0

Trẻ ít được bú sữa mẹ dễ bị suy giảm sức đề kháng

Nhiều nghiên cứu về sức đề kháng ở trẻ em cho thấy: Sức đề kháng ở những trẻ ít được bú sữa mẹ sẽ kém hơn trẻ được bú thường xuyên. Sữa mẹ giúp cung cấp cho trẻ khả năng đề kháng của trẻ tốt hơn, khả năng phòng bệnh cao hơn.

 

Lựa chọn xem nên cho con bú mẹ hay cho bé ăn sữa ngoài là một trong những quyết định đầu tiên mà các cha mẹ tương lai phải nghĩ ngợi. The American Academy of Pediatrics (AAP) cùng các tổ chức khác như Hiệp hội Y khoa Mỹ (AMA), Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ (ADA), và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong việc giới thiệu thông tin “sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh”. Cho con bú giúp bảo vệ con chống lại nhiễm trùng, ngăn ngừa dị ứng, và bảo vệ chống lại một số bệnh mãn tính.

 

Trẻ ít được bú sữa mẹ dễ bị suy giảm sức đề kháng

 

AAP cho biết trẻ nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên. Ngoài ra, AAP khuyến khích cho con bú cho đến khi ít nhất là 12 tháng và lâu hơn nếu có thể. Mặc dù các chuyên gia tin rằng sữa mẹ là sự lựa chọn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh, nhưng không phải tất cả mọi phụ nữ đều có thể cho con bú.

 

Đối với nhiều phụ nữ, quyết định cho con bú sữa mẹ hoặc ăn sữa bột được dựa trên lối sống, sức khỏe và các vấn đề cụ thể khác của họ. Đối với các bà mẹ không thể hoặc không muốn cho con bú, cần cho con dùng sữa công thức thay thế. Một số phụ nữ cảm thấy tội lỗi nếu họ không cho con bú, tuy nhiên bạn vẫn có thể gắn bó với con tốt, cho dù bé bú sữa mẹ hay dùng sữa bột thì thời điểm cho bé ăn chính là thời điểm quan trọng tạo nên mối liên hệ giữa mẹ và bé.

 

Quyết định cho con bú mẹ hay ăn sữa công thức là quyết định của cá nhân cha mẹ. Nhưng có một số điểm bạn cần xem xét để quyết định lựa chọn đúng nhất. Lựa chọn cho con bú Cho con bú là một trải nghiệm tuyệt vời đối với cả mẹ và bé. Sữa mẹ cung cấp chất dinh dưỡng lý tưởng và tạo nên mối liên kết đặc biệt rất thiêng liêng giữa mẹ và bé. Dưới đây là một trong số rất nhiều lợi ích của việc cho con bú:

 

Tăng sức đề kháng: Kháng thể truyền từ mẹ sang con khi cho con bú có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của nhiều bệnh, bao gồm:

- Nhiễm trùng tai

- Tiêu chảy

- Nhiễm trùng đường hô hấp

- Viêm màng não

 

Các yếu tố khác giúp bảo vệ em bé bú sữa mẹ khỏi nhiễm trùng, tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh bằng cách tăng các rào cản đối với nhiễm trùng và làm giảm sự phát triển của các sinh vật như vi khuẩn và virus. Cho con bú đặc biệt có lợi cho trẻ sinh non và cũng có thể bảo vệ trẻ em chống lại các bệnh:

- Dị ứng

- Bệnh suyễn

- Bệnh tiểu đường

- Béo phì

- Hội chứng trẻ sơ sinh chết đột ngột (SIDS)

Theo nghiên cứu thì trẻ sơ sinh bú sữa mẹ ít bị nhiễm bệnh và phải nhập viện hơn so với trẻ ăn sữa công thức.

