0

Choline, hoạt chất cần thiết cho gan nhiễm mỡ

Nếu trứng là "béo" và "đầy cholesterol”, thì tại sao trứng lại tốt cho gan - đặc biệt là nếu bạn đang bị gan nhiễm mỡ không do cồn? Bí mật chính là choline, một loại vi chất dinh dưỡng của vitamin B.

 

Trứng xếp hạng rất cao trong danh sách các loại thực phẩm có nhiều choline hoặc chất lecithin, mà sau này cũng chuyển hóa thành choline. Lưu ý rằng những chất này chỉ có trong lòng đỏ trứng, còn lòng trắng trứng chỉ có chút ít vi chất dinh dưỡng này. Cơ thể có thể tổng hợp chất dinh dưỡng tuyệt vời này, nhưng nó không phải là một quá trình dễ dàng nếu lá gan đã bị tổn hại.

 

Choline, hoạt tính cần thiết cho gan nhiễm mỡ

 

Đó là lý do tại sao những người bị bệnh gan nhiễm mỡ cần bổ sung choline từ nguồn bên ngoài. Trong thực tế, có một số nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn thiếu choline có thể sẽ gây ra gan nhiễm mỡ và còn tiêu diệt các tế bào gan.

 

Vai trò của Choline đối với lá gan

 

Như chúng tôi đã nói, cơ thể có thể chuyển hóa lecithin thành choline. Nhưng cần phải tăng cường lượng axit amin trong cơ thể. Điều này đặc biệt cần thiết đối với người mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

 

Vậy tại sao cơ thể của bạn cần choline?

 

Choline là chất cần thiết trong việc sản xuất các phosphatidylcholine, một phân tử chất béo gọi là phospholipid. Tuy nhiên, không phải tất cả đều là chất béo xấu. Đặc biệt nó còn cần thiết cho sức khỏe tổng quát và sức khỏe của gan. Khoa học đang nghiên cứu để làm rõ tại sao chất béo cần thiết lại rất quan trọng đối với cơ thể, thậm chí đối với những cơ thể thừa cân hoặc bị gan nhiễm mỡ.

 

Trong trường hợp này, phosopatidylcholine là một thành phần thiết yếu của hạt VLDL (mật độ rất thấp lipoprotein) – loại vật chất cơ thể chúng ta cần để đào thải mỡ ra khỏi gan. Nếu bạn không có đủ choline, gan của bạn không thể đào thải được mỡ gan. Thay vì đó, nó bắt đầu tích tụ mỡ trong gan và dẫn tới gan nhiễm mỡ.

 

Vì vậy, mặc dù có thể bạn nghĩ rằng mình đang ăn chất béo khi ăn trứng, loại chất béo đặc biệt này rất cần thiết để có thể loại bỏ một số chất béo không tốt trong cơ thể bạn. Điều này nghe có vẻ phản trực quan, bởi vì từ trước tới nay chúng ta đã tiếp nhận quá nhiều thông tin cho rằng tất cả các chất béo là xấu. Nhưng khoa học hiện nay đang khám phá ra điều đó không đúng; một số chất béo cần thiết của cơ thể có thể đào thải những chất béo không tốt khác ở các khu vực xung quanh hông, bụng và đùi và trong gan của bạn.

 

Bổ sung Choline như thế nào?

 

Nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn uống hạn chế, không cung cấp đủ lượng choline thông thường, hãy hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng chính xác cần bổ sung. Nguồn cung cấp Choline tốt Nếu bạn không thể hoặc không thích ăn trứng, có rất nhiều nguồn thực phẩm có chứa choline. Mặc dù vẫn chưa có kết luận chính xác về mức độ choline cần thiết của cơ thể, liều lượng được khuyến nghị là khoảng 250 mg cho trẻ em, 425 mg cho phụ nữ trưởng thành và 550 mg cho nam giới trưởng thành.

 

Choline, hoạt tính cần thiết cho gan nhiễm mỡ

 

Các nguồn thực phẩm tốt nhất cung cấp Choline bao gồm:

 

Gan bò, 3 ounces (84 gram)- 355 mg

 

Lòng đỏ trứng lớn - 147 mg

 

Quinoa (Diêm mạch), 1 chén - 119 mg

 

Đậu nành, 3 ounces - 100 mg

 

Đậu phộng, 1 chén - 77 mg

 

Đậu hũ, 1 chén - 71 mg

 

Bông cải xanh, 1 chén - 62 mg

 

Tôm, 3 ounces - 60 mg

 

Cá hồi, 3 ounces - 56 mg

 

Sữa tách béo Skim Milk, 8 fl. oz. - 20 mg

 

Các nguồn cung cấp vừa phải khác bao gồm các loại rau lá xanh, thịt gà, hạt mù tạt vàng, mầm lúa mì, ngũ cốc, thịt xông khói, và thịt bò.

 

Choline, hoạt tính cần thiết cho gan nhiễm mỡ

 

Các biện pháp hỗ trợ khác

 

Nếu bạn đã cung cấp đủ lượng choline, hãy lưu ý thêm những điều sau để có hiệu quả tốt nhất

 

1. Tập thể dục: Thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể có thể giúp đỡ tất cả các quá trình khác, bao gồm cả việc chuyển đổi lecithin thành choline và khả năng tự cải thiện của gan.

 

2. Uống nhiều nước: Khi bạn uống nhiều nước, hoạt động đào thải nước ra cơ thể sẽ giúp đào thải lượng độc tố từ gan.

 

3. Giảm căng thẳng. Căng thẳng có thể thực sự có hiệu ứng vật lý trên cơ thể. Thiền định, thay đổi thái độ sống, và nếu có thể, làm công việc ít căng thẳng hơn, giao tiếp tốt hơn với mọi người xung quanh bạn.

 

4. Ăn uống hợp lý. Hãy ăn nhiều rau và thịt nạc hơn. Đây là những điều chỉnh tốt nhất để hỗ trợ gan cải thiện tình trạng nhiễm mỡ.

 

5. Giảm cân. Đây là điều quan trọng để cải thiện gan nhiễm mỡ. Nó cũng sẽ làm giảm tải gánh nặng của cơ thể để tự chữa bệnh và giữ sức khỏe.

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."