0

Uống trà xanh mỗi ngày giúp giảm gan nhiễm mỡ hiệu quả

Gan nhiễm mỡ có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan, nên các nhà nghiên cứu vẫn luôn đang tiếp tục tìm kiếm cách để phục hồi gan nhiễm mỡ. Các nhà khoa học từ Đại học Connecticut đã tìm thấy thức uống phổ biến có khả năng rất tốt phục hồi gan đó là trà xanh.

 

Thực tế trà xanh vẫn luôn được biết đến với một loạt các lợi ích sức khỏe, nghiên cứu mới này cho biết thêm công dụng ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

 

Bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn

 

Uống trà xanh mỗi ngày giúp giảm gan nhiễm mỡ hiệu quả

 

Bệnh gan nhiễm mỡ không do cồn (NAFLD) là một căn bệnh mà chất béo tích tụ trong gan không phải do uống quá nhiều bia rượu.

 

Mức độ bệnh nặng nhẹ được mô tả như sau:

 

· Nhiễm mỡ - chất béo thâm nhập vào gan mà chưa có dấu hiệu viêm hoặc sẹo.

 

· Viêm gan nhiễm mỡ: xuất hiện viêm và để lại sẹo.

 

· Xơ gan - Không thể chữa trị được

 

Mặc dù nguyên nhân chính xác của NAFLD vẫn chưa rõ ràng, tuy nhiên có bằng chứng liên hệ mạnh mẽ giữa tích tụ mỡ trong gan và kháng insulin. Đề kháng insulin xảy ra khi lượng insulin bình thường tiết ra bởi tuyến tụy không có khả năng chuyển lượng đường (glucose) từ máu vào tế bào để sử dụng ở dạng năng lượng hoặc lưu trữ để sử dụng trong tương lai.

 

Một trong những hậu quả sau đó là sự tích tụ mỡ ở phần giữa cơ thể. Vì vậy, đề kháng insulin thường được gắn liền với sự tích lũy chất béo trong gan. Trong trường hợp quá mức của kháng insulin, có thể sẽ phát triển bệnh tiểu đường.

 

Chiến lược giảm mỡ gan

 

Hiện nay không có phác đồ điều trị cụ thể hiệu quả đối với gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, những bước thay đổi sau đây đã được chứng minh là hữu ích trong việc giảm gan nhiễm mỡ:

 

· Giảm cân

 

· Giảm cholesterol cao hoặc triglycerides

 

· Cân đối lượng đường trong máu

 

Mặc dù có rất nhiều loại thuốc theo toa có thể giảm gan nhiễm mỡ, nhưng tất cả các chuyên gia y tế đều cho rằng thay đổi lối sống chính là nỗ lực tốt nhất hỗ trợ chữa bệnh. Các phương pháp sau đây thường được đề nghị cho những người bị gan nhiễm mỡ:

 

· Thường xuyên tập thể dục và aerobic

 

· Chế độ ăn uống ít béo, nhiều chất xơ

 

· Kiêng rượu


Lợi ích của trà xanh đối với gan nhiễm mỡ

 

Uống trà xanh mỗi ngày giúp giảm gan nhiễm mỡ hiệu quả

 

Một trong những thức uống phổ biến hiện nay được công nhận để giảm gan nhiễm mỡ đó chính là trà xanh. Nghiên cứu của Đại học Connecticut về tác dụng của trà xanh đối với giảm mỡ gan đã được công bố trên trang bìa của tạp chí Dinh Dưỡng năm 2009.

 

Sau khi cho chuột mang gen béo ăn chiết xuất trà xanh trong sáu tuần ở liều tương đương với khoảng 3-7 tách trà xanh mỗi ngày như với con người, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trà xanh có tác dụng sau:

 

· Trà xanh phá vỡ các tế bào mỡ được lưu trữ ở gan những con chuột béo phì, ngăng chặn sự phát triển thành bệnh nặng.

 

· Trà xanh cải thiện chức năng gan.

 

· Trà xanh đảo ngược sự suy giảm đề kháng chống oxy hóa trong gan.

 

Quá trình chuyển hóa cụ thể của trà xanh đem lại những lợi ích gan hiện chưa được tìm hiểu rõ, nhưng các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng một số lợi ích của trà xanh:

 

· Cản trở sự hấp thụ chất béo.

 

· Tăng cường hiệu quả chuyển hóa chất béo thành năng lượng hoạt động cho gan.

 

· Loại bỏ chất béo trong gan.

 

Tiến sĩ Richard Bruno - nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu này khuyên những người đang bị gan nhiễm mỡ nên uống trà xanh mỗi ngày hoặc bổ sung chiết xuất trà xanh có trong các sản phẩm bổ sung.

 

Những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên: dùng thuốc theo quy định, tham gia vào tập thể dục thường xuyên, ăn ít chất béo, ăn uống chế độ nhiều chất xơ và kiêng rượu.

 

 

Hoài Thanh

Medical News Magazin

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."