0

Dạ dày thông báo tình trạng sức khỏe

Những vấn đề về dạ dày rất phổ biến và xảy ra khá thường xuyên đôi khi khiến cho mọi người thờ ơ vì cho rằng đó là chuyện nhỏ. Tuy nhiên, những sự cố tưởng chừng như đơn giản lại tiềm ẩn những vấn đề đáng lo ngại hơn cho sức khoẻ.

 

>>> Nhận biết dấu hiệu rối loạn chức năng dạ dày

>>> Hội chứng ruột kích thích (IBS) và cách hóa giải

 

Hãy nói với bác sĩ những rắc rối có khả năng dự báo đang xảy ra với dạ dày, bác sĩ có thể sẽ tiết lộ cho bạn biết những bí mật có liên quan đến sức khoẻ của bạn.

 

Những hiện tượng giúp bạn đoán trước

 

Khó tiêu là dấu hiẹu thường gặp trong bệnh dạ dày

Chứng trướng bụng, khó tiêu – một hiện tượng thường xảy ra với khá nhiều người, có vẻ như không có gì đáng quan tâm, song lại có thể là dấu hiệu báo trước bạn dễ có nguy cơ mắc chứng loãng xương và chứng suy nhược.

 

Catherine Taylor là một bệnh nhân có triệu chứng bất thường với dạ dày, song giống như nhiều phụ nữ khác, Taylor học cách chung sống với những rắc rối đó. Thỉnh thoảng cô lại bị trướng bụng, tiêu chảy và cảm thấy rất khó chịu trong bụng. May mắn là Taylor đã tìm đến bác sĩ và tiến hành một loạt các xét nghiệm cần thiết.

 

Từ kết quả xét nghiệm này, các bác sĩ đã phát hiện ra rất nhiều vấn đề khác nghiêm trọng có thể đe doạ đến sức khoẻ và tính mạng của Taylor, đó là nguy cơ mắc ung thư đường ruột do Taylor đã mắc chứng viêm ruột kết và bệnh Crohn trong thời gian dài không được điều trị. Khi đó, Taylor mới thực sự hoảng sợ, cô xem xét lại các triệu chứng đã xảy ra với mình trong 3 năm trước đó và thấy rằng bản thân cô đã quá xem thường sức khoẻ của mình.

 

Theo các chuyên gia sức khoẻ, hệ tiêu hoá có liên quan trực tiếp tới sức khoẻ con người. Các dấu hiệu bất thường về đường ruột thường rất phổ biến và đôi khi chỉ là những vấn đề rất nhỏ, không ảnh hưởng gì.

 

Song, không giống như não bộ luôn được coi trọng và được nghiên cứu rất kỹ lưỡng, rất ít nghiên cứu được tiến hành với đường ruột và hệ tiêu hoá, do đó, những vấn đề nghiêm trọng bên trong hệ tiêu hoá thường rất khó được phát hiện hoặc được phát hiện khi đã quá muộn.

 

Theo chuyên gia dinh dưỡng học Lisa Blair thuộc Trung tâm Dinh dưỡng London, Anh: Sức khoẻ đường ruột là cái gốc của sức khoẻ toàn diện. Nếu dạ dày của bạn không làm việc tốt, dinh dưỡng không được cung cấp đầy đủ cho cơ thể thì không có cơ quan nào trong cơ thể có thể duy trì được hoạt động tốt và hoàn thiện.

 

Michael Gershon – giáo sư chuyên ngành giải phẫu và sinh học tế bào tại Trường đại học Columbia, New York, Mỹ cho biết: Vai trò của đường ruột cũng quan trọng như não bộ. Nếu như não bộ có liên quan đến yếu tố tinh thần của con người, đến tín ngưỡng, triết lý sống và tư duy… thì vai trò của hệ tiêu hoá - não bộ thứ hai lại liên quan trực tiếp đến sự sống và các hoạt động của con người.

