0

Táo bón ở trẻ sơ sinh, thông tin đầy đủ chữa táo bón hiệu quả

Táo bón ở trẻ sơ sinh ngày càng tăng lên về số lượng, không phân biệt độ tuổi, trẻ từ 1 đến 12 tháng đều có thể gặp táo bón. Táo bón ở trẻ sơ sinh gây nhiều khó khăn và lo lắng cho cha mẹ, đơn giản làm thế nào để con đại tiện bình thường?

>>> Táo bón ở trẻ sơ sinh từ 1 đến 12 tháng tuổi

>>> Chữa táo bón cho trẻ nhanh bằng 5 giải pháp kết hợp

 

Táo bón ở trẻ sơ sinh là một trong những triệu chứng không còn quá xa lạ. Tuy nhiên có những hiểu biết cần thiết và đầy đủ về nguyên nhân, tác hại từ đó tìm ra giải pháp hợp lí và kịp thời chữa táo bón cho trẻ thì nhiều cha mẹ vẫn còn lúng túng, đôi khi chủ quan hoặc nóng vội. Bài viết sau đây có thể cho cha mẹ lời giải đáp cần thiết về táo bón ở trẻ sơ sinh.

 

Táo bón ở trẻ sơ sinh, thông tin đầy đủ chữa táo bón hiệu quả

 

Trẻ sơ sinh bị táo bón thường hay quấy khóc, mặt đỏ bừng khi đại tiện

 Biểu hiện và nguyên nhân táo bón ở trẻ sơ sinh

 

Theo nhiều chuyên gia tiêu hóa một số cha mẹ chỉ cần thấy trẻ giảm số lần đại tiện so những ngày trước đó là tự chuẩn đoán trẻ bị táo bón. Đó là điều thiếu chính xác, chưa khách quan. Vậy thế nào được coi là trẻ táo bón?

 

Trẻ từ 1 đến 3 tháng tuổi:

 

Độ tuổi này trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn nên ít gặp táo bón hơn so với những trẻ uống sữa ngoài. Biểu hiện trẻ bị táo bón có thể 3-4 ngày mới đi đại tiện một lần, phân không được xốp mà keo lại, dẻo như đất sét, ít khi cứng rắn. Bé khó chịu nên hay quấy khóc, không chịu bú, ngủ không ngon, hay giật mình tỉnh giấc, bụng có cảm giác hơi phình, mỗi lần bé muốn đại tiện thì la khóc, oằn mình, không chịu nằm yên.

 

Nguyên nhân táo bón có thể do mẹ cho trẻ bú chưa đủ nên phân tạo thành ít hoặc mẹ ăn nhiều đồ cay nóng như mật ong, nghệ, gia vị… qua đường sữa cho trẻ bú có thể làm trẻ bị nóng. Ngoài ra mẹ bị táo bón sau sinh thì con cũng có thể bị táo hay mẹ không đủ sữa, trẻ phải uống thêm sữa ngoài thì cũng dễ bị táo bón.

 

Trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi:

 

Giống như trẻ 1-3 tháng tuổi, tuy nhiên độ tuổi này trẻ thường uống nhiều sữa ngoài hơn, có thể kết hợp ăn thêm bột dinh dưỡng. Táo bón ở lứa tuổi này ngoài đại tiện giảm có thể xuất hiện tình trạng phân nhỏ và hơi cứng, cá biệt một số trẻ có tình trạng phân to như phân trẻ lớn và đầu phân hơi cứng lại. Khi trẻ đại tiện phải rặn nhiều, mặt đỏ bừng rất khó chịu.

 

Ngoài những nguyên nhân gây táo bón như trẻ 1-3 tháng tuổi thì độ tuổi này nhiều trẻ đi tiêm phòng có thể bị sốt dẫn đến mất nước, hay những trường hợp bị ho, bị cảm phải uống kháng sinh và các thuốc ho nên có thể gây táo bón hoặc rối loạn tiêu hóa khác như tiêu chảy.

 

Trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi:

 

Đây là độ tuổi thường bắt gặp tình trạng táo bón nhất ở trẻ sơ sinh do bé bắt đầu ăn dặm. Tương tự như trẻ dưới 6 tháng nhưng mức độ biểu hiện táo bón rõ rệt hơn, đầu phân cứng hoặc tròn nhỏ như phân dê, đại tiện khó, trẻ rặn nhiều có thể đau rát hoặc bị chảy máu do tổn thương vùng niêm mạc hậu môn. Nhiều trường hợp bụng căng đầy, nắn bụng trẻ thấy cứng rắn như có phân bên trong.

