0

Cho trẻ ăn các loại thức ăn sẵn khi cai sữa không đảm bảo đủ dinh dưỡng

Các nhà nghiên cứu cho biết các loại thực phẩm sẵn dành cho bé không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ khi cai sữa so với sữa mẹ. Đây là theo một nghiên cứu được công bố trong tạp chí Archives of Disease in Childhood.

 

Quá trình cai sữa được coi là một quá trình rất quan trọng trong cuộc sống ban đầu của trẻ, nhằm cho bé làm quen các loại kết cấu và mùi vị thức ăn mới, cũng như giúp bé tiếp nhận nhiều loại thức ăn để tăng cường chất dinh dưỡng và năng lượng. Mặc dù thời điểm tiến hành quá trình cai sữa là do quyết định của người mẹ, nhưng Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến cáo trẻ nên bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sau khi sinh.

 

Cho trẻ ăn các loại thức ăn sẵn khi cai sữa không đảm bảo đủ dinh dưỡng

 

Mặc dù các loại thực phẩm sẵn dành cho bé có thể dùng từ khi bé được 4 tháng tuổi, tuy nhiên các nhà nghiên cứu cho biết có thể khuyến khích các bà mẹ vẫn nên tiếp tục cho con bú từ thời điểm này.

 

Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Glasgow tại Anh, phân tích 462 loại thực phẩm dành cho bé được sản xuất bởi bốn nhà sản xuất ở Anh, nhằm xác định hàm lượng dinh dưỡng các loại thực phẩm này cung cấp. Những thực phẩm này đều ở dạng mềm, lỏng; đối với dạng bột thì khi ăn phải thêm sữa hoặc nước; ngũ cốc ăn sáng và đồ khô bao gồm bánh quy, đồ ăn nhẹ và nho khô.

 

Các sản phẩm được nghiên cứu gồm 410 loại thực phẩm sẵn ăn bằng thìa (79%), trong đó 44% là nhằm vào trẻ từ tuổi 4 tháng. Trong các loại thực phẩm ăn bằng thìa này, người ta thấy rằng năng lượng cung cấp giống với sữa mẹ (283 kj/100g), trong khi hàm lượng protein cao hơn so với sữa công thức chỉ có 40%.

 

Các sản phẩm chứa thịt có hàm lượng sắt cao nhất, mặc dù hàm lượng này không cao hơn sữa công thức và chỉ hơi cao hơn so với các sản phẩm không có thịt. Các loại thực phẩm khô cầm tay ăn cung cấp nhiều năng lượng và có mật độ dinh dưỡng cao nhất. Tuy nhiên, chúng lại có lượng đường cao hơn đáng kể.

 

Các nhà nghiên cứu nói rằng trẻ sơ sinh nhìn chung đều thích các loại thực phẩm ngọt, đó là lý do tại sao phần lớn các loại thực phẩm sẵn dành cho bé có chứa lượng đường cao. Các tác giả nghiên cứu nói: “Dễ hiểu rằng cha mẹ có thể chọn sử dụng các loại thực phẩm sẵn đầu tiên trong quá trình cai sữa, nhưng các chuyên gia y tế cần lưu ý rằng những loại thực phẩm đó sẽ không tăng thêm nhiều chất dinh dưỡng cho bé so với uống sữa"

 

Các nhà nghiên cứu cũng so sánh hàm lượng dinh dưỡng của thức ăn sẵn dành cho trẻ em với các loại thực phẩm tự chế biến thường xuyên trong gia đình dành cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Các loại thực phẩm để bé xúc thìa ăn có sẵn ngon, có mật độ dinh dưỡng thấp hơn nhiều so với các loại thực phẩm tự chế biến, nhưng chúng lại có hàm lượng sắt cao hơn.

 

Tuy nhiên, các tác giả nghiên cứu cho biết thêm rằng 50 g một loại thức ăn tự chế biến ở nhà có khả năng cung cấp cùng một lượng protein và năng lượng tương đương với 100g thức ăn sẵn, vì vậy nên cho trẻ ăn những loại thức ăn tự chế biến tại nhà với yêu cầu phải chế biến đúng cách.

 

Tác giả nghiên cứu đề nghị thêm: "Khi tư vấn cho các gia đình, chuyên gia y tế nên khuyến khích cha mẹ cho con dùng những loại thực phẩm phù hợp, đặc biệt là trong giai đoạn con 1 tuổi. Những thực phẩm trong quá trình giúp bé cai sữa tại nhà cần phải được thay đổi trong mỗi bữa ăn. Không nên cho thêm muối và đường nhiều vào các bữa ăn của bé vì nó sẽ làm cho lượng natri tăng cao"

 

Nghiên cứu được công bố của BMJ từ năm 2012 cho biết: trẻ tự ăn các loại thức ăn có thể bốc bằng tay khi bắt đầu quá trình cai sữa có nhiều khả năng duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh sau này.

 

 

Hoài Thanh

Medical News Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."