0

Trẻ uống sữa bị táo bón, cha mẹ có nhất thiết phải đổi sữa?

Sữa bột và các sản phẩm từ sữa bò làm nhiều trẻ bị táo bón, có nên đổi sang loại sữa khác để trẻ hết táo bón hay làm gì để trẻ vẫn uống sữa mà không bị táo bón? Bài viết sau sẽ cho cha mẹ những lời khuyên thiết thực.

 

Trung bình một hộp sữa bột cho trẻ có giá vài trăm nghìn, trẻ uống vài lần không hợp có thể gây táo bón, cha mẹ muốn thay một loại sữa khác cho trẻ, nhưng hộp sữa kia chẳng lẻ bỏ phí hay sao? Nếu đổi sữa thì phải mua loại nào cho trẻ uống đây, nếu mua hộp sữa khác trẻ uống cũng bị táo bón thì phải đổi đến bao giờ và phải lãng phí bao nhiêu tiền nữa?

 

Trẻ uống sữa bị táo bón, cha mẹ có nhất thiết phải đổi sữa?

 

Táo bón ở trẻ do sữa hộp là một trong những nguyên nhân hay bị bỏ qua

 

Đó thực sự là vấn đề gây nhiều khó khăn cho cha mẹ, ai cũng biết mỗi trẻ đều thích hợp với một số loại sữa nhất định, không phải con nhà hàng xóm người thân quen uống sữa A không bị táo bón thì con nhà mình uống sữa A cũng không bị táo bón. Cùng 1 loại sữa hộp cho 2 trẻ uống như nhau về số lượng và thời gian nhưng kết quả thu được có thể không giống nhau, có trẻ bị táo bón, có trẻ không bị táo bón.


Tại sao sữa hộp có thể gây táo bón cho trẻ?

 

Cha mẹ nào cũng biết được nguyên nhân táo bón ở trẻ chủ yếu do chế độ ăn giàu chất đạm từ thịt cá mà thiếu đi lượng chất xơ từ rau củ quả, uống ít nước và không tập thói quen đại tiện hàng ngày. Không nhiều người để ý rằng sữa hộp cũng là một nguyên nhân gây táo bón rất hay gặp ở trẻ và thường bị bỏ qua.

 

Sữa bột nói riêng và các sản phẩm làm từ sữa bò nói chung thường gây nóng cho cơ thể của trẻ. Một số trẻ uống sữa bột không hợp hoặc trẻ sơ sinh phải uống sữa ngoài quá sớm sẽ làm cơ thể bị nóng, mất nước nên phân khô cứng, đại tiện khó khăn. Ngoài ra có số ít trẻ không hấp thu lactose - một thành phần trong sữa nên hay bị đầy bụng, rối loạn tiêu hóa cũng có thể gây táo bón.

 

Cách pha sữa cho trẻ không đúng cũng có thể gây táo bón như: sợ bé thiếu chất nên pha sữa quá đặc hoặc pha sữa loãng hơn để tăng lượng nước cho trẻ... pha sữa cùng với các thực phẩm uống có bổ sung canxi, sắt thì càng làm cho bé bón hơn vì thành phần sữa bột đã chứa một lượng canxi và sắt thích hợp cho trẻ rồi.

 

Với trường hợp bé uống sữa tươi thì có điểm khác, thành phần chủ yếu trong sữa tươi là nước và các nguyên tố vi lượng. Khi trẻ uống sữa tươi chủ yếu thì lượng phân tạo thành ít, nhỏ không đủ lớn để tạo được nhu động ruột đẩy phân ra ngoài, dẫn đến phân tích lại, bị vón, mất nước nên khô cứng và táo bón.


Cha mẹ làm gì khi trẻ bị táo bón do uống sữa?

5 giải pháp đơn giản chữa táo bón cho trẻ

- Cho trẻ uống thêm nước

- Cho trẻ ăn thêm rau, củ, hoa quả tươi

- Tăng vận động của trẻ hàng ngày

- Tập thói quen đại tiện đúng giờ

- Uống chất xơ Natufib giúp phòng chống táo bón an toàn.

