0

Căng thẳng là nguyên nhân gây khó thụ thai

Trước đây, chúng ta đã biết căng thẳng có thể tăng nguy cơ bệnh tim và nhiều bệnh khác như bị trầm cảm. Hiện tại, nghiên cứu mới cho thấy căng thẳng có thể gây nên khó thụ thai đối với phụ nữ.

 

Nghiên cứu này được tiến hành bởi Tiến sĩ Courtney Denning-Johnson Lynch, giám đốc của Khoa Sức Khỏe Sinh Sản tại Đại học Y tế Trung tâm bang Ohio ở Columbus, và đã được công bố trên tạp chí Human Reproduction.

 

Nghiên cứu mới này được xây dựng trên kết quả của nhóm nghiên cứu trước đó về mối liên hệ giữa sự căng thẳng ở mức độ cao và tỷ lệ giảm khả năng mang thai. Đây chính là nguyên nhân khiến tăng nguy cơ vô sinh.

 

Căng thẳng là nguyên nhân gây khó thụ   thai

 

Đối với những phát hiện mới, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu của trên 501 cặp vợ chồng cố gắng thụ thai đã tham gia nghiên cứu Longitudinal Investigation of Fertility and the Environment (LIFE) từ năm 2005 và 2009 tại hai trung tâm nghiên cứu ở Mỹ, một ở Michigan và một ở Texas. Các cặp vợ chồng đã được theo dõi trong 12 tháng khi họ cố gắng thụ thai. Các thành viên tham gia nghiên cứu là nữ từ 18 đến 40 tuổi đã đưa ra mẫu nước bọt vào buổi sáng ngay sau khi họ ghi danh tham gia nghiên cứu và một buổi sáng sau giai đoạn nghiên cứu đầu tiên sau khi ghi danh.

 

Từ những mẫu này, các nhà nghiên cứu có thể đo lường mức độ cortisol và alpha-amylase, đây là những chỉ số sinh học biểu hiện cho sự căng thẳng. Mức độ căng thẳng cao nhất trong mẫu nghiên cứu nước bọt cho thấy có liên hệ với việc tăng gấp đôi nguy cơ vô sinh Trong 12 tháng nghiên cứu, đã có 401 người tham gia trọn vẹn nghiên cứu, trong đó có 347 người (87%) đã có thai và 54 người (13%) thì không có thai.

 

Khi phân tích các dữ liệu, các nhà nghiên cứu tìm thấy những phụ nữ có nồng độ alpha-amylase cao nhất sẽ bị giảm 29% cơ hội có thai mỗi tháng, so với những phụ nữ có nồng độ thấp nhất. Ngoài ra, những phụ nữ có mức độ căng thẳng ở mức cao nhất cho thấy tăng gấp đôi đáp ứng lâm sàng của bệnh vô sinh, có nghĩa là không thụ thai trong 12 tháng thông thường trong trường hợp giao hợp không dùng biện pháp bảo vệ. Các mối liên hệ này chưa tính các yếu tố điều chỉnh như tuổi tác, chủng tộc, thu nhập và sử dụng rượu, caffeine và thuốc lá trong khi cố gắng thụ thai.

 

Tiến sĩ Lynch, điều tra viên chính của mảng nghiên cứu về căng thẳng trong nghiên cứu LIFE, cho biết đây là lần thứ hai họ đã cho thấy phụ nữ có dấu hiệu biểu hiện mức độ căng thẳng alpha- amylase cao sẽ có ít khả năng có thai, so với những phụ nữ có mức thấp, và cho biết thêm: "Lần đầu tiên, chúng tôi đã chỉ ra rằng hiệu ứng này là có khả năng có ý nghĩa lâm sàng, vì bằng chứng cho thấy gia tăng hơn gấp đôi nguy cơ vô sinh ở những người phụ nữ tham gia nghiên cứu."

Cô nói rằng cô hy vọng phát hiện này sẽ thuyết phục những phụ nữ thấy khó thụ thai tìm mọi cách để giảm bớt căng thẳng thông qua các phương pháp như thiền, yoga,… Tuy nhiên, bà cũng lưu ý rằng các cặp vợ chồng không nên tự trách mình nếu họ không thể thụ thai, vì áp lực căng thẳng chỉ là một trong nhiều lý do tiềm năng gây nên vấn đề này.

 

Hoài Thanh Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."