0

Tại sao sữa mẹ lại tốt nhất với trẻ sơ sinh?

Có phải sữa mẹ rất khác sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh hay không? Các nhà khoa học trường đại học Illinois đã theo dõi những gen đang hoạt động trong ruột của trẻ để so sánh sự phát triển của trẻ sơ sinh bú sữa mẹ và trẻ ăn sữa công thức. Họ nói rằng sự khác biệt là có thật.

 

Sharon Donovan – giáo sư về dinh dưỡng cho biết: “Trong giai đoạn đầu, chúng tôi thấy rằng sữa mẹ tạo nên sự di truyền là rất khác so với trẻ nuôi bằng sữa bột. Mặc dù các nhà sản xuất sữa công thức đã cố gắng phát triển một sản phẩm càng giống sữa mẹ càng tốt, tuy nhiên có đến hàng trăm gen khác nhau giữa trẻ bú sữa mẹ và sữa công thức”

 

Tại sao sữa mẹ lại tốt nhất với trẻ sơ sinh?

 

Mặc dù cả trẻ sơ sinh bú sữa mẹ và ăn sữa công thức đều tăng cân và phát triển tương tự nhau, nhưng sau một thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học đã cho biết sữa mẹ có chứa các thành phần giúp tăng miễn dịch bảo vệ cơ thể và làm giảm nguy cơ bệnh tật hơn ở những trẻ không bú sữa mẹ.

 

Bà nói: "Đường ruột của trẻ sơ sinh sẽ có những mốc thay đổi để đáp ứng với thức ăn. Và phản ứng với sữa mẹ vượt trội xa so với sữa công thức, các thành phần hoạt tính sinh học trong sữa mẹ rất quan trọng trong phản ứng này" "Điều chúng tôi chưa biết là làm thế nào sữa mẹ có thể bảo vệ trẻ sơ sinh và đặc biệt là cách nó điều chỉnh sự phát triển của ruột" Bà nói.

 

Tìm hiểu về những khác biệt đó sẽ giúp các nhà sản xuất sữa công thức phát triển một sản phẩm sữa giống như sữa mẹ. Các nhà khoa học hy vọng phát triển một gen hoặc một nhóm gen để sử dụng như một dấu ấn sinh học dành cho trẻ sơ sinh bú sữa mẹ. Nhiều khác biệt được tìm thấy bởi các nhà khoa học trong các gen cơ bản giúp điều tiết sự phát triển của ruột và tăng cường miễn dịch bảo vệ cho trẻ.

 

Trong một nghiên cứu nhỏ, Donovan đã sử dụng một kỹ thuật mới bằng sáng chế bởi đồng nghiệp Robert Chapkin tại Texas A & M để kiểm tra biểu hiện gen đường ruột ở 22 trẻ sơ sinh khỏe mạnh, trong đó có 12 trẻ bú sữa mẹ, và 10 trẻ dùng sữa công thức. Kỹ thuật này tham gia cô lập các tế bào ruột đẩy vào trong phân của trẻ sơ sinh, sau đó so sánh sự biểu hiện của gen khác nhau giữa hai nhóm.

 

Các bà mẹ trong nghiên cứu thu thập mẫu phân từ trẻ sơ sinh của họ tại thời điểm một, hai, và ba tháng tuổi. Các nhà khoa học sau đó có thể cô lập vật liệu di truyền chất lượng cao, tập trung vào các RNA để có được một dấu hiệu hoặc biểu hiện gen. Donovan cho biết rằng các tế bào đường ruột thường chuyển giao hoàn toàn trong vòng ba ngày, có cả tỉ tế bào được tạo thành, thực hiện chức năng của mình, và được đào thải. Kiểm tra các tế bào được đào thải ra là cách kiểm tra tình trạng đường ruột và xem dinh dưỡng có ảnh hưởng đến sự phát triển đường ruột ở trẻ sơ sinh như thế nào. Việc tìm hiểu về sự phát triển đường ruột sớm là rất quan trọng vì nhiều lý do.

 

Bà nói: "Đường ruột của trẻ sơ sinh phải thích nghi rất nhanh. Em bé mới ra đời tức là mới được ra khỏi một môi trường vô trùng và đang được truyền chất dinh dưỡng vào tĩnh mạch thông qua nhau thai. Vào thời điểm đó, em bé phải bắt đầu ăn uống, hoặc dùng sữa mẹ hoặc sữa bột. Bé bắt đầu bị vi khuẩn tấn công, vì vậy điều quan trọng lúc này là ruột của bé cần nhận biết được những gì là tốt và những gì là xấu. Cơ thể của bé cần nhận ra vi khuẩn, virus có hại và chống lại chúng. Thêm nữa, ruột của bé cũng cần nhận ra rằng thực phẩm chứa protein mặc dù lạ, nhưng nó tốt và cơ thể không nên tạo ra phản ứng miễn dịch" Nếu có gì sai sót ở giai đoạn này, trẻ có thể bị dị ứng thức ăn, viêm đường ruột, và thậm chí cả bệnh hen suyễn.

 

Bà nói thêm: "Chúng tôi rất quan tâm đến việc lấy mẫu thường xuyên ở giai đoạn đầu phát triển của trẻ sơ sinh". Donovan cũng muốn tìm hiểu cách thức vi khuẩn hoạt động khác nhau trong ruột trẻ sơ sinh đang bú mẹ, và kỹ thuật này phải tìm hiểu được thông tin này. "Lúc đó chúng ta có thể phác họa được bảng thông tin hoàn chỉnh về trẻ sơ sinh - từ chế độ ăn uống đến các loại vi khuẩn trong đường ruột và hoạt động các gen được kích hoạt khi ăn"

 

Về tầm quan trọng tiềm năng của nghiên cứu lâm sàng: Gen thể hiện thường xuyên nhất ở trẻ sơ sinh đang bú sữa mẹ có liên quan đến phản ứng của tế bào thiếu ôxy. Thiếu oxy là một yếu tố trong sự phát triển của viêm ruột hoại tử (NEC), một loại hoại tử ruột, có thể gây tử vong ở trẻ sinh non. NEC là nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều bệnh và có thể dẫn tới tử vong theo thông tin từ các đơn vị chăm sóc trẻ sơ sinh, với 2.500 trường hợp được báo cáo xảy ra hàng năm ở Hoa Kỳ và tỷ lệ tử vong là 26%.

 

Hoài Thanh

Baby News Center

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."