Thuốc dùng điều trị loãng xương do ngăn chặn sự tái tạo màng tế bào

Theo một nghiên cứu mới: Một nhóm thuốc có thể được sử dụng rộng rãi điều trị loãng xương có khả năng cản trở sự tái tạo màng tế bào có tác dụng bảo vệ và xác định những yếu tố đi vào và thoát ra khỏi màng tế bào đó.

>>> Để canxi hấp thu tốt nhất

>>> Loãng xương do thuốc, vì sao?

>>> Bệnh xốp xương-Hiểu đúng và phòng nhừa hiệu quả bệnh xốp xương

Caroline Lewis, một trong năm người đạt giải tại cuộc thi Y tế quốc gia 2014 tại Mỹ tổ chức ở trường đại học Y tế Georgia Regents và đang là sinh viên năm thứ hai cho biết: “Một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc này là không nhanh chóng tái tạo lớp màng tế bào, có thể gây nguy hiểm cho tế bào đó và tác dụng phụ rất hiếm gặp là gây tổn hại xương hàm đối với bệnh nhân đi làm răng sau khi sử dụng thuốc này. Điểm mấu chốt là nó ức chế sự tái tạo màng tế bào trong hai loại tế bào khác nhau”.

Thuốc dùng điều trị loãng xương do ngăn chặn sự tái tạo màng tế bào

Lewis đã trình bày nghiên cứu của mình vào ngày 12/4 trong cuộc họp Y học nội khoa 2014- cuộc họp của trường đại học tại Orlando. Làm việc trong phòng thí nghiệm của tiến sĩ Paul McNeil, một nhà sinh học tế bào MCG, chuyên tái tạo màng tế bào, Lewis phát hiện ra rằng các tế bào biểu mô thận khỉ và các tế bào cơ chuột đều mất đi khả năng nhanh chóng tái tạo màng ngoài sau khi tiếp xúc với zoledronate, một thuốc bisphosphonate thường sử dụng. Nếu không tiếp xúc với thuốc, các tế bào sẽ nhanh chóng bình phục chấn thương từ tia laser trên kính hiển vi.

Cô nói: "Sự tái tạo đó nhanh chóng và hoàn toàn bình thường”. Và trích dẫn một đoạn video cho thấy các tế bào bình thường chỉ trải qua nhấp nháy huỳnh quang rất nhanh khi trúng một tia laser. Mặt khác, các tế bào tiếp xúc zoledronate nhanh chóng bị nhuộm một loại thuốc nhuộm huỳnh quang các nhà nghiên cứu đặt trong các đĩa Petry.

Lewis nói: "Tất cả các phần bị nhuộm này đi được vào các tế bào, có nghĩa là vẫn có một sự gián đoạn và không tái tạo xảy ra trong quá trình tái tạo tế bào. Chúng tôi biết các tế bào này đã chết và về cơ bản những đoạn phim này nói lên điều này"

McNeil thêm: “Có một sự mâu thuẫn. Một mặt, (thuốc) được đưa đến chủ yếu để cải thiện tình hình của xương, làm tăng mật độ xương. Nhưng có trường hợp đã xảy ra vấn đề với xương quai hàm khi nhổ răng, trường hợp ngược lại đã xảy ra”

Ông đưa ra giả thuyết rằng việc tái tạo màng tế bào góp phần phá hủy xương hàm và niêm mạc miệng sau khi một bài viết năm 2012 trong Tạp chí Proteome Research cho rằng bisphosphonates liên kết với protein màng tế bào thúc đẩy để tái tạo màng. Tác dụng phụ nghiêm trọng dường như chỉ xảy ra sau làm răng.

Chưa có căn cứ rõ ràng để khẳng định rằng tác dụng phụ này có xảy ra khi điều trị các bộ phận khác của cơ thể hay không. McNeil và Lewis lưu ý tái tạo màng tế bào là hoạt động thường xuyên trong khắp cơ thể.

Lewis nói: “Hầu như mỗi ngày trong cuộc sống của chúng ta, thậm chí khi tập thể dục, cơ bắp của bạn đang co lại, các tế bào cơ bắp chà qua nhau và gây ra ma sát làm rách lớp màng. Nếu những tế bào không thể sửa chữa chấn thương, chúng bị chết vì chúng không thể duy trì cân bằng nội môi bên trong”

Bước tiếp theo bao gồm nghiên cứu nhiều tế bào hơn, bao gồm cả những tế bào xương hàm, McNeil nói. Tế bào biểu mô thận và tế bào cơ được sử dụng trong nghiên cứu này thường được sử dụng trong nghiên cứu tái tạo màng tế bào và các cơ chế tái tạo tế bào có xu hướng ổn định trong các loại tế bào, thậm chí giữa các loài khác nhau, McNeil ghi nhận.

Thuốc dùng điều trị loãng xương do ngăn chặn sự tái tạo màng tế bào

Ông cũng đang theo đuổi các đặc tính bảo vệ tiềm năng của vitamin E đối với những bệnh nhân này. McNeil đã cho biết rằng vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm, giúp tái tạo các vết rách của màng tế bào, thông tin này được công bố trên tạp chí Nature Communications vào tháng 12/2011.

Thêm nữa, Lewis cho rằng bệnh nhân nên hỏi ý kiến các bác sĩ của mình khi dùng thuốc. Một số bác sĩ và nha sĩ khuyên bệnh nhân nên tạm dừng dùng loại thuốc này trước khi làm răng. Bisphosphonates được cho là có tác động chủ yếu bằng cách ức chế các tế bào xương gọi là hủy cốt bào, cân đối hoạt động sản xuất xương của các của nguyên bào xương, gây mất cân bằng trong bệnh loãng xương.

Bisphosophonate gây hoại tử xương hàm, hoặc BRON - là một số tác dụng phụ bao gồm sưng do phát ban, đau ngực, nhịp tim không đều và sưng nướu răng và làm lung layhoặc sưng các răng đau. Bisphosphonates cũng được sử dụng để điều trị tăng canxi máu, nồng độ canxi trong máu cao có thể dẫn đến bệnh ung thư, tuyến cận giáp hoạt động quá mức, đau tủy, ung thư của các tế bào huyết tương; và ung thư đã lan đến xương.