0

Táo bón ở trẻ, 5 điều cha mẹ cần lưu ý thay đổi

Táo bón ở trẻ là vấn đề thường gặp khi trẻ thay đổi chế độ ăn, sinh hoạt hay nhiều lí do khác nhau. Nhiều trẻ bỗng nhiên bị táo bón dù chế độ ăn uống sinh hoạt hàng ngày vẫn như bình thường. Khi trẻ bị táo bón cha mẹ nên lưu ý một số thay đổi giúp trẻ phòng chống táo bón.

 

 

1. Cha mẹ cần cho bé uống nhiều nước hơn từ (1-2 lít, ngày tùy theo tuổi) khi bé bị táo bón. Tốt nhất là cho bé uống các loại sinh tố hoa quả xay vì vừa bổ sung nước mà còn bổ sung rất nhiều chất xơ và các loại vitamin có trong hoa quả. Lưu ý cần trang trí đẹp mắt, chắc chắn bé sẽ thích uống hơn.

 

2. Chế độ ăn của bé cũng cần tăng cường chất xơ, điều này giúp giữ nước làm phân mềm và xốp hơn. Chất xơ có trong rất nhiều loại rau quả như: cà rốt, cà chua, xúp lơ xanh, bí ngô, bí xanh, các loại đậu đỗ…

 

Có một số bé không thích ăn rau, do đó cha mẹ cấn chế biến làm sao cho trẻ ăn đủ lượng rau xanh hàng ngày hoặc phải bổ sung chất xơ đóng túi.

 

Cần duy trì điều này ngay cả khi đi du lịch nơi mà điều kiện chế biến các món rau bị hạn chế. Hiện tại đa số các bé được cha mẹ cho uống sữa hộp (sữa công thức), Khi thay đổi sang loại sữa khác thích hợp hơn cũng có thể làm cho bé giảm táo bón.

 

3. Cho bé vận động nhiều hơn điều này giúp cho tăng nhu động ruột, hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Nếu bé đang đi học lớp mầm non thì cần trao đổi với cô giáo xem bé có được vận động vui chơi hợp lý không?

 

Nếu bé lười vận động , đề nghị cô giáo khuyến khích bé vận động nhiều hơn. Ngày nghỉ cha mẹ nên đưa bé đến các nơi vui chơi dành cho trẻ em, thậm chí chỉ cần một bãi cỏ trong công viên, việc còn lại là của trẻ.

 

 

 

4. Hãy tập cho bé đi đại tiện đúng giờ, đúng cách. Nhiều khi cha mẹ thấy con ngồi bô nhăn nhó, khóc lóc, mặt mũi đỏ gay tưởng là con đang cố gắng rặn phân ra, nhưng khì thực bé đang cố gắng giữ phân lại. Điều này làm cho táo bón càng trở nên nặng hơn. Do vậy cần hướng dẫn cho bé biết cách thót bụng và rặn khi đi đại tiện.

 

Đi đại tiện đúng giờ, tốt nhất là vào buổi sáng (sau khi ăn trước khi đến lớp) giúp cho bé có cả một ngày thảnh thơi không phải lo đi đại tiện, Nhiều khi thói quen này còn tốt cả cho người lớn trong cuộc sống bận rộn và xã hội hiện đại.

 

 Nên tập luyện cho bé đại tiện đúng giờ

 

5. Có thể dùng một số phương pháp trợ giúp bé khi bị táo bón như: thụt ,thuốc nhuận tràng, an toàn hơn thì dùng bổ sung chất xơ làm mềm và xốp phân đồng thời giúp hệ vi sinh vật có lợi đường tiêu hóa phát triển, có thể đường tiêu hóa của bé sẽ hoạt động tốt hơn, táo bón cũng giảm sau một thời gian nhất định.

 

Chất xơ - táo bón - phong táo bón cho trẻ nhỏ
Bổ sung chất xơ hỗ trợ táo bón cho trẻ

 

Lưu ý: Khi trẻ bị táo bón có kèm thêm các triệu chứng như: kéo dài, sốt, đau bụng, chướng bụng, mệt mỏi, chảy nhiều máu thì cần khám bác sỹ sớm để tìm các nguyên nhân thực thể tại đường tiêu hóa. Tư vấn thông tin: 0989.999.655

 

 
thuocthang.vn

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."