0

Thuốc chữa táo bón cho trẻ, sự lựa chọn khó khăn

Chữa táo bón cho trẻ là vấn đề khó khăn với đa số bậc cha mẹ có con nhỏ. Đi tìm thuốc chữa táo bón cho trẻ là sự lựa chọn khó khăn của cha mẹ khi có hàng loạt loại thuốc chữa táo bón khác nhau.

Thuốc chữa táo bón cho trẻ, sự lựa chọn khó khăn

 

Thuốc chữa táo bón hiệu quả nhất là tăng cường chất xơ

Chị Thu Hiền - Kế toán viên tại công ty trên địa bàn Cầu Giấy chia sẻ: Chị có con bé trai được 3 tuổi, tối về thấy sót ruột khi nhìn thấy bé thường nhăm nhó mặt mày, có khi chảy nước mắt vì đi đại tiện phân cứng và đau rát.

 

Biết chắc chắn con bị táo bón chị tranh thủ thời gian vào google tìm giải pháp cho con thì gặp khó khi có đến gần 2 triệu kết quả trong khoảng 0,32 giây với từ khóa “táo bón ở trẻ”, gần 1,7 triệu kết quả trong 0,27 giây với từ khóa “chữa táo bón cho trẻ” gần 1,5 triệu kết quả trong 0,12 giây với từ khóa “thuốc chữa táo bón cho trẻ”

 

Như vậy để thấy được mức độ quan tâm lớn của cha mẹ với táo bón ở trẻ, tuy nhiên chị thấy lo lắng vì có quá nhiều giải pháp phòng chống cũng như các thuốc và sản phẩm bổ trợ khác nhau cho bé. Quá nhiều thông tin khiến chị khó lựa chọn.

 

Trên đường đi làm về chiều, ghé qua một của hàng bán thuốc gần nhà chị hỏi mua một sản phẩm chữa táo bón cho trẻ. Chị chủ cửa hàng đưa ra giới thiệu cho chị một loạt các sản phẩm, đủ chủng loại khác nhau, thuốc có, thực phẩm bổ trợ có, của ngoại có, của nội thì không hiếm với đa dạng các mức giá. Chị cảm thấy lúng túng khi không biết phải chọn thế nào? Thấy nói thì loại nào cũng tốt cả.

 

Cùng tâm trạng như chị Hiền, anh Tuấn là tài xế cho một doanh nghiệp vận tải thuộc quận Đống Đa cho biết: Vợ anh bảo con bị táo bón nhờ anh đi mua thuốc chữa táo bón cho con. Là người quan tâm sức khỏe nên biết được khi dùng thuốc cho trẻ cần loại an toàn. Anh ra hỏi nhà thuốc mua loại nào không gây hại cho trẻ, sử dụng được dài ngày, thì anh cũng được giới thiệu một loạt sản phẩm nào là men tiêu hóa, cốm vi sinh, chất xơ…

 

Đúng là thị trường sản phẩm chữa táo bón cho trẻ có nhiều sự lựa chọn hóa ra lại khó khăn đối với cha mẹ có con bị táo bón. Muốn tìm được một sản phẩm cho trẻ nhỏ vừa đem lại hiệu quả nhưng an toàn để yên tâm sử dụng thường xuyên cho con mà thấy rất khó khăn.

 

Biểu hiện và nguyên nhân gây táo bón ở trẻ

 

Táo bón ở trẻ nhỏ có liên quan đến chế độ ăn thiếu chất xơ

Táo bón ở trẻ nhỏ có liên quan đến chế độ ăn thiếu chất xơ

 

Táo bón ở trẻ là tình trạng giảm số lần đại tiện so với bình thường, phân cứng và khô, mỗi lần khó khăn, phải ngồi lâu, rặn nhiều nên đau rát. Có bé khóc mếu, sợ hãi không chịu đi đại tiện làm táo bón nặng lên và kéo dài hơn.

 

Táo bón ở trẻ có nguyên nhân chủ yếu từ chế độ ăn thiếu chất xơ từ rau củ, uống ít nước, không tạo được thói quen đại tiện đúng giờ. Một số ít có thể mắc các bệnh mãn tính đường tiêu hóa như phìn đại tràng, dài đại tràng hay bệnh trĩ.

