0

Thuốc chống ung thư vú Herceptin gây rủi do tim mạch khi dùng

Một nghiên cứu mới đây cho thấy có khoảng 1 trong số10 phụ nữ dùng thuốc ung thư vú trastuzumab (Herceptin) sẽ bị một số triệu chứng bệnh tim. Tin tốt từ nghiên cứu này là những vấn đề đó cũng sẽ biến mất sau khi kết thúc điều trị.

>>> 10 dấu hiệu báo động bệnh ung thư

>>> Những biểu sinh phòng chống ung thư vú

>>> Yoga đem lại nhiều lợi ích cho người bị ung thư vú

 

Nghiên cứu được công bố ngày 09 tháng 6 trên tạp chí trực tuyến Clinical Oncology. Roche, nhà sản xuất Herceptin đã cung cấp kinh phí nghiên cứu. Một số đồng tác giả và một số cố vấn của nghiên cứu cũng làm việc tại Roche.

 

Rủi do tim mạch do thuốc ung thư vú Herceptin

 

Herceptin được sử dụng trong ung thư vú dương tính với HER 2 (yếu tố tăng trưởng biểu bì thụ thể 2), thúc đẩy sự tăng trưởng của tế bào ung thư. Herceptin giết chết các tế bào này, và được biết đến để tăng sự sống còn ở cả những người bị ung thư vú đã di căn và với những người bị ung thư vú dương tính với HER2. Phương pháp này được đưa ra sau khi đã dùng các phương pháp điều trị chính cho ung thư vú, chẳng hạn như phẫu thuật, hóa và xạ trị.

 

Tuy nhiên, những vấn đề xảy ra đối với tim liên quan đến việc sử dụng thuốc bao gồm cả suy tim ứ huyết và giảm bơm máu của tâm thất trái. Leyland-Jones và các nhà nghiên cứu khác từ Hoa Kỳ, Bỉ và các nước khác đã theo dõi hơn 5.000 phụ nữ bị ung thư vú ở giai đoạn đầu trong thời gian trung bình tám năm. Họ đã đánh giá mức độ thường xuyên xảy ra các vấn đề tim mạch, và khi đó họ nhận thấy chúng cũng biến mất sau khi họ đã ngừng dùng thuốc trong khoảng thời gian được đề nghị.

 

Các nhà nghiên cứu phân nhóm nghiên cứu thành ba nhóm, mỗi nhóm khoảng 1.700 phụ nữ. Một nhóm không dùng trastuzumab. Nhóm thứ hai dùng thuốc trong một năm, còn nhóm thứ ba dùng trong hai năm. Theo Leyland-Jones, tiêu chuẩn dùng thuốc hiện hành là trong một năm. Gần 10% phụ nữ trong nhóm dùng hai năm, và khoảng 5% những người dùng trong một năm, đã phải ngừng dùng thuốc do phát sinh vấn đề về tim mạch, chẳng hạn như suy tim ứ huyết, giảm khả năng bơm máu hoặc một số vấn đề khác.

 

Nghiên cứu cho thấy có đến ba trường hợp tử vong do tim mạch ở nhóm dùng trong hai năm, không xảy ra trường hợp nào tử vong ở nhóm điều trị một năm, và hai trường hợp tử vong ở nhóm không dùng thuốc. Vậy, tỷ lệ suy tim ứ huyết chưa đến 1% ở cả hai nhóm dùng thuốc.

 

Leyland-Jones nói: "Biến cố tim mạch xảy ra ở một tỷ lệ rất thấp. Điều này khẳng định là ngay cả khi bạn dùng thuốc đó trong hai năm cũng không thể kéo dài thời gian tác dụng". Vấn đề về giảm khả năng bơm máu xảy ra trong khoảng 7% trong nhóm người bệnh dùng thuốc trong hai năm và 4% nhóm dùng một năm.

 

Các tác giả nghiên cứu vẫn chưa tìm ra nguyên nhân tại sao thuốc này có liên quan đến các vấn đề về tim, nhưng họ lưu ý rằng HER2 có liên quan tới sự tăng trưởng tế bào và sự sống còn của trái tim. Sử dụng thuốc này làm suy giảm hoặc mất tác dụng bảo vệ tim. Sau khi ngừng thuốc, các vấn đề bơm máu ổn định hơn trong khoảng 87% trong nhóm dùng thuốc hai năm và hơn 81% trong nhóm dùng thuốc một năm.

 

Tiến sĩ Joanne Mortimer, giám đốc Chương trình Ung thư ở phụ nữ và đồng giám đốc của khoa ung thư vú tại Trung tâm Ung thư Thành phố Hope ở Duarte, California, cho biết: “Những phát hiện mới thêm một lần nữa khẳng định kết quả nghiên cứu trong thời gian ngắn trước đây”. Nghiên cứu mới khẳng định rằng các vấn đề về tim do dùng thuốc không tăng theo thời gian. Nghiên cứu trước đây cho thấy trastuzumab giúp cải thiện tích cực hơn tình trạng của bệnh ung thư vú.

 

Các bác sĩ biết rằng phụ nữ có tiền sử huyết áp cao và những người trên 65 tuổi có nguy cơ cao bị bệnh tim trong khi dùng trên thuốc. Trước khi bắt đầu dùng trastuzumab, phụ nữ cần phải kiểm tra tim mạch và nên theo dõi tim trong khi quá trình dùng thuốc để phát hiện sớm các triệu chứng để điều trị sớm.

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."