 

Dinh dưỡng và tiêu hóa:

 

Thường được gọi là "thực phẩm hoàn hảo" cho hệ thống tiêu hóa của bé, các thành phần trong sữa mẹ : lactose, protein (whey và casein) và chất béo - có thể dễ dàng được hấp thụ bởi hệ thống tiêu hóa chưa trưởng thành của trẻ sơ sinh.

 

Theo nghiên cứu, trẻ sơ sinh bú sữa mẹ gặp ít vấn đề về tiêu hóa hơn so với trẻ ăn sữa công thức. Sữa mẹ dễ tiêu hóa hơn và trẻ sơ sinh bú sữa mẹ ít bị mắc bệnh tiêu chảy hay táo bón hơn. Sữa mẹ tự nhiên cũng có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất mà trẻ sơ sinh cần. Bé bú sữa mẹ khỏe mạnh không cần bất kỳ loại bổ sung thêm vitamin hay dinh dưỡng nào khác, trừ vitamin D.

 

Sữa mẹ có chứa vitamin D, và vitamin D được sản sản sinh khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời làm tăng nguy cơ tổn thương da, vì vậy cha mẹ nên hạn chế cho bé tiếp xúc. Do vậy, AAP khuyến cáo rằng tất cả trẻ sơ sinh bú sữa mẹ bắt đầu được bổ sung vitamin D trong thời gian 2 tháng đầu và tiếp tục cho đến khi trẻ được bổ sung vitamin hoặc sữa (sau khi 1 tuổi).

 

Trẻ ít được bú sữa mẹ dễ bị suy giảm sức đề kháng

 

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) quy định các công ty sản xuất sữa công thức cần cố gắng đảm bảo cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết (bao gồm cả vitamin D. Sữa công thức cố gắng cung cấp đủ các thành phần trong sữa mẹ, nhưng vẫn chưa thể kết hợp tương xứng các thành phần đó cách chính xác. Tại sao? Bởi vì sữa là nguồn nuôi dưỡng đặc biệt từ mẹ dành cho con, quá trình này không thể bị bắt chước bởi bất cứ nhà máy nào.

 

Miễn phí: Sữa mẹ không hề tốn tiền mua, trong khi chi phí sử dụng các loại sữa công thức rất cao. Và bởi vì các kháng thể miễn dịch được truyền cho bé thông qua sữa mẹ, trẻ sơ sinh bú sữa mẹ sẽ ít bị bệnh hơn so với trẻ sơ sinh dùng sữa công thức. Ví dụ, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ hoàn toàn có ít nguy cơ bị nhiễm trùng tai hơn. Điều đó có nghĩa là sẽ ít phải đến bác sĩ hơn, ít phải tốn kém tiền chi phí đi lại, khám bệnh và tiền mua thuốc kê toa hay thuốc OTC. Tương tự như vậy, phụ nữ cho con bú sẽ ít có khả năng phải mất thời gian nghỉ việc để chăm sóc em bé bị bệnh.

 

Hương vị khác nhau: Một bà mẹ cho con bú thường sẽ cần thêm 500 calo mỗi ngày, có nghĩa là cô ấy nên ăn nhiều loại thực phẩm cân bằng với lượng này. Điều này khiến trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có thể cảm nhận được các hương vị khác nhau thông qua sữa mẹ, tùy thuộc vào những gì mẹ đã ăn. Do đã được nếm thử hương vị thực phẩm qua cách này, trẻ sơ sinh bú sữa mẹ sau này sẽ dễ dàng chấp nhận ăn những thức ăn rắn sau này.

 

Thuận tiện: Nếu bạn dùng sữa công thức, phải đến các cửa hàng để mua sữa, thì sữa mẹ thuận tiện hơn, luôn tươi và có sẵn. Và khi cho con bú, không cần phải làm ấm bình sữa cho con vào giữa đêm.

 

Phòng chống béo phì: Một số nghiên cứu đã tìm thấy rằng cho con bú có thể giúp bảo vệ trẻ khỏi bệnh béo phì.

