0

17 cách để giảm nhanh đầy hơi – chướng bụng- khó tiêu

Đầy hơi là hiện tượng bụng cảm thấy đầy và căng, xảy ra do sự tích tụ khí ở vị trí nào đó trong đường tiêu hóa. Đôi khi, đầy hơi có thể gây đau bụng, khó chịu, làm ảnh hưởng tới công việc và cuộc sống hàng ngày. Vậy làm cách nào để giảm nhanh đầy hơi chướng bụng? 
 
 

Mẹo nhanh để thoát khỏi đầy hơi

 
Nếu chỉ bị đầy hơi sau khi ăn, thường sẽ tự khỏi, nhưng phải mất một khoảng thời gian nhất định. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề đầy hơi là xác định đúng nguyên nhân của nó. Thường nguyên nhân gây đầy hơi gồm:
• Vấn đề tiêu hóa: Táo bón, dị ứng thực phẩm có thể dẫn đến đầy hơi.
• Ăn kiêng . Uống nhiều đồ có ga, ăn quá nhiều muối, đường hoặc không đủ chất xơ trong chế độ ăn uống cũng là nguyên nhân phổ biến gây đầy hơi. 
• Thay đổi nội tiết tố: Nhiều người gặp hiện tượng cơ thể giữ nước và đầy bụng trong giai đoạn trước và trong kinh nguyệt. Đó chính là do thay đổi nội tiết tố giai đoạn này.
 
Sau đây là một số mẹo giúp giảm nhanh đầy hơi chướng bụng ngay tại nhà:
 

1. Đi dạo

Hoạt động thể chất có thể khiến nhu động ruột tăng lên, giúp giải phóng khí và phân dư thừa ra khỏi cơ thể. Điều này đặc biệt hữu ích đối vói những người bị táo bón. 
 

2. Tập yoga

Một số tư thế yoga có thể định vị các cơ ở bụng để giải phóng khí thừa từ đường tiêu hóa. Điều này có thể làm giảm đầy hơi.
 
 

3. Sử dụng bạc hà

Bạc hà cũng có thể hữu ích cho những người hay bị khó tiêu và trướng khí. Đây cũng là một cách điều trị các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích IBS. Bạc hà giúp thư giãn các cơ ruột để khí và phân trong ruột di chuyển tốt hơn. Tuy nhiên, những người bị ợ nóng thì không nên dùng bạc hà.
 

4. Dùng viên giúp giảm đầy hơi trướng bụng Enlefzin

Enlefzin là sản phẩm kết hợp men vi sinh, enzyme tiêu hóa và tinh chất bạc hà giúp giảm nhanh đầy bụng – khó tiêu, đặc biệt hữu ích đối với những người bị các vấn đề về đại tràng, tiêu chảy, đầy bụng, ngộ độc thức ăn. 
 
 
Enlefzin rất an toàn và tác dụng nhanh chóng giảm bớt triệu chứng khó chịu ngay sau khi sử dụng.
 

5. Massage bụng

Massage là một cách tăng nhu động ruột tự nhiên rất tốt. Các bước massage bụng đúng như sau:
• Đặt bàn tay ngay phía trên xương hông phải.
• Xoa tròn với áp lực nhẹ lên phía bên phải của lồng ngực.
• Xoa thẳng qua vùng bụng trên về phía lồng ngực trái.
• Di chuyển từ từ xuống phía xương hông trái.
• Lặp đi lặp lại nhiều lần
 
Nếu massage gây hiện tượng đau, tốt nhất là ngừng ngay lập tức.
 

6. Sử dụng tinh dầu

Một nghiên cứu từ năm 2016 đã thử nghiệm hiệu quả của các chất bổ sung có chứa sự kết hợp của tinh dầu cây thì là và curcumin ở 116 người bị IBS từ nhẹ đến trung bình. Sau 30 ngày, các bệnh nhân đã báo cáo có sự cải thiện các triệu chứng IBS bao gồm đầy hơi và đau bụng.
 
Tuy nhiên, cần sự chỉ định của bác sĩ trước khi sử dụng các loại tinh dầu nói trên. 
 

7. Tắm nước ấm, ngâm mình và thư giãn

Hơi nóng của bồn tắm có thể giúp giảm đau bụng. Thư giãn có thể làm giảm mức độ căng thẳng, cho phép đường tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn và giúp giảm đầy hơi.
 
 
 
Giải pháp lâu dài cho chứng đầy hơi
 
 
Trên đây là 7 cách khắc phục nhanh triệu chứng đầy hơi. Tuy nhiên với những người bị thường xuyên, thay đổi lối sống là cách tốt nhất để chữa tận gốc vấn đề.  Hãy sử dụng các bước đơn giản này để cố gắng ngăn ngừa đầy hơi trong thời gian dài:
 

8. Tăng dần chất xơ

Ăn nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón và đầy hơi. Lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày là 25 gram cho nữ và 38 gram cho nam. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nhớ rằng ăn quá nhiều chất xơ (trên 70 gram) hoặc tăng lượng chất xơ quá nhanh có thể gây tình trạng đầy hơi nặng hơn.
 