 

Hệ tiêu hoá giúp cung cấp dinh dưỡng cho sự tồn tại và hoạt động của hơn 100 triệu nơron thần kinh não và tuỷ sống cùng các yếu tố truyền tải thông tin giữa các nơron thần kinh bên trong não. …

 

Và thực tế

 

Vậy nhưng thực tế là hệ tiêu hoá, chủ yếu là dạ dày và đường ruột là nơi tích tụ lại của rất nhiều loại hoá chất phát sinh từ quá trình tiêu hoá thức ăn. Khoảng 90 - 95% chất serotonin nằm trong dạ dày của chúng ta. Đây là chất quan trọng trong não có liên quan đến trạng thái cảm xúc vui vẻ, cảm xúc với sex, trạng thái buồn ngủ, đói, khát...

 

Khi những vấn đề xảy ra với đường ruột, làm xáo trộn những hoá chất này, hẳn rất nhiều hoạt động thường ngày như ăn, ngủ, trạng thái tinh thần của con người sẽ bị đảo lộn. Khi nồng độ serotonin sản sinh ra quá nhiều có thể gây ra tình trạng tiêu chảy.

 

Ngoài ra, trong đường ruột của chúng ta có rất nhiều loại khuẩn, có hàng tỷ khuẩn đường ruột gọi là microbiota. Chúng góp phần quan trọng vào quá trình tiêu hoá thức ăn và hầu hết có lợi cho sức khoẻ.

 

Tuy nhiên, chúng cũng có thể ảnh hưởng tới sự gia tăng cân nặng của cơ thể, làm gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và khiến cho các tế bào kém phản ứng với insulin và leptin, khiến cho quá trình kiểm soát năng lượng hấp thu vào cơ thể bị đảo lộn, làm gia tăng cảm giác thèm ăn.

 

Ăn uống tùy tiện là một trong nhiều nguyên nhân gây bệnh dạ dày

 

Chúng ta chỉ biết rằng thói quen ăn uống có xu hướng ảnh hưởng tới cân nặng, huyết áp, đường trong máu, nồng độ cholesterol… mà chưa biết rằng nó cũng ảnh hưởng lớn đến hệ tiêu hoá và đường ruột của chúng ta. Để bảo vệ sức khoẻ đường ruột, mỗi người cần một chế độ ăn uống cân bằng, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, chất xơ và súp.

 

Chuyên gia dinh dưỡng Patrick Holford cũng đưa ra những chế độ ăn uống được xem là tốt cho hệ tiêu hoá và sức khoẻ đường ruột, bao gồm chế độ ăn nhiều cá, rau, cơm, hạn chế tinh bột, thực phẩm chiên, rán, cà phê và rượu.

 

Không nên ăn khi đang căng thẳng, vì khi đó, lượng adrenalin tiết ra nhiều gây cản trở hệ tiêu hoá.

 

Khi ăn, hãy thoải mái, nhai kỹ và thưởng thức bữa ăn của bạn.

 

Thêm vào đó, bữa ăn sáng có vai trò rất quan trọng, đó là bí quyết để bảo vệ sức khoẻ hệ tiêu hoá của bạn vì buổi sáng là thời điểm mức đường huyết xuống thấp nhất. Hãy ăn sáng đầy đủ để cung cấp năng lượng cho cả một ngày làm việc.

 

Bữa trưa và tối không nên ăn quá muộn, bữa tối nên cách giờ đi ngủ khoảng vài tiếng đồng hồ để thức ăn kịp tiêu hoá hết.

 

Không nên lạm dụng thuốc kích thích tiêu hoá và các loại thuốc kìm chế axít trong dạ dày, bởi chúng có thể ức chế quá trình hấp thụ vitamin B12 và canxi trong cơ thể.

 

Ngoài ra, các loại thuốc giảm đau như aspirin và ibuprofen có thể gây tổn thương cho đường ruột.

 

 

thuocthang.vn

 

Theo The independent

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."