 

Trẻ thông minh hơn: Một số nghiên cứu cho rằng trẻ em được bú sữa mẹ có chỉ số thông minh cao hơn một chút so với trẻ được dùng sữa công thức.

 

Tiếp xúc "da kề da": Nhiều bà mẹ cho con bú cho rằng họ thực sự tận hưởng được cảm giác thiêng liêng của việc kết hợp chặt chẽ với con. Và tiếp xúc da kề da có thể tăng cường kết nối tình cảm giữa mẹ và con.

 

Cũng mang lại nhiều lợi ích cho mẹ.

 

Có khả năng nuôi dưỡng một đứa trẻ hoàn toàn cũng có thể giúp một người mẹ mới cảm thấy tự tin trong khả năng chăm sóc cho bé. Bú sữa mẹ cũng giúp đốt cháy calo và giúp thu nhỏ tử cung, vì vậy các bà mẹ cho con bú có thể sớm trở về hình dáng và trọng lượng trước khi mang thai nhanh hơn. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy cho con bú giúp giảm nguy cơ ung thư vú, cao huyết áp, tiểu đường và bệnh tim mạch, và cũng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư tử cung và buồng trứng.

 

Trong một nghiên cứu lớn của tổ chức National Institutes of Health Women’s Health Initiative, phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ ít nhất từ 7 đến 12 tháng sau khi sinh có nguy cơ bị bệnh tim mạch thấp hơn.

 

Trẻ ít được bú sữa mẹ dễ bị suy giảm sức đề kháng

 

Những thách thức cho con bú

 

Mặc dù sữa mẹ là thức ăn tốt nhất đối với trẻ sơ sinh, nhưng kèm theo đó, cũng có nhiều điểm các bà mẹ lo ngại. Đôi khi, cả mẹ và bé cần rất nhiều kiên nhẫn và kiên trì để làm quen với thói quen nuôi con bằng sữa mẹ. Những nỗ lực này sẽ có giá trị trong thời gian dài – đối với cả mẹ và em bé. Mối quan tâm chung của các bà mẹ mới, đặc biệt là trong vài tuần và vài tháng đầu, có thể bao gồm:

 

Tiện nghi cá nhân. Ban đầu, như với bất kỳ kỹ năng mới nào, nhiều bà mẹ cảm thấy khó chịu với con bú. Nhưng sau đó thì hầu hết các bà mẹ đều khắc phục được điều này. Điều cốt yếu là cho con bú sữa mẹ không nên gây ra tổn thương nếu người mẹ nhận được sự giúp đỡ và hướng dẫn. Đau ngực khi cho con bú là vấn đề bình thường trong một tuần đến 10 ngày đầu tiên, và mỗi lần cho bú nên kéo dài ít hơn một phút.

 

Nhưng nếu vẫn bị đau đau ngực khi cho con bú suốt trong cữ bú, hoặc nếu núm vú và/hoặc ngực bị đau thì tốt hơn là người mẹ nên tìm kiếm sự giúp đỡ của một chuyên gia tư vấn hoặc bác sĩ. Rất nhiều trường hợp, đau ngực chỉ là do chưa sử dụng kỹ thuật thích hợp, nhưng đôi khi đó có thể là do một nguyên nhân khác ví dụ như bị nhiễm trùng.

 

Thời gian và tần số cho ăn. Không hề có thắc mắc nào rằng cho con bú cần một khoảng thời gian nhất định thế nào trong khi việc cho con bú thật sự cần có một khoảng thời gian nhất định. Như vậy, việc nuôi dạy con cái thật sự rất có giá trị. Một số phụ nữ có thể băn khoăn rằng cho con bú có thể sẽ làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống, do phải lên lịch trình cho con bú hay phải vắt sữa mẹ trong ngày. Những lo ngại này có thể được giải quyết trước khi sinh nếu mẹ hỏi ý kiến tư vấn trước.

