0

Có thể ngăn chặn sự phát triển của các khối u não ở trẻ em trong một phát hiện mới

Các nhà khoa học tại IRCM đã phát hiện ra một cơ chế nhằm thúc đẩy sự tiến triển của u nguyên bào tủy, các khối u não phổ biến nhất ở trẻ em. Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi Tiến sĩ Frédéric Charron, phát hiện ra một loại protein được gọi là Sonic Hedgehog làm thiệt hại đến DNA gây ung thư phát triển.

 

Bước đột phá quan trọng này sẽ được công bố trên tạp chí Developmental Cell số ra ngày 13 Tháng 10. Sonic Hedgehog thuộc một nhóm protein cung cấp cho các tế bào thông tin cần thiết để phôi thai phát triển đúng cách. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tumorigenesis, quá trình biến đổi các tế bào bình thường thành tế bào ung thư.

 

Có thể ngăn chặn sự phát triển của các khối u não ở trẻ em trong một phát hiện mới

 

Đồng tác giả của nghiên cứu Lukas Tamayo-Orrego nghiên cứu sinh tại phòng thí nghiệm của tiến sĩ Charron giải thích: “Chúng tôi đã nghiên cứu một loại protein được gọi là Boc - một thụ thể có thể phát hiện nằm trên bề mặt tế bào Sonic Hedgehog. Trước đây chúng tôi đã chỉ ra rằng Boc có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của tiểu não nơi u nguyên bào tủy phát sinh ở não, vì vậy chúng tôi quyết định tiếp tục nghiên cứu thêm về vai trò của nó."

 

Tiến sĩ Charron, Giám đốc Phòng nghiên cứu phát triển phân tử sinh học thần kinh của IRCM cho biết thêm: "Với nghiên cứu này, chúng tôi thấy rằng sự hiện diện của Boc là cần thiết để Sonic Hedgehog gây ra tổn thương DNA. Trong thực tế, Boc gây đột biến ADN trong tế bào ung thư, thúc đẩy sự tiến triển của tổn thương tiền ung thư tại u nguyên bào tủy tiên tiến."

 

Tiến sĩ Frederic Mille, đồng tác giả nghiên cứu và là thành viên trong phòng nghiên cứu của Tiến sĩ Charron nói: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng khi Boc không hoạt động, số lượng khối u giảm 66%. Boc không hoạt động làm giảm sự phát triển của u nguyên bào tủy dần tạo nên các khối u."

 

U nguyên bào tủy nằm trong số những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở trẻ em. Phương pháp điều trị hiện nay bao gồm phẫu thuật, xạ trị và hóa trị liệu. Mặc dù phần lớn trẻ em sống sót sau điều trị, tuy nhiên thiệt hại bức xạ do trị liệu tế bào não bình thường ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi sẽ gây ra tác hại lâu dài.

 

Tiến sĩ Charron nói: "Kết quả là, nhiều trẻ em được điều trị đã bị tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm suy giảm và rối loạn nhận thức. Kết quả của chúng tôi cho thấy Boc có khả năng được nghiên cứu để phát triển một phương pháp trị liệu mới ngăn chặn sự phát triển của u nguyên bào tủy và có thể làm giảm tác dụng phụ của phương pháp điều trị hiện tại."

 

 

Hoài Thanh

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."