0

5-Hydroxytryptophan cho nhiều lợi ích hơn cả giấc ngủ ngon

5-hydroxytryptophan (5-HTP) là một chất được cơ thể tạo ra từ tryptophan (tryptophan một amino axit thiết yếu mà cơ thể con người nhận được từ thực phẩm). Sau khi chất tryptophan được chuyển thành 5-HTP, chất này được chuyển thành một chất hoá học khác có tên gọi là serotonin (một chất dẫn truyền thần kinh, truyền tín hiệu giữa các tế bào não).



Các dạng sản phẩm bổ sung 5-HTP giúp nâng cao mức serotonin trong não. Vì serotonin giúp điều chỉnh tâm trạng và hành vi, 5-HTP có thể có ảnh hưởng tích cực đến giấc ngủ, tâm trạng, lo lắng, thèm ăn, và cảm giác đau. 5-HTP không tìm thấy trong thực phẩm mà chúng ta ăn mặc dù tryptophan có trong thực phẩm.

 

Ăn thực phẩm với tryptophan không làm tăng mức độ 5-HTP trong cơ thể, tuy nhiên. Do đó cần được bổ sung 5-HTP khi cơ thể rơi vào tình trạng thiếu serotonin. 5-HTP được làm từ hạt gọi là Griffonia simplicifolia của châu Phi.

 


5-Hydroxytryptophan có nhiều trong các loại thực phẩm như thịt gà, khoai tây, trứng, sữa ...


5-HTP có thể giúp điều trị nhiều tình trạng khác nhau liên quan đến nồng độ serotonin thấp, bao gồm:

Chứng phiền muộn

Các nghiên cứu sơ bộ chỉ ra rằng 5-HTP có thể hoạt động như một số thuốc chống trầm cảm để điều trị những người trầm cảm nhẹ đến trung bình. Giống như loại thuốc chống trầm cảm được gọi là thuốc ức chế tái thu hồi serotonin có chọn lọc, bao gồm fluoxetine (Prozac) và sertraline (Zoloft), 5-HTP làm tăng mức độ serotonin trong não.

Một nghiên cứu so sánh hiệu quả của 5-HTP với fluvoxamine (Luvox) ở 63 người và nhận thấy rằng những người được cho 5-HTP so với như những người sử dụng Luvox. Nhóm dùng 5- HTP có ít tác dụng phụ hơn nhóm Luvox. Tuy nhiên, những nghiên cứu này quá nhỏ để nói chắc chắn nếu 5-HTP hoạt động hiệu quả hơn. Cần thêm nghiên cứu.

Đau nhức cơ thể

Nghiên cứu cho thấy rằng 5-HTP có thể cải thiện các triệu chứng đau cơ xơ, bao gồm đau, lo lắng, độ cứng buổi sáng và sự mệt mỏi. Nhiều người bị đau cơ xơ có mức serotonin thấp, và các bác sĩ thường kê toa các thuốc chống trầm cảm. Giống như thuốc chống trầm cảm, 5-HTP làm tăng nồng độ serotonin trong não. Tuy nhiên, nó không hiệu quả cho tất cả những người bị đau cơ xơ cơ. Cần nhiều nghiên cứu để hiểu được hiệu quả của nó.

Mất ngủ

Trong một nghiên cứu, những người uống 5- HTP ngủ nhanh hơn và ngủ sâu hơn những người dùng giả dược. Các nhà nghiên cứu đề nghị 200-400 mg vào ban đêm để kích thích serotonin, nhưng có thể mất 6 đến 12 tuần mới có hiệu quả.  

Chứng đau nửa đầu và nhức đầu khác

Thuốc chống trầm cảm đôi khi được kê toa cho chứng đau nửa đầu migraine. Các nghiên cứu cho thấy liều cao 5-HTP có thể giúp người bị các chứng đau đầu, bao gồm các thể đau nửa đầu.

Béo phì

Một vài nghiên cứu nhỏ đã điều tra xem liệu 5- HTP có thể giúp người ta giảm cân. Trong một nghiên cứu, những người uống 5-HTP và ăn ít calo, Các nhà nghiên cứu tin rằng 5-HTP đã khiến người ta cảm thấy nhanh no hơn sau khi ăn, vì vậy họ ăn ít hơn.

Một nghiên cứu tiếp theo, so sánh 5-HTP với giả dược trong giai đoạn ăn kiêng và không ăn kiêng, cho thấy những người uống 5-HTP đã mất khoảng 2% trọng lượng cơ thể trong giai đoạn không ăn kiêng và 3% khi họ ăn kiêng. Những người dùng giả dược không giảm cân. Tuy nhiên, liều dùng trong những nghiên cứu này cao, và nhiều người bị buồn nôn như là một tác dụng phụ.

Nếu bạn bị thừa cân quá mức, hãy tư vấn chăm sóc sức khoẻ của bạn trước khi dùng bất kỳ loại thuốc giảm cân nào. Hãy nhớ rằng bạn sẽ cần phải thay đổi thói quen ăn uống và tập thể dục giảm cân hiệu quả.


Hiện nay 5-Hydroxytryptophan còn được sử dụng trong dược phẩm giúp cho giấc ngủ ngon
 

Nguồn thực phẩm

Bạn không thể lấy 5-HTP từ thức ăn. Mà chỉ là amino acid tryptophan, từ đó cơ thể sử dụng để tạo ra 5-HTP, tryptophan có thể được tìm thấy ở thịt gà, sữa, khoai tây, bí, hạt hướng dương, củ cải và rong biển.

Bổ sung 5-HTP

5-HTP được làm từ chất tryptophan trong cơ thể, hoặc có thể dùng các sản phẩm bổ sung.

Các sản phẩm bổ sung được làm từ chất chiết xuất hạt cây Griffonia simplicifolia châu Phi. 5-HTP cũng có thể được tìm thấy trong nhiều sản phẩm có đóng chung đa vitamin và thảo dược.

Sử dụng 5-HTP

- Trẻ em Không nên cho trẻ 5-HTP.

- Người lớn Các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ nói chung khuyên 50 mg 5-HTP uống 1 đến 3 lần mỗi ngày. Một số nghiên cứu đã sử dụng liều cao hơn, nhưng vì 5-HTP có thể độc hại ở liều lượng cao, bạn nên tư vấn với nhà cung cấp sản phẩn chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi tăng liều. Đối với chứng lo âu hoặc trầm cảm, liều từ 150 đến 300 mg mỗi ngày.

Thận trọng


Tác dụng phụ của 5-HTP thường nhẹ và có thể bao gồm buồn nôn, ợ nóng, khí, cảm giác hung phấn, Ở liều cao, hội chứng serotonin, một tình trạng nguy hiểm do quá nhiều serotonin trong cơ thể, có thể phát triển. Nói chuyện với nhà cung cấp sản phẩm chăm sóc sức khoẻ của bạn trước khi dùng liều cao hơn mức khuyến cáo.

Những người bị huyết áp cao hoặc tiểu đường nên nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng 5- HTP. Nếu bạn dùng thuốc chống trầm cảm, bạn không nên dùng 5-HTP. Những người bị bệnh gan, phụ nữ mang thai, và phụ nữ đang cho con bú sữa mẹ không nên dùng 5-HTP.

Theo Medical Today Magazine

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."