0

Kiểm tra DNA có thể tìm thấy nguy cơ tái ung thư tuyến tiền liệt

Theo nghiên cứu mới, xét nghiệm DNA mới có thể xác định những bệnh nhân có nguy cơ cao tái ung thư tuyến tiền liệt hay không. Kiểm tra DNA qua cách sinh thiết (mô) mẫu được thực hiện trước khi bệnh nhân làm phẫu thuật hoặc xạ trị ung thư.

>>> Phòng chống rối loạn tuyến tiền liệt

>>> Viêm tiền liệt tuyến cấp tính cần cảnh giác

>>> Tiền liệt tuyến và những bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt

 

Thử nghiệm này đem lại độ chính xác khoảng 80% trong việc dự đoán nguy cơ tái ung thư cao hay thấp trong vòng 2 năm. Những phát hiện này đã được trình bày tại một cuộc họp của Hiệp hội Châu Âu về vấn đề Xạ trị Ung thư và tại Vienna.

 

Kiểm tra DNA có thể tìm thấy nguy cơ tái ung thư tuyến tiền liệt

 

Phẫu thuật và xạ trị là những phương pháp điều trị ung thư chính được giới hạn áp dụng đối với tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, tác giả nghiên cứu, ông Robert Bristow – bác sĩ, giáo sư Đại học Toronto và là nhà khoa học tại Trung tâm Ung thư Princess Margaret tại Toronto, cho biết tỉ lệ tái ung thư tuyến tiền liệt có thể xảy ra trong khoảng từ 30% đến 50% do sự lây lan của nó đến những bộ phận khác ngoài tuyến tiền liệt đã được phát hiện trong quá trình điều trị ban đầu.

 

Bristow nói: “Những người đàn ông điều trị thất bại trong vòng hai năm có thể có nguy cơ tử vong cao nhất do bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Các phương pháp xác định rủi ro bệnh cao của các bệnh nhân hiện tại vẫn chưa hoàn hảo, thử nghiệm mới phải dự đoán tốt hơn nguy cơ tái phát ung thư của các bệnh nhân. Những người này sau đó có thể được điều trị bằng các phương pháp bổ sung, chẳng hạn như hóa trị và liệu pháp hormon, sẽ giúp điều trị ung thư trong toàn bộ cơ thể chứ không chỉ tập trung vào tuyến tiền liệt”

 

Thử nghiệm được đánh giá với sự tham gia 276 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt có rủi ro tái phát ung thư ở mức trung bình. Các nhà nghiên cứu cho biết, thử nghiệm này cần phải được xác nhận trong vài năm tiếp theo trong các nhóm khác nhau có nguy cơ lớn hơn.

 

“Nếu mọi việc tiến triển thuận lợi, sẽ tiếp tục tiến hành một thử nghiệm mới đối với các bệnh nhân ung thư sau 3 ngày và thông báo với các bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân đó tại địa phương để tiếp tục dùng các biện pháp điều trị thêm như phẫu thuật hoặc xạ trị” - Bristow nói. Dữ liệu và kết luận được trình bày tại cuộc họp thường được coi là sơ bộ cho đến khi được công bố trên một tạp chí có bình duyệt.

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."