0

Có nên ăn chuối để giúp giảm táo bón?

 

Nhiều người mắc chứng táo bón thường ăn chuối với hy vọng rằng nó có thể giúp làm sạch ruột, làm mềm phân và tránh được táo bón. Tuy nhiên, vai trò của chuối trong việc làm giảm táo bón vẫn còn gây nhiều tranh cãi.
 
Mặc dù trái cây có hàm lượng chất xơ cao nhưng vẫn có những nghiên cứu và ý kiến chuyên môn phản đối việc cho rằng chuối là một phương thuốc tự nhiên tốt cho chứng táo bón.
 
Một nghiên cứu được công bố vào năm 2014 trên tạp chí Pediatric Gastroenterology, Hepatology & Nutrition cho biết chuối không phải là một lựa chọn tốt để điều trị táo bón, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Nghiên cứu đã tính đến các loại chuối khác nhau và phát hiện ra rằng các quả chuối chưa chín có chứa 100-250 mg tanin/ 100g chuối và có hàm lượng tinh bột kháng amylase cao sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón từ trước.
 
Có nên ăn chuối để giảm táo bón?
 
Còn với chuối chín thì lượng tanin và tinh bột kháng amylase giảm, trong khi lượng đường hòa tan tăng lên. Chuối chín có chứa hàm lượng chất xơ khoảng 3 g/ 120 g chuối, chủ yếu ở dạng chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan và chất xơ được biết là chất giúp hấp thu nước từ ruột làm tăng khối lượng phân, giúp phân dễ dàng di chuyển trong đại tràng.
 
Tuy nhiên, nghiên cứu kết luận rằng thay vì ăn chuối để đánh bại chứng táo bón, lựa chọn tốt nhất là tăng lượng chất xơ thông qua thực phẩm khác.
 
Natufib điều trị táo bón
 
Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí European Journal of Gastroenterology and Hepatology năm 2005 cũng cho thấy rằng chuối đươc coi là một trong những thực phẩm gây táo bón thay vì làm giảm các triệu chứng.
 
Theo Chuyên về liệu pháp tự nhiên và dinh dưỡng thể thao Dhvani Shah khi được hỏi liệu chuối có phải là một lựa chọn tốt để giảm táo bón, và cô ấy đã chia sẻ: “Khác với chuối, nên lựa chọn các loại thực phẩm làm mềm phân khác như đậu, táo, lựu hoặc mận sẽ giúp bôi trơn lòng ruột và và giúp phân di chuyển dễ dàng qua ruột.”
 
 
 
Hồng Oanh
Medical News Today

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."