0

Tại sao người bỏ qua bữa ăn sáng lại thích ăn các thực phẩm giàu Kalo

Việc bỏ qua bữa ăn sáng dẫn đến cơ thể chúng ta gia tăng sức hấp dẫn đối với các thực phẩm giàu kalo trong ngày, là vì các mạch não có thể được kích thích theo hướng tìm kiếm thực phẩm dạng này khi nhịn ăn.


>>> Bữa sáng không nên bỏ vì sao?

>>> Bữa sáng phù hợp với từng độ tuổi

 

Đây là nhận định do các nhà khoa học vừa trình bày một nghiên cứu mới tại hội nghị đưa ra.

 

Tác giả chính của nghiên cứu, Tony Goldstone của Học viện Hoàng gia Luân Đôn (Imperial College London), Vương quốc Anh và các cộng sự đã tiến hành so sánh hình ảnh chụp não cộng hưởng từ và kiểu ăn của họ, cả sau khi ăn sáng và khi họ bỏ qua bữa ăn sáng.

 

Những tác giả này đã trình bày các khám phá của họ tại Hội nghị Khoa học Thần kinh năm 2012 (Neuroscience 2012) tại New Orleans.

 

Tại sao người bỏ qua bữa ăn sáng lại thích ăn các thực phẩm giàu Kalo

 
Người bỏ qua bữa ăn sáng có thể thích ăn các thực phẩm giàu Kalo

 

Tác giả Goldstone đến từ Trung tâm Khoa học Lâm sàng MRC (MRC Clinical Science Centre) của Học viện Hoàng gia đã nói với báo chí:

 

Thông qua kết quả cũng như các quan sát trên hình ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) của những người tham gia nghiên cứu về việc họ ăn những gì và bao nhiêu vào bữa trưa, chúng tôi đã phát hiện thấy bằng chứng rõ ràng là : Nhịn ăn bữa sáng khiến cho người ta đói hơn và làm gia tăng sự thích ăn đối với thực phẩm giàu kalo và số lượng mà người ta đã ăn các loại thức ăn này”.

 

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một số hình ảnh chụp cộng hưởng từ chức năng (functional magnetic resonance images - fMRI) cho 21 người tham gia tự nguyện có thể trọng bình thường đã được yêu cầu nhịn bữa ăn sáng, khi họ đến trung tâm xét nghiệm thăm khám vào các buổi sáng.

 

Sau lần khám đầu tiên, một vài ngày người tham gia được ăn bữa sáng với lượng 750 kalo và 1,5 giờ trước khi tiến hành chụp, trong khi những ngày khác, họ được tiến hành chụp mà không được ăn bữa sáng trước đó. Và họ được phục vụ bữa ăn trưa sau mỗi lần chụp và các nhà khoa học quan sát xem họ ăn bao nhiêu trong bữa trưa.

 

Mỗi một lần như vậy, những người tham gia cũng được yêu cầu đánh giá về mức độ hấp dẫn hình ảnh của thực phẩm giàu kalo và nghèo kalo trong khi họ được tiến hành quét chụp hình ảnh của não. Họ cũng được yêu cầu đánh giá thêm về mức độ hấp dẫn của thực phẩm trong gia đình họ làm đối chứng.

 

Kết quả cho thấy rằng: Việc bỏ qua bữa sáng làm người ta đói hơn, dẫn đến gia tăng sự thèm ăn đối với thực phẩm giàu kalo và lượng thức ăn sử dụng vào bữa trưa sau khi quét chụp hình ảnh. Khi họ so sánh các hình ảnh quét chụp não giữa những lần khám có dùng bữa sáng và những lần khám không dùng bữa ăn sáng, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, các mô hình hoạt động có sự khác nhau ở vùng vỏ não trán-ổ mắt (orbitofrontal cortex). Vùng này nằm ngay phía trên mắt và chi phối các đánh giá về sự dễ chịu và tưởng thưởng đối với thực phẩm.

 

Vào những ngày mà người tham gia bỏ qua bữa ăn sáng, vùng này hoạt động mạnh hơn khi họ nhìn thấy những hình ảnh thực phẩm giàu kalo so với ngày mà họ có sử dụng bữa ăn sáng. Nghiên cứu cho thấy vai trò quan trọng của vùng vỏ não trán-ổ mắt trong việc lựa chọn thực phẩm.

 

người bỏ qua bữa ăn sáng lại thích ăn các thực phẩm giàu Kalo

 
Nên lựa chọn một bữa ăn sáng phù hợp với từng người

 

Các nhà nghiên cứu cho rằng, những khám phá mới của họ là một bổ sung quan trọng thêm cho các kết luận trước đây: “Nhịn ăn không phải là phương pháp thích hợp để giảm cân mà hình như ở não lại còn xuất hiện “xu hướng” muốn tìm kiếm thực phẩm giàu kalo.

 

Các tác giả cũng cho rằng, thông qua việc đánh giá các hình ảnh chụp MRI, có thể dự đoán được những cá nhân nào bị châm kích thích mạnh mẽ hơn với những thực phẩm giàu kalo.

 

Nghiên cứu đã được tài trợ kinh phí từ Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Anh Quốc (UK Medical Research Council - MRC), Quỹ Học bổng của Liên minh châu Âu (European Union Marie Curie Fellowship), Quỹ Từ thiện Chăm sóc sức khỏe của Học viện Hoàng gia (Imperial College Healthcare Charity) và Viện nghiên cứu Y tế Quốc gia (National Institute for Health Research).

 

 

thuocthang.vn

 

Nguồn : Medical News Today

Bs Đặng Hồng Cường (Dịch)

 

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."