0

Chán ăn tâm lý cũng là một loại bệnh tâm thần

Chán ăn tâm thần có thể coi là một loại rối loạn tâm thần được. Bệnh có biểu hiện dưới hình thức chán ăn tâm thần hay có xen kẽ những đợt ăn vô độ....

 

Bệnh này nữ giới mắc nhiều hơn nam, hay gặp ở người có nhận thức sai lầm về hình dáng hay trọng lượng cơ thể mình. Do bị ám ảnh về cân nặng, nên ngoài việc ăn uống kiêng khem tới mức tối đa, bệnh nhân còn tập thể dục, hoạt động thể lực rất nhiều để giảm cân.

 

Chán ăn tâm lý cũng là một loại bệnh tâm thần


Một số bệnh nhân do không thể nhịn ăn trong thời gian dài, nên xen kẽ có những đợt ăn nhiều và bệnh nhân thường ăn một cách bí mật về ban đêm, sau đó, tự gây nôn cho thức ăn ra hết. Ngoài suy dinh dưỡng và các bệnh lý liên quan đến dinh dưỡng như teo các bắp cơ, không còn lớp mỡ dưới da, nhịp tim chậm, huyết áp thấp, cảm giác đầy bụng, táo bón, đau bụng, mất kinh nguyệt, loãng xương, tóc khô và dễ gãy, da khô và nhuốm màu vàng, thiếu máu... bệnh nhân chán ăn tâm thần có nguy cơ tự tử khá cao.

 

Việc điều trị căn bệnh này cũng khó khăn do bệnh nhân ít hợp tác hoặc từ chối duy trì một trọng lượng cơ thể bình thường tối thiểu hoặc rất sợ tăng cân. Chị nên quan tâm đến cháu nhiều hơn nữa, cho cháu đọc thêm các tài liệu về tỉ lệ chiều cao và cân nặng, về tầm quan trọng của chế độ ăn uống hợp lý… Khuyến khích cháu tham gia các hoạt động tập thể. Nếu cần, nên cho cháu đi khám tâm lý.

 

 

 

ThS. Hà Hùng

 

thuocthang.vn (Theo skds)

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."