 

Và trẻ sơ sinh bú sữa mẹ cần phải được cho ăn thường xuyên hơn so với những trẻ ăn sữa công thức, bởi vì sữa mẹ tiêu hóa nhanh hơn so với sữa công thức. Điều này có nghĩa mẹ sẽ phải cho con bú sau mỗi 2 đến 3 giờ (có thể nhiều hơn, có thể ít hơn) trong vài tuần đầu tiên. Điều này có thể khiến người mẹ mệt mỏi, nhưng một khi nuôi con bằng sữa mẹ đã thành thói quen (thường là trong khoảng một tháng), các thành viên khác trong gia đình có thể giúp đỡ bằng cách cho bé ăn sữa hút từ mẹ nếu mẹ cần nghỉ ngơi hoặc khi đã đi làm trở lại.

 

Và thời gian em bé bú mẹ cũng dần giãn ra, bé sẽ dần ngủ một giấc trọn vẹn qua đêm (thường là sau khoảng 3 tháng). Ngoài ra, nếu biết sắp xếp và quản lý thời gian, thì việc lập thời khóa biểu cho con bú hay cho trẻ uống sữa đã hút qua bình sẽ trở nên dễ dàng hơn.

 

Chế độ ăn uống. Phụ nữ đang cho con bú cần phải chú ý về chế độ ăn uống của mình, vì những chất trong thức ăn của mẹ đều truyền cho bé thông qua sữa mẹ. Cũng giống như khi mang thai, phụ nữ cho con bú nên tránh những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao, và hạn chế ăn cá có hàm lượng thủy ngân thấp hơn.

 

Nếu một phụ nữ có uống rượu, một lượng nhỏ có thể sẽ truyền cho bé thông qua sữa mẹ. Vì thế người mẹ nên cho con bú ít nhất 2 giờ sau khi uống rượu. Đối với lượng caffeine, mỗi ngày người mẹ không nên uống quá 300 mg (khoảng 1-3 tách cà phê) vì nó có thể gây ra các vấn đề khiến trẻ bồn chồn và khó chịu. Một số trẻ sơ sinh nhạy cảm với caffeine và thậm chí dù chỉ với một lượng nhỏ caffeine. Điều kiện sức khỏe, thuốc men và phẫu thuật ngực của người mẹ.

 

Các bệnh như HIV, AIDS hoặc những người đang điều trị hóa trị, điều trị bằng một số thuốc có thể làm cho con bú sữa mẹ không an toàn. Người mẹ nên đi kiểm tra và hỏi ý kiến chuyên gia tư vấn nếu đang có cho con bú mà mắc phải một bệnh nào đó. Mẹ nên thường xuyên đến bác sĩ kiểm tra về sự an toàn của việc dùng thuốc trong khi đang cho con bú, trong đó có cả thuốc OTC và thuốc thảo dược.

 

Những người đã từng phẫu thuật ngực có thể sẽ gặp khó khăn khi cho con bú nếu ống dẫn sữa của họ đã bị cắt đứt. Trong tình huống này, mẹ nên nói chuyện với bác sĩ về mối quan tâm của mình và làm việc với một chuyên gia cho con bú.

 

Trẻ ít được bú sữa mẹ dễ bị suy giảm sức đề kháng

 

Sữa công thức chỉ cho trẻ ăn thêm, sữa mẹ vẫn là chính

 

Lựa chọn cho con dùng sữa công thức

 

Các tổ chức y tế lớn đều cho rằng cho con bú được coi là lựa chọn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh, nhưng điều này không phải hoàn toàn đúng với tất cả các mẹ. So sánh về dinh dưỡng của sữa công thức và sữa mẹ thì sữa công thức thậm chí có chứa một số vitamin và chất dinh dưỡng mà em bé bú sữa mẹ vẫn cần bổ sung thêm.

