0

Acetaminophen không có hiệu quả điều trị đau thắt lưng và viêm xương khớp

Nghiên cứu mới trên tạp chí The BMJ công bố rằng Acetaminbophen không là không có hiệu quả trong điều trị đau thắt lưng và ít có hiệu quả điều trị viêm xương khớp hông hoặc đầu gối.

 

Acetaminophen còn được gọi là paracetamol và hiện có nhiều loại thuốc chứa hoạt chất này được bán trên thị trường như Mapap, Panadol và Tylenol. Tổng hợp kết quả nghiên cứu từ 13 thí nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát được thực hiện để nghiên cứu sự an toàn và hiệu quả của acetaminophen trong việc điều trị đau cột sống và thắt lưng hoặc đau cổ và viêm xương khớp. Bài viết kết luận rằng các loại thuốc giảm đau được sử dụng rộng rãi khá hiệu quả đối với bệnh đau thắt lưng và chỉ có thể “giảm đau tạm thời” cho những người bị viêm xương khớp hông hoặc đầu gối.

 

Acetaminophen không có hiệu quả điều trị đau thắt lưng và viêm xương khớp

 

Tác giả chính nghiên cứu - Tiến sĩ Gustavo Machado, tại Viện sức khỏe toàn cầu George ở Anh và Đại học Sydney ở Australia, nói: "Trên toàn thế giới, paracetamol là thuốc OTC được sử dụng rộng rãi nhất đối với bệnh cơ xương, vì vậy điều quan trọng là phải xem xét kết quả nghiên cứu này" Ý kiến các nhà lãnh đạo trong các lĩnh vực thực hành xương khớp nói chung cho rằng kết quả nghiên cứu này không phải là quá đáng ngạc nhiên.

 

Giáo sư Christian Mallén và Elaine Hay cùng cho biết rằng kết quả nghiên cứu mới là yếu tố khơi lại cuộc tranh luận về câu hỏi liên quan tới giá trị của các loại thuốc giảm đau. Họ trích dẫn ví dụ về những chỉ dẫn dùng acetaminophen để điều trị thoái hóa khớp trong các đơn thuốc điều trị tại Anh. Câu hỏi đặt ra là "Vậy các bác sĩ cần hướng dẫn bệnh nhân làm gì để điều trị những cơn đau thông thường hoặc đau quá mức?”

 

Nghiên cứu cho rằng phương pháp điều trị tốt nhất là điều trị vật lý, trong đó bao gồm tập thể dục. "Những lo ngại về tình trạng điều trị đau xương khớp ngày càng tăng nhấn mạnh tầm quan trọng của các phương pháp điều trị không dùng thuốc. Điều này tạo thành nền tảng của phương pháp tự điều trị viêm xương khớp."

 

Việc xem xét các nghiên cứu so sánh dùng acetaminophen so với giả dược cho thấy:

 

- Các thuốc giảm đau không hiệu quả giảm cường độ đau và mức độ tàn tật ở bệnh nhân đau thắt lưng

 

- Các thuốc giảm đau có ảnh hưởng đáng kể nhưng "không hiệu quả về mặt lâm sàng" nếu đau đớn kéo dài và tàn tật ở bệnh nhân viêm xương khớp. Kết luận tương tự cũng được đưa ra trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet vào tháng 7/2014, rằng acetaminophen "không làm giảm vùng thắt lưng”

 

Các tác giả của nghiên cứu này cũng cho thấy rằng acetaminophen tăng khả năng gây kết quả xét nghiệm chức năng gan bất thường so với giả dược. Machado giải thích: "Sử dụng paracetamol để giảm đau thắt lưng và viêm xương khớp cũng đã được chứng minh là có liên quan với nguy cơ cao nhiễm độc gan ở bệnh nhân."

 

Các tác dụng phụ của các thuốc giảm đau so với giả dược không thấy nhiều hơn trong nghiên cứu. Tuy nhiên, acetaminophen cũng như các loại thuốc khác, không phải là 100% an toàn, và các bằng chứng đã được tìm thấy gần đây.

 

Vấn đề an toàn của acetaminophen

 

Giáo sư David Hunter, một chuyên gia viêm xương khớp từ Đại học Sydney cho biết rằng "Việc sử dụng paracetamol có thể liên quan với tỷ lệ gia tăng của nguy cơ tim mạch, tiêu hóa, phát sinh bệnh thận và thậm chí tỷ lệ tử vong đang ngày càng tăng cao" Theo báo cáo trong các nghiên cứu của giáo sư Hunter đề cập đến rằng những rủi ro của acetaminophen từ trước đến nay đã bị đánh giá thấp.

 

Acetaminophen đã là loại thuốc mà cơ quan quản lý thuốc Mỹ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) trong những năm gần đây đưa ra rằng cần kiểm soát chặt chẽ. Kể từ năm 2013, cảnh báo mới về acetaminophen là có nguy cơ gây phản ứng da nghiêm trọng, tuy nhiên trường hợp này là khá hiếm thấy.

 

 

Hoài Thanh

Medical News Toaday

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."