0

Trẻ uống ít sữa bò có nguy cơ thiếu vitamin D trong máu.

Những loại sữa không phải sữa bò như sữa gạo, hạnh nhân, đậu nành và sữa dê đã ngày càng trở nên phổ biến vì chúng đem lại lợi ích sức khỏe cho cơ thể hoặc do người dùng bị dị ứng sữa bò và không dung nạp lactose.

 

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy trẻ em uống các loại đồ uống đó có nồng độ vitamin D trong máu thấp hơn so với những trẻ uống sữa bò.

 

Các nhà nghiên cứu - do Tiến sĩ Jonathon Maguire từ Bệnh viện St Michael ở Toronto, Canada - đã công bố phát hiện của họ trên Canadian Medical Association Journal (CMAJ) Họ lưu ý rằng mặc dù các bậc cha mẹ có thể lựa chọn sản phẩm sữa không phải là sữa bò cho con vì lợi ích sức khỏe, tuy nhiên, những lợi ích sức khỏe các loại sữa đó đem lại được cho là tốt hơn sữa bò vẫn chưa được công nhận rõ ràng.

 

Tại Mỹ và Canada, nơi nghiên cứu đã được tiến hành, trong 100ml các sản phẩm sữa bò chứa 40 IU vitamin D và đây là nguồn dinh dưỡng chính cung cấp vitamin D dành cho trẻ em. Mặc dù có thể thêm vitamin D vào những loại đồ uống làm từ sữa khác không phải sữa bò, nhưng lại có rất ít quy định về việc phát triển những loại đồ uống kiểu đó.

 

Theo Viện Y tế Quốc gia, vitamin D giúp duy trì xương chắc khỏe bằng cách giúp tổng hợp canxi trong cơ thể từ thức ăn và các dạng bổ sung khác. Những người thiếu vitamin D có thể có vấn đề về xương: xương mềm, mỏng, giòn được gọi là bệnh còi xương ở trẻ em và loãng xương ở người lớn. Do có rất ít các loại thực phẩm tự nhiên có chứa vitamin D, người Mỹ hay dùng các loại thực phẩm chức năng bổ sung phần lớn lượng vitamin D cần thiết.

 

Để tiếp tục tìm hiểu tại sao uống những loại sữa khác sữa bò có thể ảnh hưởng đến nồng độ vitamin D ở trẻ em, các nhà nghiên cứu đánh giá sự khác biệt về nồng độ vitamin D trong 2.831 trẻ em khỏe mạnh trong độ tuổi từ 1-6 tuổi, những trẻ em này có uống sữa bò hoặc uống các loại sữa khác thay thế. Các trẻ em tham gia đều được tuyển chọn qua bảy xét nghiệm y học trẻ em. Các trẻ em ở cùng gia đình ở Toronto hoặc Canada. Trong đó có 85% trẻ uống sữa bò và 12% trẻ uống sữa khác sữa bò. Và có 3% trẻ không điều tra rõ loại sữa uống.

 

Kết quả cho thấy trẻ em chỉ uống các loại sữa ngoài sữa bò có mức 25-hydroxyvitamin D dưới 50 nmol /L (thấp dưới mức cần thiết) nhiều hơn gấp hai lần so với những trẻ chỉ uống sữa bò.

 

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng nồng độ vitamin D bình thường là ở mức 50-150 nmol /L và cao hơn. Ngoài ra, trong số những trẻ em uống cả hai loại sữa, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng uống các loại sữa ngoài sữa bò có liên quan đến việc giảm mức độ 25-hydroxyvitamin D.

 

Các tác giả cho biết: "Những phát hiện của chúng tôi có thể hữu ích cho các nhà cung cấp dịch vụ y tế chăm sóc những trẻ em uống các loại sữa khác ngoài sữa bò vì bị dị ứng với sữa bò, không dung nạp lactose hoặc do không thích uống sữa bò. Vấn đề giáo dục tốt hơn về dinh dưỡng rất quan trọng để đảm bảo rằng các sản phẩm sữa ngoài sữa bò có bổ sung vitamin D được lựa chọn bởi cha mẹ và người chăm sóc. "

 

Trẻ uống ít sữa bò có nguy cơ thiếu vitamin D trong máu.

 

Trong một bài xã luận liên quan đến đề tài nghiên cứu, Tiến sĩ Sina Gallo - Đại học George Mason ở Virginia và Celia Rodd - Bệnh viện trẻ em ở Winnipeg, Canada lưu ý rằng cần phải chú ý đến những loại đồ uống trẻ đang dùng và hàm lượng vitamin D của những loại đồ uống đó. Họ thêm rằng: "Hơn nữa, ngoài sữa dê, các loại đồ uống không bổ sung vitamin D cũng sẽ có khả năng không có chứa canxi. Nếu cha mẹ không hiểu được mối liên hệ này, trẻ em có thể sẽ có nguy cơ bị giảm lượng canxi hấp thu."

 

Một số hạn chế của nghiên cứu

 

Mặc dù nghiên cứu được thực hiện trên một mẫu khá lớn, nhưng các nhà nghiên cứu cũng đã báo cáo một vài hạn chế, bao gồm cả việc không xác định được quan hệ nhân quả của kết quả nghiên cứu. Dr Marie Ellis

 

Hoài Thanh

Medical News Toaday

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."