0

Topamax thuốc mới phòng chống đau nửa đầu ở trẻ vị thành niên

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt Topamax (topiramate) để phòng ngừa (dự phòng) chứng đau nửa đầu ở thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi. Đây là lần đầu tiên FDA chấp thuận một loại thuốc để phòng ngừa chứng đau nửa đầu ở nhóm tuổi này.

>>> Nghiên cứu chứng đau nửa đầu

>>> Thuốc mới Zecuity điều trị đau nửa đầu

>>> Đau nửa đầu, giảm đau và chống tái phát với thảo dược Butterbur

 

Thuốc được dùng hàng ngày để giảm tần số chứng đau nửa đầu. Ban đầu, Topamax được FDA chấp thuận để ngăn chặn động kinh vào năm 1996 và để phòng ngừa chứng đau nửa đầu ở người lớn vào năm 2004.

 

Topamax thuốc mới phòng chống đau nửa đầu ở trẻ vị thành niên

 

Tiến sĩ Eric Bastings, Phó giám đốc Bộ phận Thần kinh học tại Trung tâm nghiên cứu và đánh giá thuốc của FDA cho biết: “Đau nửa đầu có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập, giao tiếp xã hội và cuộc sống gia đình. Việc thêm nhóm tuổi vị thành niên vào thông tin quy định của loại thuốc này sẽ giúp thêm một lựa chọn điều trị cho các bệnh nhân và chuyên gia chăm sóc sức khỏe”

 

Khoảng 12% dân số Hoa Kỳ mắc phải chứng đau nửa đầu. Đặc trưng của chứng đau nửa đầu là cơn đau nhói, đau như bị đập vào đầu và có thể xảy ra nhiều lần trong tháng. Triệu chứng phổ biến khác bao gồm tăng nhạy cảm với ánh sáng, tiếng ồn, mùi, cũng như buồn nôn và nôn.

 

Nhiều bệnh nhân bị đau nửa đầu tấn công lần đầu tiên trước tuổi trưởng thành nhưng trước đây chỉ ở lứa tuổi thanh thiếu niên cũng như ở người lớn mới có thể dùng thuốc điều trị bệnh. Sự an toàn và hiệu quả của Topamax trong việc ngăn ngừa chứng đau nửa đầu ở thanh thiếu niên độ tuổi từ 12 đến 17 được ghi nhận trong một thử nghiệm lâm sàng với sự tham gia của 103 người.

 

Kết quả cho thấy có khoảng 72% số người dùng Topamax để điều trị báo cáo giảm được tần số đau nửa đầu so với khoảng 44% người tham gia dùng giả dược. Các phản ứng phụ thường gặp nhất với liều lượng đã được phê duyệt của Topamax (100 mg) là dị cảm (cảm giác nóng hoặc cảm thấy như kim chân ở lòng bàn tay, cánh tay, chân, hoặc bàn chân), nhiễm trùng đường hô hấp trên, chán ăn (mất cảm giác thèm ăn) và đau bụng.

 

Topamax và tất cả các thuốc chống động kinh có thể làm tăng nguy cơ suy nghĩ đến và thực hiện hành vi tự tử. Bệnh nhân cần thiết phải được thông báo trước để cảnh giác với sự xuất hiện hoặc tình trạng xấu đi của các dấu hiệu và triệu chứng trầm cảm, hoặc những thay đổi tâm trạng và hành vi bất thường.

 

Phụ nữ có thai dùng Topamax có thể làm tăng nguy cơ phát triển hở môi và/ hoặc hở hàm ếch (chẻ vòm hầu) ở thai nhi. Những lợi ích và rủi ro của Topamax cần được cân nhắc cẩn thận trước khi sử dụng đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Nếu muốn sử dụng thuốc, những phụ nữ này nên dùng thuốc ngừa thai để tránh tác dụng phụ không mong muốn. Pharmaceuticals, Inc. of Titusville, N.J. Topamax được sản xuất bởi Công ty Dược Janssen, tại Titusville, N.J

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Today

 

Đau nửa đầu - Giảm nhanh đau đầu và hạn chế tái phát cơn đau hiệu quả

 

Đau nửa đầu là một bệnh của thể đau đầu nguyên phát thường gặp ở phụ nữ. Đau nửa đầu khó phát hiện bằng biện pháp xét nghiệm, chụp CT, X-quang nên thường gây cảm giác hoang mang cho người bệnh.

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."