0

Trẻ bú mẹ giảm nguy cơ nhiễm trùng và dị ứng

Hai nghiên cứu mới tiếp tục khẳng định những lợi ích sức khỏe khi cho con bú. Các nhà nghiên cứu cho rằng ở độ tuổi lên 6 tuổi, trẻ được bú sữa mẹ ít có nguy cơ mắc bệnh viêm tai, viêm họng và xoang so với trẻ bú bình, và họ cũng thấy điều tương tự đối với vấn đề dị ứng.

 

Tiến sĩ Jennifer Wu, bác sĩ sản phụ khoa tại bệnh viện Lenox Hill ở thành phố New York cho biết rằng nghiên cứu này đề cao "nhiều lợi ích khi cho con bú ngay trong giai đoạn sơ sinh " Các nghiên cứu được công bố trực tuyến ngày 01 tháng 09 trên tạp chí Pediatrics.

 

Trẻ bú mẹ giảm nguy cơ nhiễm trùng và dị ứng

 

Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ tiếp tục khuyến khích phụ nữ cho con bú hoàn toàn trong sáu tháng đầu sau sinh, và sau đó cho trẻ ăn kết hợp sữa và các thực phẩm khác cho đến ít nhất 12 tháng tuổi. Hai nghiên cứu đã tìm cách xác định lợi ích sức khỏe khi cho con bú lâu hơn nữa khi trẻ đã ăn dặm.

 

Trong một nghiên cứu, một nhóm do Tiến sĩ Ruowei Li, của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, đã xem xét dữ liệu về những lượt thăm khám bệnh tại các trung tâm y tế của gần 1.300 trẻ 6 tuổi. Nhóm nghiên cứu cho biết: So với những trẻ không được bú sữa mẹ trong một thời gian dài, trẻ được bú sữa mẹ trong chín tháng trở lên có tỷ lệ mắc bệnh nhiễm trùng tai, viêm họng hoặc xoang thấp hơn.

 

Ví dụ, nhóm nghiên cứu của CDC tìm thấy rằng trẻ em bú sữa mẹ sẽ có nguy cơ phát triển nhiễm trùng tai thấp hơn 31%, đối với viêm họng thì tỷ lệ thấp hơn 32% và thấp hơn 53% đối với xoang.

 

Wu cũng lưu ý rằng, "nghiên cứu đã cho thấy sự giảm nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng nếu các bà mẹ cho con bú và có mức giảm lớn hơn tùy thuộc vào thời gian cho con bú." Tại sao lại có hiệu quả như thế? Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng "sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho hầu hết trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ngoài ra, sữa mẹ cung cấp bảo vệ miễn dịch chống lại nhiều bệnh nhiễm trùng trong giai đoạn phôi thai."

 

Nghiên cứu mới cho thấy rằng bây giờ, "cho con bú có thể bảo vệ chống lại nhiễm trùng tai, viêm họng và xoang vượt ra ngoài giai đoạn sơ sinh" Trong nghiên cứu thứ hai, một nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Stefano Luccioli, của Cục Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ đã xem xét tỷ lệ "dị ứng thực phẩm có thể xảy ra" ở độ tuổi 6 tuổi.

 

Họ phát hiện ra rằng những đứa trẻ đã bú sữa mẹ hoàn toàn trong bốn tháng trở lên có có tỷ lệ bị dị ứng thực phẩm thấp hơn một nửa so với trẻ em đã được bú sữa mẹ trong khoảng thời gian ít hơn. Tuy nhiên Wu lưu ý: phát hiện này cũng có một sự hạn chế "Cho con bú không làm giảm dị ứng thực phẩm trong những nhóm có nguy cơ cao, chẳng hạn như những trẻ mà gia đình có tiền sử dị ứng thực phẩm, và chỉ đem lại hiệu quả giảm nguy cơ mắc bệnh trong nhóm có nguy cơ thấp"

 

Một chuyên gia khác cho biết các nghiên cứu này đã cung cấp thông tin rất có giá trị. Nina Eng, trưởng chuyên khoa dinh dưỡng lâm sàng tại Bệnh viện Plainview tại Plainview, NY, cho biết những phát hiện đã "chỉ ra hai trong số những lợi ích quan trọng nhất khi cho con bú."

 

Hoài Thanh

Baby News Center

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."