0

Trẻ sinh non nhẹ cân và nguy cơ tử vong cao

Trẻ sinh non, nhẹ cân có khả năng gia tăng nguy cơ tử vong trong năm đầu tiên của cuộc đời, và mặc dù các nghiên cứu sâu rộng về các yếu tố nguy cơ có khả năng gây tử vong ở trẻ sinh non đã được tiến hành.

 

Tuy nhiên chỉ có lượng thông tin hạn chế được đưa ra bởi tổ chức chăm sóc trẻ sơ sinh chuyên nghiệp (NICU).

 

Một nghiên cứu mới trên tạp chí Pediatrics cho thấy rằng những trẻ sơ sinh người Mỹ gốc Phi thường lưu lại lâu hơn trong NICU, và do sự hạn chế về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể làm tăng nguy cơ tử vong sau khi xuất viện NICU. Tiến sĩ Lilia C. De Jesus, từ Đại học bang Wayne và nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu và đánh giá 5.364 trẻ sinh non ở tuổi thai 27 tuần hoặc ít hơn, với cân nặng thấp hơn 1kg hoặc ít hơn được sinh ra từ 2000-2007 tại Eunice Kennedy Shriver.

 

Trẻ sinh non nhẹ cân và nguy cơ tử vong cao

 

Các nhà nghiên cứu theo dõi những đứa trẻ tại NICU cho đến khi trẻ đạt đến tầm 18-22 tháng. Đánh giá cho thấy tổng số ca thành công lên tới 4.807 trẻ sơ sinh và 107 trẻ đã chết sau khi rời NICU, tức là khoảng 22,3 trẻ trên 1000 trẻ cực nhẹ cân. Các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng nguy cơ trẻ tử vong sau khi xuất viện NICU tăng gấp đôi ở trẻ người Mỹ gốc Phi, so với các nhóm chủng tộc khác.

 

Tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh của những trẻ ở NICU 120 ngày hoặc lâu hơn theo nghiên cứu cao gấp 3 lần, và cao gấp15 lần nếu tình trạng sức khỏe của người mẹ có vấn đề trong khi mang thai và không được chăm sóc kịp thời. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nếu người mẹ trong khi mang thai có tiếp xúc với kháng sinh thì sẽ giảm nguy cơ tử vong trẻ sơ sinh.

 

Theo The World Factbook, tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong ở Hoa Kỳ đứng thứ 48 trên toàn thế giới với 6,06 trường hợp tử vong trên 1000 trẻ được sinh ra, đây là con số khá cao so với các nước phát triển khác.

 

Tiến sĩ De Jesus kết luận: “Phải nỗ lực để xác định và điều chỉnh các yếu tố thay đổi được có thể giải thích cho sự gia tăng nguy cơ tử vong sau khi xuất viện của những trẻ sơ sinh bị sinh non. Chúng tôi cảm thấy rằng thông tin từ nghiên cứu của chúng tôi có thể được sử dụng để phát triển các biện pháp can thiệp có thể giúp nhân viên y tế theo dõi và chăm sóc những trẻ có nguy cơ cao. "

 

 

Hoài Thanh

Baby News Center

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."