0

Táo bón ở trẻ nhỏ và phụ nữ có thai. Các chuyên gia nói gì?

Táo bón là một bệnh khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, tình trạng này có thể được cải thiện nhanh chóng nếu cha mẹ biết cách điều chỉnh chế độ ăn, bổ sung thêm chất xơ từ rau, củ, quả, uống nhiều nước…cộng với chế độ sinh hoạt luyện tập hợp lí.

>>> Phòng chống táo bón cho trẻ nhỏ và phụ nữ có thai an toàn và hiệu quả

 

Táo bón là một bệnh khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, tình trạng này có thể được cải thiện nhanh chóng nếu cha mẹ biết cách điều chỉnh chế độ ăn, bổ sung thêm chất xơ từ rau, củ, quả, uống nhiều nước…cộng với chế độ sinh hoạt luyện tập hợp lí.

 

GS.TS Nguyễn Công Khanh, Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam cho biết như trên tại hội thảo về sự phát triển của hệ miễn dịch vừa được tổ chức tại Hà Nội.

 

Táo bón luôn làm cho các bé sợ hãi mỗi lần đại tiện

 

Theo GS Khanh, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng táo bón ở trẻ. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu nhất là do sai lầm trong chế độ ăn uống, không đủ lượng nước, ăn ít hoa quả tươi… đều có nguy cơ bị táo bón. Ngoài ra, phải kể đến một số yếu tố như yếu tố tinh thần, do giảm trương lực ruột, bị tổn thương thực thể ở đường tiêu hóa…

 

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm - Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng trình bày tại hội thảo khoa học về bệnh táo bón do Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe TP.HCM tổ chức ngày 1-7-2010)

 

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới táo bón ở trẻ dưới 2 tuổi còn bú mẹ là do sai lầm trong chế độ ăn: ăn sữa bò dễ bị táo bón hơn sữa mẹ, nhưng nếu mẹ bị táo bón thì con bú sữa mẹ cũng dễ bị táo bón! Trẻ uống ít nước, ăn thiếu, ăn ít cũng dễ bị táo bón.

 

Ở trẻ lớn, ngoài các nguyên nhân do chế độ ăn uống, do dùng thuốc kháng sinh, giảm ho có codein, còn do yếu tố tinh thần: trẻ sợ dơ nên không đi ngoài, không luyện thói quen đi ngoài đúng giờ...

 

Cách xử trí khi trẻ táo bón: mẹ bị táo bón cho con bú thì phải điều trị cho mẹ: ăn nhiều rau xanh, quả chín, uống nhiều nước. Cho trẻ ăn đủ số lượng, uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, quả chín. Đối với trẻ lớn nên tập thói quen ăn nhiều rau trong bữa ăn, điều trị các bệnh còi xương, suy dinh dưỡng, thiếu máu... nếu có.

 

Táo bón ở bà bầu:

 

Bác sĩ chuyên khoa II về sản phụ khoa Trương Thị Thảo (Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ, TP.HCM) trình bày về cơ chế gây ra chứng táo bón trong thai kỳ như sau: Do tác động của việc mang thai lên hệ tiêu hóa, nồng độ progesterone ở thai phụ tăng lên, làm giảm trương lực cơ trơn dẫn đến thời gian vận chuyển thức ăn qua ruột non kéo dài vì vậy thai phụ dễ bị táo bón. Tử cung ở thai phụ tăng kích thước chèn ép vào ruột làm cho phân khó di chuyển hơn.

 

Theo bác sĩ Thảo, có hơn 50% số thai phụ đến với bác sĩ than phiền về chứng táo bón.


 

Bổ sung chất xơ - giải pháp an toàn chống táo bón cho phụ nữ có thai

 

Để phòng ngừa, cũng như giải quyết chứng táo bón xảy ra trong lúc mang thai, bác sĩ Trương Thị Thảo khuyên các thai phụ cần dùng nhiều rau và trái cây tươi, những thức ăn có nhiều năng lượng và chất xơ; cần uống nhiều nước lọc, bên cạnh những loại nước trái cây tươi.

