0

Đau nửa đầu cần chế độ ăn uống giúp giảm bớt tái phát

Đau nửa đầu là bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi trong đó phụ nữ chiếm số lượng nhiều hơn (3/4 người). Tuy nhiên chế độ ăn uống hợp lí sẽ giúp cho bệnh nhân đau nửa đầu giảm bớt cơn đau và hạn chế tái phát cơn đau nửa đầu.

>>> Nguyên nhân gây đau đầu

>>> Nguyên nhân gây đau nửa đầu

>>> Cải thiện chứng đau nửa đầu nhờ giải pháp tự nhiên

>>> Đau nửa đầu gây đau nhưng không ảnh hưởng đến não bộ

 

Đau nửa đầu là gì?

 

Đau nửa đầu thường được mô tả là cơn đau dữ dội theo nhịp mạch(đau dần giật) hoặc đau nhói ở một khu vực trên đầu(một bên đầu). Nó thường đi kèm với triệu chứng buồn nôn, nôn và nhạy cảm đối với âm thanh, ánh sáng.

 

Ở một số người, chứng đau nửa đầu xuất hiện kèm thêm một số rối loạn thị giác như thấy trước mắt có ánh sáng nhấp nháy, những đường nét ngoằn nghèo, hoặc tạm thời mất tầm nhìn phía trước. Triệu chứng này được gọi là có hào quang( Aura).

 

Chế độ ăn uống giúp giảm bớt chứng Đau nửa đầu

 

Đau nửa đầu phổ biến ở nữ giới gấp 3 lần so với nam giới. Theo Viện Rối loạn Thần Kinh và Đột quỵ Quốc gia Hoa Kỳ, đau nửa đầu liên quan đến sự giãn nở và co thắt mạch máu trong đầu. Các nhà khoa học tin rằng chứng này có thể do những gen di truyền bất thường, mà hoạt động kiểm soát nằm ở một nhóm tế bào nào đó trong não.

 

Mối quan hệ giữa Đau nửa đầu và Chế độ ăn uống là gì?

 

Mặc dù thay đổi chế độ ăn uống không được coi là một phương thức điều trị, nhưng khi xác định được và tránh những loại thực phẩm gây ra triệu chứng đau nửa đầu có thể giúp một số người ngăn chặn được những cơn đau.

 

Theo một báo cáo của Tiến sĩ J.Gordon Millichap, được công bố trên tạp chí Pediatric Neurology (tạp chí về Thần kinh học Nhi khoa), danh sách các loại thực phẩm, đồ uống và các chất phụ gia có thể kích thích hoặc làm các triệu chứng đau nửa đầu trầm trọng thêm ở một số người bao gồm: Pho mát, Sô cô la, trái cây có múi, Hot dog, Bột ngọt, Đường hóa học, Thực phẩm giàu chất béo, Kem, Café, Đồ uống có cồn, đặc biệt là rượu vang đỏ và bia. Bột ngọt (Mono sodium glutamate) được thêm vào để tăng hương vị các món ăn.

 

Nó cũng được tìm thấy trong súp gia vị, nước tương, dầu trộn salad, thực phẩm đông lạnh, súp hỗn hợp, đồ ăn sẵn và khoai tây chiên. Nó có thể được ngụy trang trên nhãn thực phẩm thành chất như Natri Caseinat, Hydrolyzed Proteins, hoặc men tự phân hủy. Các cuộc điều tra đã cho thấy rằng những thực phẩm thường thấy nhất gây nên chứng đau nửa đầu là pho mát, sô cô la, rượu, chuối, và trái cây họ cam quýt .

 

Khi tiến hành cuộc khảo sát 429 người bị đau nửa đầu, trong đó có tới 16,5 % bệnh nhân nêu nguyên nhân gây ra bởi pho mát hoặc sô cô la, 28,4% báo cáo nhạy cảm với tất cả các đồ uống có cồn, 11,8 % người nhạy cảm với rượu vang đỏ mà( không phải loại vang màu trắng) và 28 % nhạy cảm với bia.

