0

Táo bón ở trẻ, khó mà không lo

Triệu chứng táo bón là đi tiêu ít hơn 3 lần một tuần, phân khô và cứng. Trẻ táo bón thường gặp khó khăn hoặc bị đau khi đi tiêu, cảm giác khó chịu, đầy bụng, buồn nôn, cáu gắt, mệt mỏi và thường kèm theo biếng ăn.

>>> 5 thay đổi đơn giản giúp trẻ hết táo bón

>>> Chữa táo bón cho trẻ an toàn và hiệu quả

>>> Táo bón ở trẻ nhỏ và phụ nữ có thai. Các chuyên gia nói gì?

 

Trẻ nhỏ bị táo bón thường do được nuôi dưỡng toàn bằng cơm, thịt, cá, trứng..., ít ăn rau, trái cây, hoặc chỉ ăn “nước hầm, nước luộc, nước ép” mà không ăn “cái”, bỏ xác nên dẫn đến tình trạng thừa đạm, thiếu chất xơ.

 

Táo bón ở trẻ, khó mà không lo

 

Nguyên nhân chủ yếu gây táo bón cho trẻ là lười ăn rau và ít uống nước

 

Chất xơ thực phẩm có nhiều trong nguồn thực vật, đặc biệt trong trái cây, rau, ngũ cốc nguyên cám, các hạt họ đậu. Mặc dù xơ thực phẩm không trực tiếp cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng nhưng lại thực hiện rất nhiều chức năng sinh học, đặc biệt là chức năng nhuận trường có tác dụng phòng ngừa táo bón.
 

 

Khi kết hợp với nước, chất xơ hút nước và nở to làm cho phân mềm ra và khối phân to ra hơn trước khiến vách ruột càng bị kích thích mạnh, nhu động ruột càng mạnh hẳn lên làm cho việc bài tiết dễ dàng. Tùy theo loại xơ mà tác dụng tăng khối phân và tăng tần suất đi tiêu của các xơ thực phẩm cũng khác nhau, chất xơ có tác dụng tăng thể tích phân, làm cho quá trình đại tiện dễ dàng hơn.

 

Thí dụ như chất xơ trong củ cải, mỗi gam chất xơ fructo oligosaccharid ăn vào làm tăng thêm 1,3gr phân (Theo Gibsons et al (81)). Việc tăng tần suất đi tiêu làm tăng tốc độ thải các độc tố và giảm độ đậm đặc của các chất độc này. Điều này giúp tránh được nguy cơ ung thư đại tràng.

 

Ngoài ra chất xơ còn có tác dụng làm tăng khả năng miễn dịch hệ tiêu hóa nhờ tính chất tăng hệ vi khuẩn lành tính đường ruột, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa; giúp ổn định đường máu và giảm cholesterol máu.

 

Có một số phụ huynh "đổ tội" cho sữa bột gây ra táo bón. Nhưng cần chú ý điều này chỉ có thể đúng khi khẩu phần ăn của bé chỉ toàn là sữa (bé dưới 6 tháng tuổi), nhưng cũng phải coi lại xem sữa có bị pha đặc quá hay không, bé không được tắm nắng hàng ngày nên thiếu vitamin D gây đổ mồ hôi trộm nhiều mà không cho uống thêm nước lọc...

 

Nếu trẻ đã ăn dặm thì phần lớn táo bón là do ăn thiếu chất xơ. Giờ đây, có nhiều thực phẩm chế biến được nghiên cứu bổ sung thêm chất xơ nhằm làm cân bằng chế độ ăn. Rất dễ dàng tìm thấy các loại thực phẩm công nghiệp được công bố chất xơ bổ sung và tác dụng của nó trên bao bì như sữa bột, sản phẩm ngũ cốc, nước uống...

 

Một số loại sữa bột được bổ sung thêm chất xơ và prebiotic hỗ trợ rất tốt cho tiêu hóa của trẻ. Prebiotic thực chất cũng là một loại chất xơ (fruto oligosaccharide) do không được thủy phân ở ruột non. Prebiotic tạo ra một môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có ích phát triển trong đường ruột trẻ, ức chế vi khuẩn có hại và tạo điều kiện cho đường ruột lành mạnh đảm nhiệm tốt chức năng tiêu hóa hấp thu và tăng miễn dịch tại chỗ.

 

Một số thực phẩm thông thường có tác dụng nhuận tràng:

 

- Các loại rau: đay, mồng tơi, rau lang, muống, sam, rau má, cải trắng, cần, chân vịt, càng cua, khổ qua, đậu bắp, giá đỗ…

 

- Trái cây: đu đủ, thanh long, bưởi, cam, quít, chuối, thơm, táo, lê, bơ...

 

- Củ quả: củ cải trắng, bí đỏ, dưa leo, khoai lang nghệ, khoai tây cả vỏ, khoai mỡ... - Ngũ cốc, đậu đỗ: mè, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen cả vỏ, gạo lức nâu...

 

 

Văn Thành ( sưu tầm )

 

SẢN PHẨM TIN DÙNG CHO TRẺ TÁO BÓN:

 NATUFIB: Chất xơ hòa tan, chữa táo bón an toàn và hiệu quả hơn cho trẻ nhỏ

 

Theo bác sĩ Kim chia sẽ thêm: sản phẩm Natufib đang là sự lựa chọn được tin tưởng của các bậc cha mẹ khi có con bị táo bón. Mỗi gói nhỏ 3 gam chứa 2000mg chất xơ hòa tan fructooligosaccharide kết hợp với các vitamin A, B, D tạo thành công thức chuyên biệt cho trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và sau khi sinh giúp phòng chống táo bón.

 

Sản phẩm Natufib dạng cốm hòa tan, có thể pha vào nước, vào sữa, bột hoặc cháo sử dụng rất thuận lợi cho trẻ nhỏ. Với đặc tính an toàn của chất xơ, sản phẩm đã có được chỗ đứng trên thị trường, là sự tin tưởng và lựa chọn hàng đầu của cha mẹ có con bị táo bón.

 

Chất xơ hòa tan được nhập khẩu từ Bỉ, luôn đảm bảo chất lượng tốt, được sản xuất tại Việt Nam với mục đích giảm chi phí cho người sử dụng. Sản phẩm được chứng nhận của cơ quan chức năng Bộ Y Tế cho phép bán rộng rãi tại các nhà thuốc trên toàn quốc phục vụ người bệnh. Để có thêm tư vấn sức khỏe xin liên hệ: 043.773.9556 hoặc 093.531.4488. Tìm hiểu thêm: http://thuocthang.vn/tin-tuc/tieu-hoa/tri-tao-bon-cho-tre-nho-va-phu-nu-co-thai-an-toan-va-hieu/175.aspx

 

 

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."