Melatonin giúp phòng chống Alzheimer ở người cao tuổi

Melatonin được giới thiệu tại Hoa Kỳ trong năm 1992 như là một “Hormone giấc ngủ”, nghiên cứu trước đây cho thấy Melatonin ngoài việc giúp khôi phục giấc ngủ còn nhiều công dụng khác, các nhà khoa học vẫn đang tìm kiếm các ứng dụng phù hợp hơn đối với Melatonin trong lĩnh vực bảo vệ não.

>>> Alzheimer - Bệnh của tuổi già

>>> Sức khỏe tâm thần cho người cao tuổi

>>> Nguyên tắc phòng ngừa bệnh Alzheimer ở người cao tuổi

Những phát hiện mới đã xác nhận khả năng của Melatonin trong bảo vệ bộ não khỏi sự oxy hóa do căng thẳng, thoái hóa thần kinh do lão hóa và các yếu tố khác của môi trường. Với nghiên cứu này, Melatonin xứng đáng với danh hiệu “Hormone của não”

Các nhà khoa học đang dần thấy rõ mối liên quan giữa mức độ Melatonin và sự suy giảm theo tuổi tác: Mức độ Melatonin có thể là yếu tố liên quan đến gia tăng các bệnh thoái hóa thần kinh. Trong thực tế, một số triệu chứng của thiếu hụt Melatonin được thấy ở bệnh nhân mắc phải bệnh mất trí Alzheimer, chẳng hạn như tình trạng ký ức kém dần, thay đổi tâm trạng, và mê sảng.

Melatonin giúp phòng chống Alzheimer ở người cao tuổiMay mắn thay, bổ sung Melatonin ở tuổi trung và cao niên đã được chứng minh có thể bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson, thu nhỏ kích thước của vùng nhồi máu có liên quan đến đột quỵ, giảm thiểu phù não và rối loạn chức năng sau chấn thương ở đầu. Thêm nữa, nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng trong phòng thí nghiệm, Melatonin có thể đóng một vai trò trong việc kéo dài tuổi thọ bằng cách tăng “tuổi thọ” Protein SIRT. Rõ ràng, lợi ích của Melatonin còn mở rộng vượt xa vai trò bảo vệ giấc ngủ.

Vai trò của Melatonin trong các bệnh thoái hóa thần kinh

Một số nhà khoa học nghĩ rằng sự gia tăng các bệnh thoái hóa thần kinh khi đến tuổi có thể liên quan trực tiếp đến suy giảm mức độ Melatonin. May mắn thay, bổ sung Melatonin luôn có sẵn, và có thể chống lại sự suy giảm này bằng cách tăng lượng máu và mức Melatonin trong não.

Bổ sung Melatonin có chi phí thấp, là cơ hội thuận lợi để khôi phục lại sự bảo vệ chống oxy hóa tự nhiên não bộ và ngăn chặn những thay đổi của não bộ liên quan tới tuổi tác. Trong thực tế, hiệu quả của Melatonin rất tốt, nó được chỉ định là một loại thuốc của Cơ quan quản lý Dược châu Âu (EMA).

Bắt đầu vào thời kỳ mãn kinh, động vật (giống như con người) bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự gia tăng quá trình oxy hóa, dẫn đến rối loạn tế bào não. Nghiên cứu trên những động vật đó cho thấy: Bổ sung Melatonin giúp đảo ngược những tác động có hại tương tự như cách thay thế nội tiết tố nhưng không hề có bất cứ rủi ro nào.

Thiếu Melatonin dẫn tới bệnh Alzheimer

Thiếu Melatonin và bệnh Alzheimer có mối liên hệ chặt chẽ, những bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer đều có mức độ Melatonin giảm xuống rất thấp. Melatonin được duy trì ở mức cao trong não và dịch não tủy khi ở lứa tuổi thanh niên và trung niên, nó bắt đầu suy giảm mạnh theo cùng tuổi tác – và song song với sự gia tăng ảnh hưởng của bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu ấn tượng cho thấy mức độ Melatonin trong dịch tủy sống của người trên 80 tuổi chỉ bằng một nửa những người trẻ tuổi khỏe mạnh. Nhưng những người lớn tuổi mắc bệnh Alzheimer có mức Melatonin thấp hơn đáng kể chỉ ở khoảng 1/5 những người trẻ khỏe mạnh.

Mối liên hệ này thường bị bỏ qua, nhưng có vai trò cực kỳ quan trọng, đặc biệt là bởi vì một số triệu chứng phát sinh là kết quả của sự thiếu hụt Melatonin đã được phát hiện rất lâu trước khi có các triệu chứng rõ ràng hơn triệu chứng Alzheimer hiện tại của họ. Điều này làm cho việc thiếu hụt Melatonin trở thành một trong các chỉ số sớm thấy của bệnh Alzheimer.

