0

Hạn chế dậy thì sớm ở trẻ em

Hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ không phải là sự phát triển bình thường như suy nghĩ của các bậc cha mẹ.

 

>>> Trẻ trai cũng dạy thì sớm giống như trẻ gái

>>> Bệnh dậy thì sớm, thực phẩm có thể gây nên dậy thì sớm

 

Dậy thì sớm

 

Các bác sĩ cho biết những dấu hiệu nhận biết dậy thì sớm ở trẻ bao gồm: các bé gái chưa đến 8 tuổi đã bắt đầu xuất hiện lông mu, lông nách, tuyến vú phát triển; chưa đến 10 tuổi đã có kinh nguyệt, cơ thể cao lên, nặng hơn so với các bạn cùng trang lứa.

 

Những tác hại của dậy thì sớm là ban đầu chiều cao của các bé dường như cao hơn nhiều so với các bạn cùng độ tuổi nhưng vì các bé dậy thì sớm hơn kích thích xương phát triển làm cho các đầu xương đóng sớm, khi trưởng thành chiều cao đạt được sẽ thấp hơn 3-5 phân so với dự kiến ban đầu, đồng thời cũng tạo ảnh hưởng xấu đến tâm lí của trẻ.

 

 

Biểu hiện của dậy thì sớm

 

Những bé gái dậy thì sớm biểu hiện đầu tiên là tuyến vú phát triển bất thường, có thể là một bên phát triển to hơn, hoặc cũng có thể là một bên phát triển sau đó mới đến bên kia.

 

Trước 8 tuổi cơ quan sinh dục của các bé chưa phát triển, không có bất kì sự tiết dịch nào, nếu như trong lúc tắm các mẹ nhìn thấy âm đạo tăng tiết nhầy đồng thời cơ thể bé cũng phát triển nhanh hơn thì nên lưu ý.

 

Nếu không có biện pháp điều trị kịp thời và thích hợp, tương lai sẽ xuất hiện thêm lông nách, lông mu và chảy máu âm đạo. Ban đầu chủ yếu là chảy máu âm đạo bất thường, dần dần qua một quá trình thay đổi mới ổn định theo chu kì kinh hàng tháng.

 

Đơn thuốc của bác sĩ

 

Có một số trường hợp các bé dậy thì sớm không cần điều trị nhưng cần phải loại bỏ những yếu tố gây dậy thì sớm, hơn nữa cần phải theo dõi trong một thời gian dài và khám định kì 3 đến 6 tháng một lần, khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động như nhảy dây, leo cầu thang, chơi bóng rổ, cầu lông... để thúc đẩy phát triển chiều cao của bé trong một thời gian ngắn.

 

Hiện nay ngoài sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ cũng có thể sử dụng hóc môn kích thích tăng trưởng để phát triển chiều cao.Thuốc chỉ sử dụng cho cá nhân và phải đề phòng tác dụng phụ, khi sử dụng cần có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa và phải thường xuyên đi khám định kì.

 

Hơn một nửa trẻ em mắc phải các bệnh dậy thì sớm, tuyến thận trên tăng dịch sản, thận trên có khối u, các trung khu thần kinh dậy thì sớm, ngoại sinh( thuốc) gây ra dậy thì sớm cần phải có thuốc điều trị thích hợp, xạ trị, điều trị hóa học và điều trị bằng phẫu thuật.

 

Cách phòng chống dậy thì sớm

 

1. Dinh dưỡng dư thừa là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh dậy thì sớm. Muốn đề phòng được thì gia đình cần chú ý tới lượng protein hấp thụ vào cơ thể không được vượt quá tiêu chuẩn, trong bữa ăn cần phải có thịt rau kết hợp, tuyệt đối không dùng thịt thay rau.

 

2. Hạn chế ăn đồ ăn nhanh. Có một nghiên cứu chỉ ra rằng, những trẻ em mỗi tuần ăn từ 2 lần thức ăn nhanh trở lên và thường xuyên ăn những thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ thì khả năng dậy thì sớm là cao hơn gấp 2,5 lần so với những đứa trẻ bình thường.

 

Vì vậy nên hạn chế cho các bé ăn đồ ăn nhanh và dùng trái cây tươi thay thế cho các loại thực phẩm chiên rán.

 

3. Thuốc bổ cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng dậy thì sớm vì thế không nên mù quáng cho trẻ dùng các loại chất bổ như sữa ong chúa, mật ong hoặc là các thực phẩm chức năng tăng cường trí tuệ. Khi sử dụng phải thực hiện theo sự chỉ đạo của bác sĩ.

 

4. Các mẹ nên cất kĩ các loại thuốc tránh thai,các sản phẩm làm đẹp ngực... để tránh cho các bé cầm nhầm hoặc tiếp xúc phải, cũng không nên cho các bé sử dụng đồ trang điểm của người lớn hoặc là các săn phẩm chăm sóc da.

 

5. Trong giai đoạn đang cho con bú các bà mẹ không nên dùng các sản phẩm chăm sóc ngực bôi lên vú để tránh cho các bé bú vào bên trong cơ thể.

 

6. Nên cho các bé ăn ít những rau quả trái mùa và các thực phẩm có chất phụ gia.

 

7. Không nên để cho bé nhìn thấy lúc cha mẹ thân mật và cấm không cho các bé xem sách báo, phim ảnh có liên quan đến giới tính.

 

 

thuocthang.vn

 

theo ttvn

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."