0

Bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt sẽ kéo dài cuộc sống nhờ phương pháp mới

Nghiên cứu mới cho thấy: Có thêm một loại thuốc docetaxel để điều trị suy giảm nội tiết tố tiêu chuẩn có thể giúp kéo dài cuộc sống nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt. Nghiên cứu này được trình bày vào chủ nhật tại Chicago trong cuộc họp thường niên của Hiệp hội Ung thư lâm sàng (ASCO).

>>> Thuốc điều trị ung thư tuyến tiền liệt mới Xofigo

>>> Kiểm tra DNA có thể tìm thấy nguy cơ tái ung thư tuyến tiền liệt

>>> Nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt tăng gấp đôi do viêm tuyến tiền liệt mãn tính

 

Tác giả của nghiên cứu là một bác sĩ chuyên khoa Y tế tại Viện Ung thư Dana – Farber ở Boston giải thích trên tạp chí ASCO: “Liệu pháp hormon là một cách điều trị chuẩn dành cho những bệnh ung thư tuyến tiền liệt từ những năm 1950. Đây là nghiên cứu đầu tiên xác định phương pháp điều trị giúp kéo dài cuộc sống của những người mới được chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt di căn. Phương pháp điều trị tiêu chuẩn mới này đem lại hiệu quả tốt cho những người đàn ông bị bệnh và phù hợp điều trị hóa trị liệu”

 

Bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt sẽ kéo dài cuộc sống nhờ phương pháp mới

 

Tiến sĩ Arjun Balar, đồng lãnh đạo của Phòng ung thư đường tiết niệu tại Khoa Ung thư Perlmutter trong Trung tâm Y tế Langone NYU ở New York, không tham gia thử nghiệm mới cho biết: “Những dữ liệu này ghi lại những thay đổi thực tế và có thể phát triển những phương pháp chăm sóc mới dành cho các bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt”

 

Ông tin rằng nghiên cứu này sẽ “giúp chúng ta hiểu rõ hơn về mặt sinh học của bệnh ung thư tuyến tiền liệt và cơ chế gây chết người, vì vậy chúng ta có thể thiết kế thử nghiệm lâm sàng mới để nâng cao hơn nữa hiệu quả chữa trị của những người đàn ông bị căn bệnh này tàn phá”

 

Ung thư tuyến tiền liệt thường phát triển do các hormone như testosterone, do đó điều trị nội tiết tố bị suy yếu là điều trị tiêu chuẩn ban đầu các khối u “nhạy cảm với hormone”. Có thể điều trị ban đầu cũng có hiệu quả, nhưng căn bệnh này cuối cùng cũng sẽ đề kháng với các cách điều trị ở hầu hết các bệnh nhân. Các chuyên gia lưu ý: “Hóa trị thường áp dụng điều trị bắt đầu chỉ sau khi bệnh tiến triển, mặc dù chỉ dùng liệu pháp hormone”

 

Trong nghiên cứu của Viện ung thư quốc gia Mỹ, hiện có 790 người mới được chẩn đoán ung thư nhạy cảm với hormone nặng được chia thành hai nhóm. Một nhóm được điều trị nội tiết tố riêng, còn các nhóm khác sẽ dùng liệu pháp hormon cùng với docetaxel trong 18 tuần. Sau khi theo dõi trung bình hơn hai năm, đã có 136 trường hợp tử vong trong nhóm điều trị chỉ dùng hormone và 101 trường hợp tử vong ở nhóm điều trị hormone cùng với docetaxel.

 

Theo báo cáo nghiên cứu, thời gian sống trung bình ở nhóm dùng liệu pháp hormone là 44 tháng và 57,6 tháng ở nhóm liệu pháp hormon kết hợp với docetaxel. Trong số những người đàn ông bị bệnh ung thư tuyến tiền liệt đã lan đến các cơ quan lớn hay xương, thời gian sống trung bình chỉ còn 32,2 tháng đối với bệnh nhân ở nhóm dùng liệu pháp hormone và 49,2 tháng ở nhóm dùng liệu pháp hormon cùng docetaxel.

 

Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng docetaxel cũng làm chậm tiến triển phát triển bệnh ung thư.Thời gian trung bình bệnh tiến triển sau khi điều trị là 19,8 tháng ở nhóm liệu pháp hormone và 32,7 tháng ở nhóm liệu pháp hormon / docetaxel.

 

Tiến sĩ Clifford Hudis đã cho biết trên ASCO: “Những kết quả này chứng minh cách chúng ta có thể sử dụng ‘công cụ cũ’ theo những cách mới, giúp cải thiện và kéo dài cuộc sống của bệnh nhân mạnh mẽ hơn” Các chuyên gia cho biết nghiên cứu sẽ được trình bày tại cuộc họp y tế cần phải được xem xét sơ bộ cho đến khi được công bố trên một tạp chí có phê duyệt .

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."