0

Nghiện sex có là sự thật, Các chuyên gia nói gì?

Trong những năm gần đây, các phương tiện truyền thông đưa tin nhiều về những người nổi tiếng nghiện sex, họ thường là đàn ông và " nghiện sex " là lý do mà họ đã không chung thủy, thậm chí loạn luân đang trở thành đề tài nóng cho nhiều người bàn luận.

 

Các nhà tâm lý học đề cập đến một bệnh được mô tả là những rối loạn tình dục mất kiểm soát “hypersexual disorder” là bệnh lý thực sự? hay chỉ là cái cớ bị lạm dụng cho hành vi xấu?

 

Nghiện sex có là sự thật, Các chuyên gia nói gì?

Người ta đã xác định vấn đề này là có thật, kể từ khi có thông tin về rối loạn tình dục mất kiểm soát “hypersexual disorder” trong tài liệu: Hướng dẫn chẩn đoán và thống kê các rối loạn tâm thần ( Diagnostic and Statistical Manual of Mental Disorders -DSM), được coi như là "cẩm nang" cho các nhà tâm lý học.

 

Bây giờ, các chuyên gia đã xây dựng được một bộ tiêu chuẩn, có thể giúp chẩn đoán chính xác và trị liệu các rối loạn tình dục mất kiểm soát, với một tầm nhìn mới trong điều trị.

 

Để kiểm tra các tiêu chuẩn, các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn và tiến hành kiểm tra tâm lý trên 207 bệnh nhân được điều trị tại một số phòng khám sức khỏe tâm thần.

 

Tất cả những người tham gia đang điều trị các rối loạn kiểm soát hành vi tình dục, lạm dụng chất gây nghiện hoặc các bệnh rối loạn tâm thần khác như bệnh trầm cảm hoặc lo âu.

 

Áp dụng những tiêu chuẩn mới vào những dữ liệu mà họ đã thu thập được từ những người tham gia, các nhà nghiên cứu cho biết các tiêu chuẩn này đã phát hiện ra chính xác 93% những người bị rối loạn tình dục mất kiểm soát.

 

Theo một nhà nghiên cứu, vấn đề quan trọng là làm sao giúp họ kiểm soát được hành vi tình dục của mình, tức là can thiệp vào cuộc sống của người bệnh, mà họ cảm thấy bất lực để thay đổi nó.

 

"Việc có quan hệ tình dục ngoài tầm kiểm soát gây ra một số vấn đề rủi ro như nhiễm khuẩn, lây truyền qua đường tình dục," Đồng tác giả Rory Reid, một trợ lý giáo sư tâm thần học tại Đại học California, Los Angeles nói: "Đó thường là hậu quả của các hành vi tình dục mất kiểm soát mang lại cho người bệnh từ bên ngoài".

 

Reid nói thêm rằng ông không đồng ý với thuật ngữ "nghiện tình dục" nó là một cái tên nhầm lẫn. "Tôi sẽ không gọi là “nghiện sex” bởi vì chúng tôi thiếu thông tin về nhu cầu của cơ thể, nó thực sự là một rối loạn thần kinh", ông giải thích.

 

Để đáp ứng các tiêu chuẩn chẩn đoán cho chứng rối loạn hành vi tình dục mất kiểm soát, các hành vi này phải gây ra sự tổn hại.

 

Ông giải thích thêm:"Nếu một người nào đó tham gia vào một hành vi tình dục cụ thể và không làm tổn thương đến họ hoặc những người khác, nó không phải là một vấn đề, cụ thể là họ không mắc chứng rối loạn hành vi tình dục mất kiểm soát "

 

Vậy họ làm những gì thì được gọi là "gây tổn hại ?" Reid mô tả một ví dụ đặc biệt đáng lo ngại, một số người của các hãng hàng không, thích thủ dâm trên máy bay ở một độ cao nhất định, trong tình trạng không khí loãng( thủ dâm ngạt) để đạt được khoái cảm và mỗi tháng thực hiện khoảng 1 lần.

 

Các kết quả nghiên cứu, được công bố Tạp chí Y học tình dục số ra tháng 10-2012, đã đưa ra một tập hợp các tiêu chí cho thấy những gì nên được xác định là rối loạn hành vi tình dục mất kiểm soát.

 

Nghiện sex có là sự thật, Các chuyên gia nói gì?