 

Song song cần tập thể dục, vận động nhẹ nhàng mỗi ngày... Các chị em cần lưu ý, việc điều trị táo bón trong thai kỳ không được dùng thuốc nhuận trường kéo dài, bởi nó sẽ gây nên tình trạng rối loạn men tiêu hóa ở đường ruột dễ làm mắc bệnh tiêu chảy.

 

Còn theo lương y Trần Duy Linh, để giải quyết tình trạng táo bón, chị em mang thai cần dùng những món ăn có tính chất “Tư âm nhuận táo” như: chuối chín, đu đủ chín, cà rốt, một số loại rau có màu đậm, loại củ quả có nhiều chất xơ, uống nhiều nước..

 

Bổ sung chất xơ là giải pháp an toàn trong phòng chống táo bón ở cả trẻ nhỏ và phụ nữ có thai

 

Các chuyên gia về Nhi khoa và Tiêu hóa đều khẳng định táo bón ở trẻ nhỏ và bà bầu là do chế độ ăn uống chưa hợp lý kết hợp với những đặc điểm sinh lý của 2 đối tượng này.Vì vậy mà không ngạc nhiên khi táo bón là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ và bà bầu. Nhưng đồng thời trẻ nhỏ và bà bầu cũng là những đối tượng hạn chế dùng thuốc, trong trường hợp cần thiết phải dùng nên tham khảo ý kiến thầy thuốc.

 

Ngoài các lời khuyên về chế độ ăn uống sinh hoạt, các chuyên gia đều thống nhất ở một điểm là táo bón ở trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai đều cần bổ sung chất xơ hàng ngày, đây là biện pháp an toàn và nhanh chóng cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ và bà bầu.

 

Chất xơ có 2 loại: Chất xơ không hòa tan chủ yếu là Cellulose, có nhiều trong rau xanh, hoa quả và chất xơ hòa tan có nhiều loại, trong đó Fructo Oligosaccharid(FOS) là một loại chất xơ phổ biến nhất, khi vào đường tiêu hóa nó không bị hấp thu vào máu mà tạo ra thể nhầy làm mềm và xốp phân, làm cho khối lượng phân đủ lớn giúp kích thích nhu động ruột, tạo cảm giác muốn đại tiện, phân di chuyển dễ dàng và được tống ra ngoài qua hậu môn.

 

Ngoài ra chất xơ hòa tan còn có một số lợi ích khác:

 

- Tạo ra môi trường thuận lợi cho vi sinh vật có lợi phát triển, giúp cân bằng hệ vi sinh trong đường tiêu hóa, giúp đường tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

 

- Ngăn chặn một phần chất béo hấp thu vào máu, giảm được nguy cơ béo phì và Cholesterol trong máu tăng cao.

 

 

Natufib phòng chống táo bón cho trẻ nhỏ và phụ nữ có thai

 

Sản phẩm Natufib chứa 2 gam chất xơ hòa tan Fructo OligoSaccharid (FOS) phối hợp với một số vitamin (A, D, B) tạo ra một công thức chuyên biệt sử dụng an toàn cho trẻ nhỏ và phụ nữ có thai uống hàng ngày để phòng chống táo bón, đặc biệt sản phẩm có hương sữa rất dễ uống cho bé, có thể pha vào nước uống, sữa, bột hoặc cháo cho bé dùng đều phù hợp. Khi đường tiêu hóa lập lại cân bằng, táo bón thuyên giảm có thể giảm liều hoặc dừng hẳn sau một thời gian sử dụng.

 

Sản phẩm bổ sung chất xơ hòa tan Natufib đã được các chuyên gia và người tiêu dùng đánh giá rất cao trong phòng tránh táo bón ở trẻ nhỏ và phụ nữ có thai vì nó an toàn hơn các loại thuốc trị táo bón thông thường. Natufib có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc, để biết thêm thông tin và sử dụng Natufib hiệu quả hơn, có thể gọi đến phòng tư vấn sản phẩm của công ty cổ phần Le Meditek để được tư vấn cụ thể hơn. Xin gọi về số điện thoại 04.3773.9556 hoặc091.584.6686 để được tư vấn về táo bón ở trẻ nhỏ và phụ nữ có thai.

 

thuocthang.vn (theo webtretho)

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."