0

Cảm cúm, cảm lạnh: Nhất thiết tránh trẻ bị mất nước

Khi con bạn bị cúm hoặc cảm lạnh, cần phải cho con uống nhiều nước, để giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước và làm lỏng những chất nhầy ở mũi hoặc họng, giúp trẻ đỡ bị nghẹt mũi. Dưới đây là lời khuyên về những loại nước uống cần bổ sung khi trẻ bị cúm hoặc cảm lạnh.

 

Theo các chuyên gia, khi trẻ bị bệnh, những lựa chọn nước uống tốt bao gồm:

 

Cảm cúm, cảm lạnh: Nhất thiết tránh trẻ bị mất nước

 

- Nước: Nếu cho con uống nước lọc quá nhiều thì có thể sẽ khiến trẻ nhanh chán, vì thế có thể thêm một ít nước quả để con dễ uống hơn.

 

- Nước ép trái cây: Hầu hết trẻ em đều thích hoa quả. Nhưng hãy nhớ rằng các loại nước ép từ trái cây có múi như nước cam có thể khiến cổ họng bị đau. Nước ép táo hoặc nho có thể sẽ dễ uống hơn. Pha loãng nước trái cây với nước để trẻ uống được nhiều nước hơn và giảm bớt lượng đường trong nước. Nếu bé bị mất nước, hãy cho bé uống dung dịch Pedialyte (Oresol) để bù nước. Có thể dùng nước ép trái cây không thêm đường hay muối để ngăn ngừa mất nước.

 

- Trà không chứa caffeine: Cho những trẻ lớn uống những đồ uống ấm ấm có thể giúp làm tan những lớp chất nhầy. Chỉ cần chắc chắn trà là không quá nóng khiến con bị bỏng. Khi con bạn lớn hơn 1 tuổi, hãy thêm một chút mật ong để làm dịu cổ họng đang đau và giảm bớt cơn ho của trẻ.

 

- Sữa: Sữa rất tốt cho trẻ em bị cúm hoặc cảm lạnh. Sữa không gây tạo chất nhầy tích tụ. Trong thực tế, protein, calo và chất béo trong sữa có thể giúp duy trì sức khỏe của con khi bị bệnh.

 

Những đồ uống không nên cho trẻ đang bệnh uống:

 

Nên loại bỏ những thức uống chứa caffeine. Ngoài ra, nên tránh đồ uống có đường hoặc nước ngọt. Tuy nhiên, hầu như tất cả trẻ em bị bệnh đều thấy dễ uống những loại nước có vị ngọt, vì thế, trong trường hợp ngoại lệ, cha mẹ vẫn có thể để con uống nước ngọt.

 

Làm thế nào khi trẻ không muốn uống nước?

 

Cảm lạnh và cúm có thể kèm thêm cảm giác thèm ăn. Trẻ bị bệnh có thể cảm thấy không muốn uống nước. Khi đó, nên lựa chọn một số phương án thay thế nước hoặc nước trái cây. Bạn có thể thử:

 

• Kem : Nếu có thể, hãy tự làm những que kem không đường hoặc dùng nước ép trái cây để tạo vị ngọt cho que kem thay vì cho đường.

 

• Thạch : có thể dùng một máy cắt để tạo ra những hình dạng thú vị.

 

• Súp: Món ăn ấm áp có thể giúp đường hô hấp của trẻ thông thoáng hơn. Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng súp gà thực sự có thể chống lại viêm nhiễm và có tác dụng tốt đối với cảm lạnh. Ngoài ra, hãy sáng tạo ra những đồ uống lạ và thú vị đối với bé, hoặc những cách để bé cảm thấy hứng thú hơn với các loại nước uống như: cho nước uống vào tách trẻ không thường xuyên sử dụng; cho trẻ uống bằng ống hút.v.v..

 

Lượng nước bé cần uống mỗi ngày?

 

Câu trả lời phụ thuộc vào trọng lượng và tuổi của trẻ. Một số chuyên gia cho rằng trẻ em trên 1 tuổi cần khoảng 4-5 ly nước mỗi ngày, tính tất cả đồ uống và thực phẩm. Nếu trẻ lớn hơn hoặc nặng hơn, trẻ sẽ cần nhiều hơn nữa. Ngoài ra, nếu trẻ bị mất nước sẽ cần bổ sung nhiều nước hơn. Hãy hỏi trực tiếp bác sĩ để được tư vấn chính xác hơn về vấn đề này.

 

Những dấu hiệu cho thấy bé bị mất nước:

 

- Không chơi nhiều như thường lệ

- Không đi tiểu nhiều như thường lệ

- Khô miệng

- Khóc không có nước mắt

- Buồn ngủ hoặc bơ phờ

- Khó chịu hay khóc nhiều hơn bình thường Nếu con bạn có bất kỳ dấu hiệu mất nước, hãy gọi ngay cho bác sĩ để được tư vấn về tình trạng này.

 

 

Hoài Thanh

Baby News Center

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."