 

Được sản xuất dưới điều kiện vô trùng, sữa công thức cố gắng để lặp lại thành phần trong sữa mẹ bằng cách kết hợp các protein, đường, chất béo, vitamin mà hầu như không thể tự tạo được ở nhà. Vì vậy, nếu mẹ không cho con bú sữa, có thể cho bé sử dụng một loại sữa côn thức phù hợp với bé. Ngoài các vấn đề về sức khỏe có thể khiến mẹ không thể cho con bú, đối với một số phụ nữ, họ không cho con bú có thể là do cảm thấy quá khó khăn hoặc căng thẳng.

 

Dưới đây là một vài lý do khác khiến phụ nữ lựa chọn sữa công thức:

 

Thuận tiện. Cha mẹ (hoặc người chăm sóc khác) có thể cho bé ăn bất cứ lúc nào (mặc dù điều này cũng đúng đối với những phụ nữ hút sẵn sữa của họ). Điều này cho phép người mẹ có thể san sẻ trách nhiệm nuôi dưỡng và giúp chồng mình cảm thấy được tham gia nhiều hơn trong quá trình cho con ăn, vấn đề này rất quan trọng vì nó có thể tạo ra sự gắn kết trong gia đình.

 

Tính linh hoạt. Khi cho bé bú bằng bình, người mẹ có thể nhờ chồng hoặc người chăm sóc bé cho bé ăn và không phải ở cạnh bé suốt. Mẹ cũng không cần lo lắng về hút sữa và có thể thoải mái sắp xếp công việc và các lịch trình khác. Mẹ không cần phải tìm một góc riêng để cho con bú nơi công cộng. Tuy nhiên, nếu đưa con ra ngoài, mẹ sẽ phải chuẩn bị đủ dụng cụ để pha được bình sữa cho con.

 

Thời gian và tần số cho ăn. Bởi vì sữa công thức là tiêu hóa chậm hơn sữa mẹ, trẻ sơ sinh bú sữa công thức thường cần ăn ít thường xuyên hơn so với trẻ bú mẹ. Chế độ ăn uống. Những người phụ nữ lựa chọn cho con dùng sữa công thức không phải lo lắng về những thứ họ ăn hoặc uống có thể ảnh hưởng đến em bé.

 

Những điểm cần lưu ý:

 

Chuẩn bị và pha sữa. Chuẩn bị sữa cho bé uống bằng cách pha sữa bột vào một tỷ lệ nước nhất định. Bạn cần làm đúng theo hướng dẫn pha sữa in ở mặt ngoài hộp sữa. Bạn phải sử dụng nước ấm theo đúng tiêu chuẩn để pha sữa. Sữa đã pha nên được dùng luôn hoặc để trong tủ lạnh trong vòng 1 giờ. Nếu để ở nhiệt độ phòng quá 1 giờ, nên bỏ sữa đó đi. Và nếu bé không uống hết sữa đã pha trong bình, cũng nên bỏ phần còn lại đi và không nên dùng tiếp.

 

Thiếu các kháng thể. Không có loại sữa công thức nào có được kháng thể tìm thấy như trong sữa mẹ, có nghĩa là sữa công thức không cung cấp kháng thể giúp bé đề kháng nhiễm trùng và phòng tránh bệnh tật như ở sữa mẹ.

 

Chi phí. Cho trẻ dùng sữa công thức rất tốn kém.

 

Nguy cơ khiến bé bị đầy bụng và táo bón. Trẻ sơ sinh bú sữa công thức có thể hay bị đầy bụng và dễ bị táo bón hơn so với những trẻ bú sữa mẹ. Hiện nay chưa có loại sữa công thức nào bắt chước được thành phần phức tạp của sữa mẹ, mà nó chỉ được sản xuất phù hợp với nhu cầu bổ sung chất của em bé. Tuy lựa chọn cho con bú hay cho trẻ dùng sữa công thức là ở cha mẹ, nhưng bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và các chuyên gia để có được lựa chọn tốt nhất cho cả mẹ và bé.

 

 

Hoài Thanh Baby News Center

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."