 

Các tiêu chí này bao gồm:

 

- Hành vi tình dục mất kiểm soát này đã xảy ra trong khoảng thời gian ít nhất là trong vòng sáu tháng.

 

- Tái phát nhiều lần, tình dục tưởng tượng trong trạng thái căng thẳng, để đáp ứng với trạng thái trầm cảm, lo lắng và tâm trạng buồn phiền hoặc các sự kiện căng thẳng trong cuộc sống.

 

- Họ cố gắng trong suy nghĩ và nỗ lực kiểm soát hay giảm các hành vi tình dục kiểu này.

 

- Có các hành vi tình dục nguy cơ gây tổn hại cho bản thân hoặc người khác, hoặc gây ra hậu quả bệnh tật cho cá nhân hoặc rộng ra là làm suy giảm sức khỏe cho cộng đồng.

 

Có thể loại trừ chẩn đoán hành vi tình dục mất kiểm soát ở một số đối tượng, bao gồm:

 

- Lạm dụng ma túy (những tưởng tượng hoặc hành vi tình dục thường xảy ra dưới ảnh hưởng của ma túy).

 

- Đang được điều trị hoặc chăm sóc y tế một bệnh nào đó, đặc biệt là các bệnh tâm thần kinh.

 

- Thanh thiếu niên tuổi vị thành niên(chẩn đoán rối loạn hành vi tình dục không được thực hiện cho bất cứ ai dưới 18 tuổi) .

 

Tuy nhiên, Reid nói thêm rằng nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng những rối loạn này thường có gốc rễ khi ở tuổi vị thành niên hay giai đoạn mới dạy thì. Hành vi tình dục phổ biến nhất có liên quan bao gồm: thủ dâm và xem quá nhiều sách báo, video có nội dung khiêu dâm, quan hệ tình dục với một người lớn có sự đồng ý, và quan hệ tình dục "ảo" thực hiện trực tuyến qua webcam (cybersex).

 

Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm quan hệ tình dục với gái mại dâm, công việc nhàm chán rỗi rãi sinh hư, hoặc có trung bình hơn 15 đối tác quan hệ tình dục khác nhau trong một năm.

 

Tin tốt lành là có thể điều trị được rối loạn hành vi tình dục mất kiểm soát. Theo Reid, điều trị thường bao gồm các liệu pháp giúp họ nhận thức hành vi của mình hoặc liệu pháp kinh nghiệm để giúp họ chế ngự những cảm xúc và rèn luyện các kỹ năng đối phó với hành vi tình dục mất kiểm soát của mình, tập ngồi thiền cũng giúp bệnh nhân tăng sự khoan dung, ức chế sự thèm muốn.

 

Tuy nhiên, một số người có thể tự hỏi nếu điều trị chứng hành vi tình dục mất kiểm soát, tình dục bệnh lý chỉ đơn giản là biến những nỗ lực bản thân, hành vi bình thường vào một bệnh tật thì có được không?. James Maddux, giáo sư tâm lý học tại Đại học George Mason ở Fairfax, bang Virginia, nói rằng trong trường hợp này, Có lẽ không phải là những gì đang xảy ra.

 

"Tôi luôn luôn hoài nghi rối loạn hành vi tình dục được gọi là mới, nhưng trong trường hợp này tôi nghĩ rằng nó có thể là hợp lý", ông nói thêm: ‘Điều quan trọng nghiên cứu dựa trên những người thực sự muốn tìm cách thoát khỏi nó và đang băn khoăn về nó."

 

Reid nói rằng ông hy vọng nhận được thêm các tiêu chí mới từ DSM sẽ giúp quy về một nhóm khi chẩn đoán các vấn đề về tình dục. Ông nói thêm rằng nó cũng cần cung cấp thêm các tiêu chuẩn mà các nghiên cứu có thể dựa vào.

 

Tuy nhiên, Reid không tin rằng các tiêu chuẩn mới sẽ được đưa vào phần chính trong DSM của phiên bản lần sau. Ông nói: "Họ đã quyết định rằng các tiêu chuẩn của hành vi tình dục mất kiểm soát có trong DSM, nó sẽ không có trong các phần chính, mà như là một mục phụ lục kèm theo. Có nghĩa là nó cần được nghiên cứu thêm, chứ không phải như là một rối loạn chức năng tâm thần hoàn chỉnh trong phiên bản mới”.

 

 
thuocthang.vn

 

Tạp chí HealthDay Bs Trịnh Kim Bảng(Dịch)

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."