Khi tăng lượng chất xơ, tốt nhất là bắt đầu từ từ trong vài tuần để cho phép cơ thể điều chỉnh sự thay đổi này trong chế độ ăn uống.
 

9. Hạn chế uống đồ uống có ga

Đồ uống có ga có thể tích khí trong dạ dày. Đường hoặc chất ngọt nhân tạo trong các loại đồ uống này cũng có thể gây đầy hơi. Thay vì uống đồ uống có ga, nên uống nhiều nước lọc, nước đun sôi để nguội sẽ giúp giảm các vấn đề về tiêu hóa.
 
 
 

10. Tránh nhai kẹo cao su

Lượng đường trong kẹo cao su có thể gây đầy hơi ở một số người. Ngoài ra, nuốt không khí trong khi nhai cũng có thể dẫn đến đầy hơi và trướng khí. Để có hơi thở thơm mát, có thể sử dụng bạc hà hoặc gừng để thay thế kẹo cao su.
 

11. Tập thể dục

Tập thể dục giúp nhu động ruột đều đặn hơn. Tập thể dục cũng giải phóng thêm natri từ  cơ thể qua toát mồ hôi, có thể giúp giảm tình trạng giữ nước. Lưu ý phải uống nhiều nước trước và sau khi tập thể dục để giữ nước, vì mất nước có thể làm cho hiện tượng táo bón tồi tệ hơn.
 

12. Ăn uống đều đặn

Nhiều người bị đầy hơi trướng bụng do ăn quá nhiều trong một bữa ăn. Chính vì thế, nên chia ra làm nhiều bữa ăn nhỏ, điều này sẽ giúp hệ thống tiêu hóa vận động nhịp nhàng hơn.
 
Nuốt thức ăn quá nhanh, uống bằng ống hút cũng là nguyên nhân dẫn tới nhiều không khí đi vào dạ dày. Vì thế, nên cố gắng ăn chậm, nhai kĩ và tránh sử dụng ống hút nếu có thể.
 

13. Dùng men vi sinh

Probiotic là vi khuẩn tốt sống trong ruột. Uống bổ sung men vi sinh có thể giúp điều chỉnh hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giảm tạo ra khí và gây đầy hơi.
 
Bacilus subtilis là chủng men vi sinh có trong Enlefzin, giúp ổn định tiêu hóa và giải quyết nhanh chóng lượng khí dư thừa trong đường ruột. 
 

14. Cắt giảm muối

Lượng natri dư thừa sẽ khiến cơ thể giữ nước. Điều này có thể gây ra cảm giác trướng và đầy bụng, ngoài ra còn có hiện tượng phù ở một số vị trí cơ thể như bàn tay và bàn chân.
 

15. Điều trị các bệnh có thể gây đầy hơi

Trong một số trường hợp, đầy hơi có thể là do một tình trạng bệnh nào đó.
 
Bệnh viêm đường ruột, bao gồm bệnh Crohn và viêm loét đại tràng, có thể gây nên đầy hơi. Hội chứng ruột kích thích (IBS) cũng có thể gây ra triệu chứng này.
 
Một số bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung và u nang buồng trứng cũng có thể gây đau, sưng và cảm giác đầy hơi ở vùng bụng. 
 
Nếu có những triệu chứng này, nên đi khám bác sĩ để được khám và chẩn đoán đúng bệnh.
 
 
 

16. Nhật ký thực phẩm

Không dung nạp thực phẩm có thể chính là nguyên nhân gây đầy hơi. Chúng có thể dẫn đến tích tụ khí quá mức trong đường tiêu hóa. Trong đó bao gồm không dung nạp đường sữa, không dung nạp lactose trong sản phẩm sữa, không dung nạp tự miễn với gluten (bệnh celiac)
 
Những người hay bị đầy hơi sau bữa ăn nên theo dõi tất cả các thực phẩm ăn uống trong vài tuần, việc này sẽ giúp xác định cụ thể được thực phẩm gây ra đầy hơi cho người bệnh.
 

17. Xem xét thuốc và các chất bổ sung đang sử dụng

Một số chất bổ sung, chẳng hạn như sắt, canxi có thể gây táo bón và các triệu chứng khó tiêu khác. 
 
Một số thuốc có thể gây tác dụng phụ ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa hoặc gây khó tiêu. Nếu đang sử dụng thuốc nào đó có tác dụng phụ gây khó tiêu nghiêm trọng, bạn có thể đề nghị bác sĩ lựa chọn loại khác thay thế thích hợp hơn. 
 
Khi nào đi khám bác sĩ
 
 
Đầy hơi chướng bụng có thể là biểu hiện của một bệnh lý nghiêm trọng, mặc dù trường hợp này rất ít xảy ra như bệnh gan, viêm ruột, suy tim, các vấn đề về thận và ung thư.
 
Nếu tình trạng đầy hơi xảy ra liên tục trong nhiều tuần, có thể bạn cần đi khám bác sĩ. Đặc biệt nếu đầy hơi đi kèm với các triệu chứng sau: 
• Thay đổi khẩu vị hoặc chán ăn
• Tiêu chảy
• Nôn
• Giảm cân
• Sốt
• Đau bụng nặng
• Xuất hiện máu đỏ tươi trong phân
• Phân đen hoặc thẫm màu
 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."