp điều trị khác nhau.

 

Điều trị bệnh thoái hóa khớp

 

Trong giai đoạn đầu, thông thường là áp dụng những biện pháp không phẫu thuật như sau:

 

- Thuốc kháng viêm: các thuốc này giúp giảm quá trình viêm, giảm sưng và giảm đau cho bệnh nhân.

 

Các thuốc loại này thường dùng là giảm đau kháng viêm không steroid như acetaminophen, ibufen, diclophenac… Tuy nhiên thuốc này thường gây tác dụng phụ trên các cơ quan của cơ thể đặc biệt là đường tiêu hoá cho nên khi dùng phải theo dõi cẩn thận.

 

- Thuốc bổ sung sụn như: Glucosamin, methylsulfonylmethane, chondroitin…. cho hiệu quả và tương đối an toàn cho người bệnh.

 

- Tiêm thuốc corticoide: đem lại hiệu quả rõ rệt và có thể kéo dài tác dụng đến vài tháng. Tuy nhiên rất thận trọng khi dùng thuốc này vì nguy cơ nhiễm trùng khớp gối rất lớn. Một khi khớp gối bị nhiễm trùng thì rất khó chữa trị.

 

- Tiêm thuốc Hyarulonic acid: đem lại hiệu quả giảm đau kéo dài vài tháng, tuy nhiên nó chỉ có tác dụng trong giai đoạn đầu của bệnh và có cẩn thận nguy cơ nhiễm trùng do tiêm

 

- Nẹp gối: giúp khớp gối vững vàng hơn

 

Phương pháp phẩu thuật:

 

Khi bệnh thoái hoá khớp gối đã chuyển sang giai đoạn nặng, sau khi dùng thuốc một thời gian mà không thấy hiệu quả thì các bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp phẫu thuật. Có nhiều phương pháp phẫu thuật khác nhau tuỳ thuộc vào mức độ của bệnh.

 

Nội soi:

 

Sau khi vô cảm, bằng vài đường rạch da nhỏ, bác sĩ sẽ đưa dụng cụ nội soi vào trong khớp gối để kiểm tra và làm sạch khớp gối.

 

Cắt hoạt mạc đang bị viêm bằng dao đốt điện, lấy bỏ những mạnh sụn bị bong ra có thể gây kẹt khớp, làm sạch những chổ rách của sụn chêm… Phẫu thuật nội soi có thể giúp giảm đau một thời gian, tuy nhiên nó không thể áp dụng cho tất cả mọi trường hợp.

 

Đục xương chỉnh trục:

 

Nếu quá trình thoái hoá làm bào mòn lớp sụn được khu trú trong một ngăn của khớp gối ( có thể là ngăn trong hoặc ngăn ngoài) đồng thời gây biến dạng vẹo trong hoặc vẹo ra ngoài thì bác sĩ sẽáp dụng phương pháp đục xương chỉnh trục.

 

Thay đổi trục cơ học của khớp gối, làm cho khớp gốo chịu lực lên ngăn còn lại không bị mòn lớp sụn. Phẫu thuật này thường áp dụng cho những người còn trẻ tuổi, nó giúp giảm đau kéo dài một thời gian khá lâu.

 

Thay khớp nhân tạo:

 

Nếu khớp gối đã bị hư trầm trọng, lớp sụn đã bị bào nhiều thì bác sỹ sẽ áp dụng phương pháp thay khớp nhân tạo. Sau khi cắt bỏ phần sụn bị bào mòn, các bác sỹ sẽ đạt một khớp nhân tạo mới vào trong khớp gối.

 

Thay khớp thực sự là thay bề mặt sụn khớp đã bị bào mòn bằng một lợp nhựa cao phân tử nhân tạo. Cho nên mọi vận động và chịu lực của khớp gối bây gìơ sẽ do lớp nhựa nhân tạo này đảm trách. Chính vì vậy người bệnh đi đứng chịu lực không đau, vận động khớp gối được cải thiện rõ rệt.

 

Trên đây là những điểm cơ bản về các phương pháp điều trị bệnh thoái hóa khớp gối. Mỗi phương pháp đều có ưu điểm và nhược điểm riêng của nó. Không có phương nào là tốt hơn phương pháp nào.

 

Nhưng đối với một người bệnh cụ thể thì chỉ có một phương pháp tốt nhất. Chính vì vậy nếu khám xét cẩn thận, đánh giá chính xác và chú ý đến nhiều yếu tố liên quan khác thì người bệnh sẽ nhận được phương pháp hiệu quả nhất.

 

 

thuocthang.vn

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."