0

Hợp chất trong bông cải xanh hứa hẹn đem lại hiệu quả điều trị chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ

Nghiên cứu mới cho thấy có một một hợp chất chiết xuất từ ​mầm bông cải xanh có thể cải thiện một số vấn đề về hành vi và xã hội có ảnh hưởng đến những trẻ mắc chứng tự kỷ Đây là nghiên cứu nhỏ, tham gia nghiên cứu bao gồm hơn 40 nam thiếu niên và thanh niên mắc chứng tự kỷ.

 

Và các chuyên gia nhấn mạnh rằng chưa có ai nói rằng bông cải xanh hoặc chiết xuất của nó là cứu cánh như một mũ tên thần kỳ. Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Kanwwaljit Singh, Bệnh viện đa khoa Massachusetts dành cho trẻ em cho biết: "Đây chỉ là một nghiên cứu sơ bộ." Cần lưu ý thêm rằng không phải ai cũng có thể đáp ứng được phương pháp điều trị này.

 

Hợp chất trong bông cải xanh hứa hẹn đem lại hiệu quả điều trị chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ

 

Theo nghiên cứu thì khoảng một phần ba những người được điều trị bằng các hợp chất không cho thấy phản ứng tích cực. Tuy nhiên, Singh nói rằng phát hiện này mang tính "hứa hẹn" và cần thực hiện nghiên cứu lớn hơn bao gồm đối với cả cả phụ nữ và trẻ em. Các hợp chất trong nghiên cứu được gọi là sulforaphane, và nó được tìm thấy cách tự nhiên trong bông cải xanh và các loại rau họ cải khác.

 

Hoạt chất hóa học này đã được nghiên cứu rộng rãi và cho thấy có lợi ích tiềm năng đối với bệnh ung thư. Nhưng trong nghiên cứu mới, báo cáo vào ngày 13 trong tạp chí online Proceedings of the National Academy of Sciences, các nhà nghiên cứu đã chọn để nghiên cứu sulforaphane trong điều trị bệnh tự kỷ.

 

Tại sao lại nghiên cứu chiết xuất từ bông cải xanh?

 

Theo Singh, một trong những lý do liên quan đến một hiện tượng gọi là "phản ứng sốt"- được thấy ở một số trẻ tự kỷ một số vấn đề chẳng hạn như hành vi lặp đi lặp lại tạm thời giảm dần khi trẻ bị sốt. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng sự cải thiện này xuất phát từ thực tế là sốt kích hoạt một phản ứng sốc nhiệt một chuỗi các sự kiện được thiết kế để bảo vệ các tế bào cơ thể khỏi căng thẳng.

 

Trong nghiên cứu thực hiện trong phòng thí nghiệm, sulforaphane đã được tìm thấy làm phát sinh một phản ứng sốc nhiệt. Để theo dõi hoạt động của các hợp chất, đội Singh tuyển dụng 44 bé trai và thanh niên nam, tuổi từ 13 đến 27, bị mắc bệnh tự kỷ từ mức vừa đến nặng. Họ được phân ngẫu nhiên để dùng viên nang hoặc viên nang giả dược sulforaphane giống hệt nhau, trong 18 tuần.

 

Dựa trên báo cáo của các cha mẹ, nhiều người trong số các chàng trai tham gia bắt đầu cho thấy những cải tiến trong cảm giác khó chịu, các hành vi lặp đi lặp lại, hiếu động thái quá và hoạt động giao tiếp trong tuần thứ tư. Các nhân viên nghiên cứu không được biết rằng những chàng trai trên được dùng các chiết xuất hay dùng giả dược cũng nhận thấy những thay đổi tương tự.

 

Căn cứ vào nghiên cứu, 46% nhóm dùng sulforaphane cho thấy các cải thiện tương tác xã hội ở tuần 18. 42% có sự cải thiện tốt hơn khi giao tiếp bằng lời nói, và 54% đã kiềm chế được nhiều hành vi "khác thường". Không có kết quả cải tiến về tương tác xã hội hoặc giao tiếp bằng lời nói đối với những người dùng giả dược. 9% những người dùng giả dược đã có những cải tiến trong các hành vi bất thường. Tiếp sau đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng bốn tuần sau khi điều trị kết thúc, cải tiến đối với những người dùng sulforaphane đã suy yếu dần.

 

Tiến sĩ Paul Wang, người đứng đầu nghiên cứu y học cho bệnh tự kỷ nói rằng cuộc nghiên cứu này quá nhỏ để chứng minh rằng chiết xuất bông cải xanh có thể giúp điều trị bệnh tự kỷ. Tuy nhiên, ông cho rằng những phát hiện "rất thú vị và quan trọng”. “Chúng tôi hy vọng rằng các tác giả và nhà nghiên cứu khác sẽ thực hiện nghiên cứu lớn hơn có thể giải quyết các vấn đề chưa được sáng tỏ và cả các vấn đề về an toàn.”

 

Ông nói về mối quan tâm của mình với vấn đề an toàn tiềm năng: Hai trong số những thanh niên trẻ tuổi sử dụng sulforaphane có hiện tượng co giật. Tuy nhiên, cả hai bệnh nhân đều có tiền sử động kinh, nên Wang lưu ý rằng không thể chắc chắn là do chiết xuất đang dùng. Nhưng vì không có trường hợp nào dùng giả dược phát sinh vấn đề, nên nó vẫn là một nguy cơ có thể cần được nghiên cứu.

 

Các nhà nghiên cứu khác cũng đồng ý rằng việc nghiên cứu cần tiến hành nhiều hơn nữa. Brandon Korman, một bác sĩ tâm lý tại Khoa Thần Kinh Bệnh viện Trẻ em Miami cho biết: "Điều này cho thấy một số hứa hẹn, nhưng tôi sẽ không gọi nó là một mũi tên thần kỳ" Korman lưu ý rằng một số chất chống oxy hóa, như axit béo omega-3 và một số chất dinh dưỡng bổ sung khác, đã được nghiên cứu dùng cho bệnh tự kỷ cho thấy các kết quả khác nhau. Tuy nhiên ông cũng nói, không thể rút ra được kết luận với chỉ một nghiên cứu đơn lẻ.

 

Nghiên cứu này có một hạn chế nữa: 80% của những nam giới trẻ tuổi đã từng bị "phản ứng sốt". Vì vậy, Singh nói rằng, vẫn không rõ liệu sulforaphane có phải chỉ đem lại lợi ích cho người dùng hay không. Korman nói rằng cho trẻ ăn bông cải xanh vào bữa tối cũng có thể đem lại tác dụng- nếu họ sẵn sàng để ăn nó. Tuy nhiên, nồng độ của sulforaphane trong thực phẩm sẽ thấp hơn nhiều so với chiết xuất các nhà nghiên cứu cung cấp.

 

Các chiết xuất được sử dụng trong nghiên cứu này không phải là các sản phẩm thương mại có sẵn, nhưng vẫn có những sản phẩm bổ sung sulforaphane trên thị trường. Chỉ có điều ông Singh lưu ý rằng những sản phẩm bổ sung đó không phải là dạng tiêu chuẩn hóa, và "bạn sẽ không biết có bao nhiêu sulforaphane thực sự có trong sản phẩm đó."

 

 

Hoài Thanh

Medical News Toaday

 

 

 Tham khảo thêm bài viết liên quan

 

>>> Bệnh tự kỷ ở trẻ em

>>> Các chất độc có liên quan chứng tự kỷ

>>> Trầm cảm trẻ em, bệnh không thể coi thường

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."