 

Ăn rặm thiếu chất xơ và uống sữa không hợp thường gây táo bón

 

Ăn rặm thiếu chất xơ và uống sữa không hợp thường gây táo bón

 

Về nguyên nhân gây táo bón như trẻ dưới 6 tháng, thì có thêm vấn đề mất nước ở những trẻ ham hoạt động, thích lật mình hoặc muốn tập đi, tập bò. Đặc biệt chế độ ăn rặm của trẻ thiếu chất xơ từ rau củ quả tươi là một nguyên nhân điển hình gây nên tình trạng táo bón. Theo nhiều chuyên gia ở những trẻ có chế độ ăn dặm được bổ sung nhiều loại rau, đa dạng trong cách chế biến như nấu với cháo, xay với bột, nước ép hay làm sinh tố sẽ ít bị táo bón hơn những trẻ khác.

 

Tác hại do táo bón đối với trẻ sơ sinh

 

Trước tiên táo bón làm cho trẻ cảm thấy khó chịu, bụng đầy chướng, bé chưa tự nói được với mẹ nên thường biểu hiện bằng quấy khóc, ngủ không ngon hay bị tỉnh giấc, ăn uống kém, không chịu ăn chịu bú dẫn đến chậm phát triển và kém hoàn thiện về thể chất. Ngoài ra khi phân không được đào thải ra ngoài, các chất độc trong phân có thể xâm nhập trở lại qua đường tiêu hóa và gây hại cho trẻ.

 

Đối với những trẻ ăn dặm và dùng sữa ngoài thì lượng phân tạo thành nhiều hơn, khi bị táo bón, trẻ giảm đại tiện làm phân tích tụ trong đại tràng có thể gây phình đại tràng. Phân cứng, trẻ đại tiện phải rặn nhiều có thể gây tổn thương vùng hậu môn chảy máu, nếu kéo dài có thể gây bệnh trĩ.

 

Giải pháp chữa táo bón cho trẻ sơ sinh

 

Khi xác định trẻ sơ sinh bị táo bón, cha mẹ không nên lo lắng mà cần bình tĩnh để có những biện pháp phù hợp, không nên vội vàng đã thụt tháo cho trẻ vì nếu quá lạm dụng sẽ làm trẻ quen và không tự đi, thậm trí có thể gây tổn thương hậu môn của trẻ nếu thụt không khéo. Đồng thời không nên vội vàng cho trẻ uống thuốc xổ, thuốc nhuận tràng vì có nhiều loại không được dùng cho trẻ sơ sinh vì có nhiều tác dụng phụ gây hại cho trẻ.

 

Trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn:

 

1. Điều chỉnh từ mẹ

 

Nếu mẹ gặp tính trạng táo bón cần điều chỉnh bằng tăng cường uống nước, ăn nhiều rau xanh và các thứ có tác dụng nhuận tràng như khoai lang, mùng tơi, mang tây… hoặc uống chất xơ hòa tan Natufib dạng đóng túi, loại chuyên dụng giải quyết tình trạng táo bón cho phụ nữ có thai, cho con bú và trẻ nhỏ. Mẹ cũng cần hạn chế tối đa các thực phẩm cay nóng, tăng cường cho bé bú giúp lượng phân tạo thành lớn hơn, bé sẽ đại tiện dễ dàng hơn.

 

2. “Xi” cho bé đại tiện

 

Mẹ đừng lo trẻ không biết gì, nên xi cho trẻ vào buổi sáng sau khi trẻ ăn xong một lúc. Việc mẹ xi sẽ giúp bé dần hình thành phản xạ muốn đi đại tiện và đúng giờ đấy mẹ xi bé sẽ có thể đại tiện được.

 

Di chuyển chân và xoa bụng cho bé giúp bé đại tiện dễ dàng hơn

 

Di chuyển chân và xoa bụng cho bé giúp bé đại tiện dễ dàng hơn

3. Xoa bụng cho bé

 

Đặt lòng bàn tay vào bụng của bé, xoa nhẹ nhàng ngược chiều kim đồng hồ từ trong ra ngoài. Mỗi lần xoa cho bé khoảng 10 - 15 phút, nên kết hợp với lúc xi bé đại tiện, không xoa lúc bé ăn no mà cần chờ bé ăn xong khoảng 30 phút mới thực hiện.

 

4. Di chuyển chân cho bé

 

Cho bé nằm ngửa, cầm hai chân của bé và di chuyển lên xuống như động tác đạp xe. Giống như xoa bụng cần thực hiện 10-15 phút sau khi bé ăn khoảng 30 phút.

 

5. Cho bé tắm ấm

 

Có thể để bé thư giãn trong bồn-chậu một chút để phân di chuyển dễ dàng hơn, đồng thời bạn cũng xoa bóp nhẹ vùng bụng cho bé. Khi tắm xong cần lau khô ngay tránh bị lạnh cho bé, có thể xoa một chút kem hoặc dầu jelly (Vaseline) xung quanh bên ngoài của hậu môn bé.