 

 

Khi đưa ra câu hỏi này đại đa số sẽ cho rằng cần thay một loại sữa khác, nhưng vấn đề đặt ra là có nên bỏ phí hộp sữa vài trăm ngàn mới mua, biết chọn loại sữa nào để trẻ không bị táo bón, hộp sữa mua mới liệu có thể phù hợp với trẻ, có thể giúp trẻ hết táo bón không? Thật là khó, nhiều cha mẹ không sợ tốn tiền đổi sữa cho trẻ nhưng mua loại khác bé uống vẫn bị bón thì thật gian nan.

 

Nếu cha mẹ có điều kiện thay đổi sữa cho con thì nên chọn loại sữa có bổ sung thêm chất xơ hòa tan Fructooligosachrid (xem nhãn thành phần của hộp sữa), chất xơ này sẽ giúp trẻ giảm tình trạng táo bón, giúp cho đường tiêu hóa của trẻ ổn định hơn. Chất xơ Fructooligosachrid cho thấy đặc tính an toàn của nó đã được một số hãng sữa uy tín cho thêm vào thành phần như Nestle, Firso…

 

Khi pha sữa cho trẻ cha mẹ cần chú ý phải pha sữa đúng theo quy định của nhà sản xuất, không pha sữa quá loãng cũng như quá đặc. Không nên pha sữa cùng với các sản phẩm bổ sung canxi và sắt. Hàng ngày cần cho trẻ uống thêm nước để giảm tình trạng táo bón.

 

 gây táo bón cho trẻ

 

Có nhất thiết phải đổi một loại sữa khác cho trẻ khi bị táo bón

 

Giải pháp khác đơn giản hơn giúp cha mẹ tiết kiệm tiền mua sữa cho con, không phải khó khăn trong việc loay hoay chọn sữa thế nào. Đó là cho trẻ uống thêm chất xơ hòa tan hoặc pha thêm chất xơ hòa tan vào sữa cho trẻ uống sẽ giúp trẻ tránh được tình trạng táo bón do sữa gây ra. Một số loại sữa bột có bổ sung thêm chất xơ hòa tan Fructooligosachrid nhưng trẻ uống vẫn bị táo bón là do lượng chất xơ cho thêm vào sữa có thể ít không đủ với nhu cầu chất xơ của trẻ nên trẻ vẫn bị bón thì bạn pha thêm chất xơ vào cũng sẽ giúp trẻ hết táo bón.

 

Chất xơ hòa tan Fructooligosachrid có thể mua ở đâu? Thật chất Fructooligosachrid là chất xơ được chiết xuất từ gốc rau diếp xoăn, trên thì trường không bán loại nguyên chất mà chỉ bán loại thành phẩm, đó là những sản phẩm bổ sung chất xơ hòa tan như Natufib(Na-tu-phíp) chống táo bón cho trẻ. Cha mẹ có thể mua về pha vào sữa cho bé uống cũng được hoặc pha vào nước cho trẻ uống riêng cũng được, trẻ sẽ hết táo bón.

 

Natufib đã được chứng nhận phòng chống táo bón an toàn do cục Vệ sinh ATTP-Bộ Y Tế cấp phép nên cha mẹ hoàn toàn yên tâm khi dùng cho trẻ. Vậy nên thay một loại sữa khác tốn kém hơn mà chưa chắc chắn hoàn toàn sẽ giúp trẻ hết táo bón hay pha thêm Natufib cho trẻ uống để kết thúc tình trạng táo bón do sữa gây ra?

 

Tham khảo thêm các bài viết khác

 

>>> Trẻ bị táo bón, cha mẹ phải làm gì?

>>> Làm sao giúp trẻ tự đại tiện để chữa táo bón

>>> Chữa táo bón cho trẻ nhanh bằng 5 giải pháp kết hợp

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."