 

Thuốc chữa táo bón

 

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc chữa táo bón được bán trên thị trường, tuy nhiên thường phân thành 5 loại cơ bản trong đó có những loại chống chỉ định cho trẻ nhỏ và phụ nữ có thai. Vì vậy cha mẹ có thể tham khảo để chọn sản phẩm cho con hợp lí.

 

1. Thuốc chữa táo bón tạo khối

 

Thường là các hợp chất thiên nhiên (thạch: agar-agar, cám lúa mì, gôm sterculia) hay bán tổng hợp (methyl cellulose) khi uống không bị hấp thu, có tính hút nước và trương nở làm tăng khối lượng phân, kích thích nhu động ruột. Khi uống thuốc nên uống nhiều nước. Tác dụng phụ: đầy bụng. Có thể dùng thực phẩm tạo khối: khoai lang, rau cải, hột é, mủ trôm...

 

2. Thuốc chữa táo bón tăng thẩm thấu

 

Một số thuốc có bản chất là muối (như magnesi sulfat, natri sulfat), đường (lactulose, sorbitol) không hấp thu ở ruột, rút nước từ mô ruột trở vào lòng ruột theo lực thẩm thấu, hoặc theo cơ chế có tính sinh lý hơn là liên kết với nước có sẵn trong lòng ruột để giữ và duy trì thể tích chất lỏng trong lòng ruột nên làm phân mềm, dễ di chuyển.

 

3. Thuốc chữa táo bón làm trơn phân

 

Có thể dùng dầu thực vật (dầu olive) hoặc có thuốc chứa dầu khoáng chất (dầu paraffin). Tuy nhiên không dùng cho trẻ dưới 6 tuổi, người lớn nên dùng vào tối trước khi ngủ, không dùng kéo dài do làm rối loạn hấp thu mỡ, các vitamin tan trong dầu.

 

4. Thuốc chữa táo bón làm mềm phân

 

Thường dùng qua đường trực tràng, thích hợp cho phụ nữ có thai và trẻ con. Có loại dùng ống bơm rectiol chứa dịch glycerol vào hậu môn, chứa natri docusat thụt vào hậu môn, loại chứa gel bơm trực tràng (microlax). Lưu ý không nên dùng quá thường xuyên vì thuốc có thể gây kích ứng niêm mạc trực tràng làm tổn thương niêm mạc.

 

Chất xơ hòa tan Natufib được cha mẹ tin dùng cho trẻ

Chất xơ hòa tan Natufib được cha mẹ tin dùng cho trẻ

 

Sản phẩm chứa chất xơ hòa tan fructooligosaccharide (Natufib), có tác dụng hút nước tạo thể nhày làm phân mềm và xốp hơn, một phần tăng thể tích phân. Sử dụng được hàng ngày, thích hợp cho trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, sau sinh đang cho con bú vì an toàn, không tác dụng phụ.

 

5. Thuốc chữa táo bón loại nhuận tràng kích thích

 

Kích thích mạnh niêm mạc làm tăng nhu động ruột tống phân ra ngoài. Tránh dùng kéo dài (làm mất trương lực ruột, mất kali), chống chỉ định với phụ nữ có thai và trẻ con (dưới 15 tuổi). Trường hợp bị bế tắc đại tiện do mổ có dùng dạng thuốc tiêm: neostigmin.

 

Điều cốt yếu sau cùng là không nên chờ đến lúc trẻ bị táo bón mới sử dụng thuốc chữa táo bón mà phải có các biện pháp phòng tránh táo bón cho trẻ trước như:

 

- Bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cần tăng cường thêm chất xơ từ rau, củ và hoa quả tươi. Nếu trẻ không chịu ăn rau xanh thì có thể bổ sung chất xơ hòa tan đóng túi Natufib vì khi pja vào nước có thể sử dụng đường uống như sữa nên trẻ sẽ thích hơn.

 

- Uống nhiều nước nhất khi trẻ mất nước do thời tiết ngày hè nắng nóng, hay hoạt động nhiều.

 

- Tập thói quen đại tiện đúng giờ, nhất thiết tránh thời gian chơi của trẻ.

 

 

Dược sĩ Thành

 

thuocthang.vn

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."