 

Trẻ ăn rặm và uống sữa ngoài:

 

Ngoài những biện pháp điều chỉnh giống trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn như xoa bụng, chuyển chân, tắm ấm, hay tập đại tiện đúng giờ thì để chữa táo bón cho trẻ hiệu quả hơn cần chú ý thêm một số biện pháp sau.

 

1. Xem lại hộp sữa trẻ đang sử dụng

 

Bạn có thể thay thế loại sữa khác có đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và phù hợp với trẻ hơn. Nếu sữa có thêm thành phần chất xơ Fructooligosaccharide (FOS) sẽ là tốt giúp trẻ hạn chế táo bón. Ngoài ra cần pha sữa đúng như quy định của nhà sản xuất ghi trên vỏ hộp chưa, không được pha đặc hơn hay loãng ra.

 

2. Cho trẻ uống thêm nước

 

Cần cung cấp đủ nước cho trẻ, nhất là với trẻ vận động nhiều hoặc do thời tiết khô hạn, nóng bức làm trẻ mất nhiều nước do toát mồ hôi. Việc cung cấp đủ nước giúp phân mềm và ít bị táo bón hơn.

 

3. Bổ sung thêm chất xơ

 

Chất xơ có nhiều trong các loại rau củ quả như khoai lang, mồng tơi, rau diếp xoăn, măng tây, quả lê, mận… Cần thay đổi đa dạng các loại rau trong bữa ăn hàng ngày để trẻ không thấy chán hoặc nên xay toàn bộ quả, hay làm sinh tố để trẻ có thêm lượng nước cần thiết.

 

4. Sử dụng chất xơ đóng túi Natufib

 

Cha mẹ đã quá quen với tên sản phẩm Natufib-chất xơ hòa tan đóng túi chữa táo bón cho trẻ, đây là một sản phẩm thân thuộc được nhiều người giới thiệu cho nhau khi thấy con bị táo bón. Natufib cho hiệu quả tốt nhờ tác động vào nguyên nhân chính gây táo bón là phân cứng vì nó làm phân mềm và xốp hơn do đó mà phân di chuyển dễ dàng để đào thải ra ngoài, trẻ tránh xa táo bón.

 

Sản phẩm chứa chất xơ hòa tan Fructooligosaccharide không chỉ chữa táo bón hiệu quả, chất xơ còn gọi là presbiotic giúp hệ vi sinh vật có lợi phát triển, ức chế các vi sinh vật có hại, làm cho đường tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh hơn và phòng chống bệnh tật.

 

Natufib không chỉ hiệu quả hơn các sản phẩm khác cùng công dụng mà nó còn rất an toàn. Natufib là sản phẩm chuyên dụng chữa cho táo bón ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, là niềm tin của cha mẹ có con táo bón. Mỗi ngày cho trẻ uống 1 túi, có thể pha với nước, sữa hoặc cho vào bột của trẻ đều có thể dùng được.

 

Natufib-Chất xơ hòa tan giúp phòng và chữa táo bón an toàn cho trẻ sơ sinh

 

Natufib-Chất xơ hòa tan giúp phòng và chữa táo bón an toàn cho trẻ sơ sinh

 

Việc tìm nguyên nhân táo bón và điều chỉnh cho trẻ là không dễ, vì vậy cha mẹ thường cho trẻ uống Natufib luôn. Dù Natufib cho hiệu quả cao, giúp trẻ nhanh hết táo bón nhưng cha mẹ vẫn cần điều chỉnh cho bé để hạn chế táo bón quay trở lại.

 

Phòng chống táo bón cho trẻ sơ sinh

 

Đối với trẻ đang bú sữa mẹ hoàn toàn, mẹ cần tránh ăn đồ cay nóng, thường xuyên ăn các loại rau củ quả mát, đặc biệt cần tránh bị táo bón, nếu gặp táo bón cần dùng Natufib để giải quyết táo bón.

 

Đối với trẻ đã ăn dặm thì cần cho uống tăng cường nước hàng ngày, bổ sung chất xơ từ rau xanh và các loại hoa quả tươi. Nên thay đổi các loại rau củ quả khác nhau để trẻ không thấy chán, tốt nhất cho trẻ uống sinh tố trái cây được xay toàn bộ quả. Nếu có điều kiện kinh tế có thể bổ sung Natufib hàng ngày cho trẻ cũng rất tốt.

 

Ngoài ra cần thường xuyên cho trẻ vui chơi, vận động, tập cho trẻ có thói quen đại tiện bằng việc mẹ cần xi cho trẻ vào thời điểm nhất định.

 

 

 

Dược sĩ: Trần Thành

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."