Đáng chú ý nhất, các triệu chứng bao gồm mất ngủ và Sundowning. Sundowning là một xáo trộn “nhịp sinh học” (nhịp điệu hàng ngày) làm kích động và gia tăng hoạt động của người bệnh, chứ không phải là làm chậm, xảy ra vào những lúc cuối ngày. Rối loạn giấc ngủ (như mất ngủ, bồn chồn, và chất lượng giấc ngủ kém) thường tăng theo tuổi tác và là một dấu hiệu của sự suy giảm sản xuất Melatonin.

Rối loạn như vậy xảy ra trong khoảng 45 % những người bị bệnh Alzheimer. May mắn thay, nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh giá trị của việc bổ sung Melatonin trong việc đảo ngược những rối loạn này và các thay đổi khác liên quan đến bệnh Alzheimer, đặc biệt là khi dùng sớm trong quá trình mắc bệnh.

Melatonin chống lại những thay đổi của não trong bệnh Alzheimer

Trong những động vật dùng các thuốc Haloperidol (Haldol ®), làm suy yếu Melatonin tổng hợp, suy giảm trí nhớ và thay đổi Protein não khi bệnh Alzheimer xuất hiện. Tuy nhiên, khi các loài động vật này được bổ sung Melatonin, những thay đổi đó biến mất. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của Melatonin trong việc bảo vệ tế bào thần kinh.

Ngoài ra, Melatonin đã được tìm thấy để giúp người bệnh chống lại bệnh Alzheimer bằng cách giảm những thiệt hại gây ra bởi hai loại Protein có hại: Protein Beta Amyloid và Proteins Tau. Mức độ cao của hai Protein này dẫn đến đến cái chết của các tế bào não và có liên quan đến bệnh Alzheimer.

Melatonin cũng giúp chống lại bệnh Alzheimer bằng cách bảo vệ chống lại các tác hại của Aluminum – chất gây nên bệnh Alzheimer và làm thay đổi sự oxy hóa trong tế bào não. Thêm vào đó, những hiệu ứng sinh hóa cũng giúp giải thích lý do tại sao bổ sung Melatonin có thể giúp tăng khả năng học tập và tăng cường trí nhớ trong của bệnh Alzheimer khi nghiên cứu mô hình động vật.

Tại sao sử dụng Melatonin sớm lại là vấn đề quan trọng Các nhà nghiên cứu cho biết tốt nhất nên bắt đầu dùng Melatonin trước khi các triệu chứng bệnh xuất hiện và trước khi có sự thay đổi về chất trong các tế bào não. Tính chất phòng ngừa của Melatonin thực sự đặc biệt ấn tượng đã được thể hiện trong một nghiên cứu ở động vật.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học sử dụng con chuột có gen của con người dễ mắc bệnh Alzheimer (những con chuột biến đổi gen) Ở độ tuổi đã gần lão hóa, những con chuột không được bổ sung Melatonin được theo dõi sự suy giảm hành vi và nhận thức điển hình của bệnh. Trong thực tế, ngay cả trước khi có dấu hiệu của bệnh có thể thấy, bộ não của động vật đã thể hiện sự tăng quá trình oxy hóa điển hình và giảm khả năng chống oxy hóa trong tế bào được thấy trong bệnh Alzheimer. Ngay sau đó các tế bào não bắt đầu chết đi.

Tuy nhiên, những con chuột được bổ sung Melatonin trước khi phát bệnh cho thấy những bằng chứng không có sự thay đổi của bệnh lý và chúng vẫn vượt qua các bài kiểm tra về nhận thức và hành vi cách bình thường. Điều này cho thấy hoạt động của Melatonin có tác nhân phòng ngừa mạnh mẽ như thế nào.

Thật không may, rất khó để chứng minh những lợi ích đó trên người vì các can thiệp cho bệnh Alzheimer có xu hướng bắt đầu chỉ sau khi bệnh đã trở nên rõ ràng, lúc này đã không còn kịp để can thiệp. Tuy nhiên, cũng có một kết quả rất đáng khích lệ từ các nghiên cứu cho thấy bệnh nhân Alzheimer đã từng sử dụng Melatonin để cải thiện giấc ngủ có thể giảm sự rối loạn nhịp sinh học Sundowning và sự suy yếu phát triển nhận thức.

Vẫn còn có những bằng chứng cho thấy tốt nhất là nên bắt đầu bổ sung Melatonin càng sớm càng tốt xuất phát từ một số nghiên cứu gần đây về sự Suy giảm nhận thức nhẹ. Khoảng 12 % những người bị suy giảm nhận thức nhẹ được tiến hành theo dõi sự phát triển của bệnh mất trí nhớ mỗi năm. Trong một loạt các nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người dùng từ 3 đến 24mg Melatonin hàng ngày trong khoảng từ 15 đến 60 tháng, thực hiện tốt hơn đáng kể một loạt các bài đánh giá nhận thức và kiểm tra trí nhớ.