0

5 lời khuyên giúp phòng ngừa chứng khó tiêu

Những căn bệnh thường gặp về dạ dày như đầy hơi, đau bụng, ợ nóng và đặc biệt là khó tiêu luôn khiến người mắc bệnh khó chịu. Chứng khó tiêu là một chứng bệnh phổ biến.

 

Tại Hoa Kỳ, ước tính có hơn 5 triệu người thường xuyên mắc triệu chứng này. Một trong những nguyên nhân gây ra triệu chứng này đó là thiếu enzyme tiêu hóa. Thói quen ăn uống nghèo, chẳng hạn như thường xuyên ăn những thực phẩm cứng khó tiêu, ăn đêm, ăn vội sẽ gây ra tình trạng không sản sinh đủ các enzyme tiêu hóa và gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.

 

Khi bạn ăn một bữa ăn, cơ thể bạn tiết ra khoảng 22 loại enzyme tiêu hóa khác nhau từ tuyến nước bọt, dạ dày và ruột non. Mỗi một loại enzyme tiết ra phù hợp với một loại thực phẩm ví dụ proteases phân hủy protein, amylases giúp tiêu hóa carbohydrate và lipases phá vỡ chất béo và lipid…

 

Bằng cách phá vỡ những thực phẩm này, các enzym tiêu hóa giúp cơ thể tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết. Ngoài ra, lão hóa cũng là một trong những nguyên nhân khiến khó tiêu. Khi có thể già đi, lượng enzyme sản xuất ít hơn không đủ để tiêu hóa thức ăn.

 

Dưới đây là một số cách giúp bạn ngăn ngừa chứng khó tiêu và giúp hệ tiêu hóa khỏe hơn.

 

1. Ăn nhiều chất xơ:

 

Vi khuẩn clostridium difficile dưới kính hiển vi.
Chế độ ăn giàu chất xơ giúp tăng chất độn phòng đầy bụng

 

Chất xơ không chỉ là một vũ khí hữu hiệu chống lại chứng khó tiêu mà còn là một chất rất quan trọng cho cơ thể. Một chế độ ăn uống chất xơ là một phần quan trọng của việc ăn uống lành mạnh - ngoài việc giúp tiêu hóa, chất xơ còn có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch vành, bệnh trĩ, ung thư đại trực tràng, và các bệnh khác.

 

Một số thực phẩm giàu chất xơ như: Táo, bông cải xanh, đu đủ, bơ, đậu, ngũ cốc, bí đỏ… Một chế độ ăn uống chất xơ là một phần quan trọng của việc ăn uống lành mạnh (ảnh minh họa)

 

2. Nhai kỹ thức ăn

 

Nhai là một trong những phần quan trọng nhất của tiêu hóa. Nhai không chỉ giúp phá vỡ thức ăn, nó cũng kết nối các tuyến nước bọt, dạ dày và ruột nhỏ để bắt đầu phát hành các enzyme tiêu hóa. Ngoài ra, không nên ăn quá no bởi vì khi ăn nhiều dạ dày phải sản xuất một lượng axit nhiều hơn để tiêu hóa số thức ăn đó. Điều này cũng đồng nghĩa với việc có thể là tăng chứng khó tiêu và ợ nóng.

 

3. Tập thể dục thường xuyên và tránh xa stress

 

Ngoài duy trì một lối sống lành mạnh, tập thể dục cũng có thể giúp tiêu hóa tốt hơn. Một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng hoạt động thể chất thực sự có thể giúp làm giảm các vấn đề về tiêu hóa. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên kết giữa béo phì, thiếu vận động, đau dạ dày, tiêu chảy và các bệnh về đường ruột.

 

Căng thẳng, mặt khác, có thể có một ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu hóa của bạn. Điều này là bởi vì, trong hầu hết đàn ông, "phản ứng" chiến đấu hay là kết quả từ sự căng thẳng làm giảm lưu lượng máu đến vùng bụng và sản xuất các enzyme tiêu hóa, và làm chậm quá trình tiêu hóa, dẫn đến đầy hơi, ợ nóng và táo bón.

 

4. Không lạm dụng thuốc giảm axit trong dạ dày

 

Không nên lạm dụng thuốc giảm axit trong dạ dày (ảnh minh họa) Axit trong dạ dày giúp cơ thể tiêu hoá thức ăn - tuy nhiên, trong một số trường hợp, các axit có thể "trào ngược" trở lại vào thực quản, gây ra ợ nóng. Khi điều này xảy ra, hầu hết mọi người hay sử dụng các loại thuốc làm giảm axit trong dạ dày. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng các loại thuốc này sẽ khiến dạ dày suy giảm chức năng và dễ bị nhiễm khuẩn dạ dày.

 

Ảnh minh họa

 

5. Bổ sung enzyme tiêu hóa

 

Enzyme tiêu hóa có nguồn gốc từ thực vật giúp thúc đẩy tiêu hóa tốt và thậm chí tăng cường hấp thu dưỡng chất. Nếu cơ thể thiếu các enzyme tiêu hóa rất dễ dấn đến chứng khó tiêu và các bệnh về dạ dày.

 

Thuocthang.vn

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."