 

Trong một cuộc khảo sát khác với 490 người bị đau nửa đầu được công bố trên tạp chí Cephalgia, những thực phẩm phổ biến nhất gây ra đau nửa đầu là sô cô la, pho mát (18%), quả có múi (11%) và rượu (29% ).

 

Thay đổi chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến chứng đau nửa đầu bằng việc phát sinh Serotonin, gây co thắt và giãn nở mạch máu, hoặc trực tiếp kích thích vùng não như trung tâm thần kinh sinh ba, não và dẫn truyền tế bào thần kinh.

 

Theo Millichap, thủ phạm thường là một số hóa chất trong thực phẩm gọi là các Amin, chẳng hạn như Tyramine, Phenylethylamine, và Histamin. Tyramine được tìm thấy có nồng độ cao trong các loại thực phẩm đã lên men, ví dụ như: pho mát lâu ngày hoặc pho mát xanh, sữa chua, thịt cá xông khói hoặc đã chế biến sẵn, rượu vang đỏ hoặc bia, nước tương.

 

Thực phẩm có chứa Phenylethylamine bao gồm: Bánh pho mát, pho mát vàng, Sô cô la, Trái cây có múi, ca cao, bánh trái cây hoặc trái cây đóng hộp, Rượu vang đỏ. Thực phẩm có chứa Histamin bao gồm: chuối, thịt bò, bia, pho mát vàng, gan gà, trứng, cá có vảy, thịt chế biến (chẳng hạn như xúc xích), dưa bắp cải, nước tương, đậu hũ, cải bó xôi, dâu, cà chua, nước sốt cà chua, bột cà chua, rượu, men và thực phẩm có chứa men, dứa, trái cây có múi, sô cô la.

 

Chế độ ăn uống giúp giảm bớt chứng Đau nửa đầu

 

Tuy nhiên, cả hai nghiên cứu được tạo lập đều không tìm thấy ảnh hưởng của Tyramine đến chứng đau nửa đầu. Trong khi nghiên cứu 39 trẻ em lại cho thấy việc giảm Amin trong chế độ ăn uống không hề có tác dụng. Cả 2 nhóm trẻ em thực hiện chế độ ăn ít thức ăn có nhóm amin và một nhóm trẻ em thực hiện chế độ ăn uống nhiều chất xơ giảm đáng kể số lượng các cơn đau nửa đầu và không có khác biệt đáng kể các dấu hiệu khác giữa các nhóm.

 

Vậy có nên thực hiện một chế độ ăn dành riêng cho người đau nửa đầu?

 

Nếu bạn nghĩ rằng loại thực phẩm nào đó có thể khiến chứng đau nửa đầu của bạn nặng lên, trước hết bạn phải tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn. Chế độ ăn uống không phải là một phương pháp điều trị chứng đau nửa đầu, nhưng đối với một số người, tránh các loại thực phẩm nhất định có thể giúp ngăn ngừa những cơn đau.

 

Đồng thời các chuyên gia không khuyến khích loại bỏ tất cả các loại thực phẩm đó vì hầu hết mọi người sẽ thấy chế độ ăn uống đó quá hạn chế và khó khăn để tuân theo. Thay vào đó, làm một cuốn nhật ký ghi lại chế độ ăn uống có thể giúp xác định đúng những thực phẩm hay gây nên cơn đau nửa đầu của mình nhất.

 

Cuốn nhật ký này phải liệt kê tất cả các loại thực phẩm ăn mỗi ngày với thời gian gần đúng và sự xuất hiện của bất kỳ triệu chứng nào cần lưu ý. Nếu tìm thấy nguyên nhân từ một loại thực phẩm nào đó, hãy tránh dùng những loại thực phẩm đó. Ngoài ra, không nên bỏ quá nhiều thức ăn mà nên ăn uống điều độ sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn.

 

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."