0

Phương pháp phẫu thuật đem lại hiệu quả điều trị đau nửa đầu

Nghiên cứu trên tạp chí Plastic and Reconstructive Surgery cho thấy rằng: Đau nửa đầu liên quan đến sự khiếm khuyết của lớp ngăn cách xung quanh các sợi thần kinh.

 

Một nghiên cứu mới cho thấy những thay đổi cấp tế bào trong cấu trúc và chức năng thần kinh có thể khiến gia tăng những cơn đau nửa đầu. Báo cáo nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Plastic and Reconstructive Surgery® vào tháng 11, đây là tạp chí y khoa chính thức của Hiệp hội các bác sĩ phẫu thuật thẩm mĩ (ASPS).

 

Theo nghiên cứu của tiến sĩ Bahman Guyuron, một thành viên của hiệp hội ASPS, đến từ Đại học Case Western Reserve, Cleveland: “Mẫu dây thần kinh của các bệnh nhân đau nửa đầu cho thấy sự bất thường của vỏ bao myelin có chức năng ngăn cách quanh các sợi thần kinh ". Những phát hiện này giúp giải thích tại sao phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ sẽ giúp giảm đau hiệu quả cho bệnh nhân đau nửa đầu và có thể cung cấp thông tin hữu ích cho việc phát triển các phương pháp mới để điều trị chứng đau nửa đầu.

 

Phương pháp phẫu thuật đem lại hiệu quả điều trị đau nửa đầu

 

Sợi thần kinh bất thường ở bệnh nhân đau nửa đầu

 

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện nghiên cứu chuyên sâu trên các mẫu dây thần kinh sinh ba (một trong những dây thần kinh ở sọ) từ 15 bệnh nhân đã được phẫu thuật điều trị chứng đau nửa đầu. Các nghiên cứu được thực hiện thông qua sự kết hợp của ba phương pháp độc lập tại Trường Y khoa Case Western Reserve, bao gồm dùng kính hiển vi điện tử để đánh giá cấu trúc tế bào thần kinh và phân tích protein để đánh giá sự hiện diện, chức năng của protein.

 

Kết quả cho thấy những khác biệt quan trọng trong cấu trúc thần kinh giữa bệnh nhân đau nửa đầu và bệnh nhân đã phẫu thuật thẩm mỹ. Tiến sĩ Guyuron nói: "Về cơ bản, ở bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu, các lớp bảo vệ xung quanh giúp ngăn cách các dây thần kinh bình thường, được gọi là myelin, đã bị mất hoặc bị khiếm khuyết" Ông so sánh vỏ myelin với lớp phủ nhựa được sử dụng làm vật liệu cách nhiệt xung quanh dây điện và cáp điện.

 

Tiến sĩ Guyuron nói: "Nếu vỏ bọc đó bị nứt hoặc hỏng do điều kiện trong môi trường, điều đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng để thực hiện chức năng bình thường của dây cáp. Tương tự nếu lớp vỏ bao myelin bị khiếm khuyết có thể làm cho các dây thần kinh dễ bị kích ứng bởi các cấu trúc khác quanh chúng, chẳng hạn như cơ bắp và mạch máu, nên xuất hiện những cơn đau nửa đầu."

 

Tổ chức các yếu tố tế bào trong sợi thần kinh cũng khác nhau giữa các nhóm nghiên cứu. Dây thần kinh của những người khỏe mạnh tổ chức chặt chẽ các yếu tố và phân bố đều qua các dây thần kinh, còn dây thần kinh của bệnh nhân đau nửa đầu cho thấy các yếu tố phân bố không liên tục, có sự phân bố "chắp vá".

 

Tại sao phương pháp phẫu thuật có thể hiệu quả đối với bệnh đau nửa đầu?

 

Tiến sĩ Guyuron đã nghiên cứu phát triển các kỹ thuật phẫu thuật đau nửa đầu sau khi nhận thấy rằng một số bệnh nhân đau nửa đầu đã đỡ đau đầu hơn sau khi phẫu thuật thẩm mỹ chỉnh sửa trán. Phẫu thuật này thực hiện liên quan đến loại bỏ một số cơ bắp và các mô xung quanh mạch các dây thần kinh sọ não.

 

Nghiên cứu mới này cũng đưa ra một số thông tin mới quan trọng về cơ chế mà các cơn đau nửa đầu xảy ra; cho biết thêm những bằng chứng mới rằng các dây thần kinh ngoại vi đóng một vai trò quan trọng trong việc kích hoạt các tầng phức hợp của các cuộc tấn công đau nửa đầu mà cuối cùng liên quan đến hệ thần kinh trung ương. Bằng cách đưa ra các thay đổi bệnh lý của dây thần kinh sọ não tham gia gây đau nửa đầu, nghiên cứu có thể giúp giải thích tại sao phương pháp phẫu thuật đau nửa đầu sẽ đem lại hiệu quả.

 

Tiến sĩ Guyuron và các đồng tác giả viết: "Những phát hiện này cũng có thể dẫn đến những cơ hội khác để điều trị bệnh nhân bị đau nửa đầu không xâm lấn, hoặc dùng quy trình ít xâm lấn, sửa chữa các khiếm khuyết vỏ bao myelin quanh dây thần kinh, tăng cường bảo vệ bổ sung cho các dây thần kinh."

 

Phát hiện mới về các bất thường tế bào thần kinh liên quan với chứng đau nửa đầu cũng được thảo luận trên video giới thiệu bởi Tiến sĩ Rod J. Rohrich, Editor-in-Chief, trên website Plastic and Reconstructive Surgery. Bác sĩ Rohrich kết luận: "Đây là phương pháp nghiên cứu cắt lớp, là cách mà bác sĩ phẫu thuật thẩm mĩ vẫn không ngừng cố gắng để cải thiện kết quả cho bệnh nhân".

 

 

Hoài Thanh

Medical News Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."