0

Hàm lượng Cholesterol tăng gây tổn thương gân

Một nghiên cứu tại Úc cho thấy những người có hàm lượng cholesterol trong máu cao dễ bị đau gân hoặc cấu trúc gân thay đổi.

 

Theo tác giả, cholesterol là cần thiết cho cuộc sống nhưng quá nhiều cholesterol trong máu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và cũng có thể liên quan tới các vấn đề cơ xương, như tổn thương gân.

 

Gân nối cơ với xương và tổn thương gân là tình trạng một người cảm thấy đau khi cử động gân. Nó có thể tác động tới bất cứ gân nào gồm gân Achilles ở gót chân hoặc gân ống xoay ở vai. Phát hiện thú vị nhất là hàm lượng cholesterol tăng làm tăng nguy cơ tổn thương gân giống như tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Có vẻ như những gì gây hại cho tim thì cũng gây hại cho gân.

 

Hàm lượng Cholesterol tăng gây tổn thương gân

 

Nhóm tác giả đã xem xét 17 nghiên cứu mô tả hàm lượng cholesterol hoặc sử dụng thuốc hạ cholesterol và cấu trúc gân hoặc tình trạng đau gân của người tham gia. Tổng cộng các nghiên cứu có hơn 2.000 người tham gia. Họ đưa ra giả thuyết rằng sự tích tụ cholesterol dẫn tới viêm gân và từ đó làm thay đổi cấu trúc gân, khiến cho khu vực này dễ bị tổn thương và đau.

 

Trong các nghiên cứu này, những người có hàm lượng cholesterol máu cao dễ gặp các vấn đề về gân hơn và bị đau nặng liên quan tới các tổn thương cơ xương cánh tay và vai. Kết quả nghiên cứu không chứng minh cholesterol cao gây ra các vấn đề về gân.

 

Trên thực tế, tổn thương gân có thể hạn chế hoạt động thể chất, từ đó ảnh hưởng tới cholesterol, vì vậy, mối liên quan này cũng có thể đi theo hướng ngược lại. Béo phì có thể làm trầm trọng thêm cả tình trạng cholesterol cao và đau gân.

 

Tác giả cho rằng mối liên quan giữa cholesterol và tổn thương gân cần được nghiên cứu thêm, bao gồm giảm lipid qua thay đổi lối sống như chế độ ăn, hoạt động thể chất có thể giúp điều trị đau gân. Tuy nhiên, lợi ích quan trọng hơn của việc xác định mối liên quan giữa cholesterol và tổn thương gân là khả năng phát hiện sớm cholesterol cao và kiểm soát nguy cơ bệnh tim mạch ở những người hiện đang bị đau gân.

 

 

BS Tuyết Mai

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."