0

Thiếu ngủ gây ra những tác hại gì đến sức khỏe?

Bạn có thể biết, thiếu ngủ gây ra nhiều hiệu ứng  khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, và làm việc không hiệu quả. Nhưng bạn có biết rằng thiếu ngủ cũng có thể gây những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Thiếu ngủ gây ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe

1. Mất ngủ là nguyên nhân gây tai nạn

Thiếu ngủ là một mối nguy hại lớn về an toàn công cộng mỗi ngày trên đường. Buồn ngủ có thể làm chậm thời gian phản ứng như việc say rượu khi lái xe. Cục quản lý an toàn giao thông Quốc gia Mỹ ước tính rằng sự mệt mỏi là nguyên nhân gây ra 100.000 vụ tai nạn và khoảng 1.500 ca tử vong liên quan đến tai nạn mỗi năm tại Mỹ.
 
Các nghiên cứu cho thấy mất ngủ và giấc ngủ kém chất lượng cũng dẫn đến tai nạn và thương tích trong công việc. Trong một nghiên cứu, những người lao động phàn nàn về tình trạng buồn ngủ ban ngày gây tai nạn lao động đáng kể hơn, đặc biệt là tai nạn lao động lặp đi lặp lại, họ cũng phải nghỉ dưỡng bệnh sau mỗi vụ tai nạn.

2. Mất ngủ làm giảm khả năng học tập

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong suy nghĩ và học tập. Thiếu ngủ làm tổn thương đến quá trình nhận thức bằng nhiều cách.Thứ nhất, nó làm giảm sự chú ý, tỉnh táo, khả năng tập trung, lý luận và giải quyết vấn đề. Điều này làm cho việc học tập trở nên khó khăn hơn.
 
Thứ hai, vào ban đêm, các chu kỳ ngủ khác nhau đóng vai trò trong việc “củng cố” trí nhớ trong tâm trí. Nếu bạn không ngủ đủ giấc, bạn sẽ không thể nhớ hết những gì đã học được và những kinh nghiệm trong ngày.
 
Thiếu ngủ gây ảnh hưởng đến sức khỏe thế nào

3. Thiếu ngủ có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe

Rối loạn giấc ngủ và mất ngủ mạn tính có thể gây nguy cơ mắc các bệnh sau:
 
- Bệnh tim mạch
- Đau tim
- Suy tim
- Nhịp tim không đều
- Huyết áp cao
- Bệnh tiểu đường
 
Theo một số ước tính, 90% người bị mất ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ cũng có những bệnh lý khác kèm theo.

4. Giảm ham muốn tình dục

Các chuyên gia về giấc ngủ cho biết những người đàn ông và phụ nữ thiếu ngủ họ cho biết họ giảm ham muốn chuyện tình dụcvà ít quan tâm đến tình dục hơn. Năng lượng cạn kiệt, buồn ngủ và căng thẳng tăng lên có thể là nguyên nhân cho điều này.
 
Đối với nam giới bị ngưng thở khi ngủ, vấn đề về hô hấp gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, có thể là một yếu tố làm giảm sự ham muốn tình dục. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí “Clinical Endocrinology & Metabolism” năm 2002 cho thấy nhiều người đàn ông có chứng ngưng thở khi ngủ cũng có mức testosterone thấp. Trong nghiên cứu này, gần một nữa số nam giới bị chứng ngưng thở khi ngủ nặng cũng tiết ra mức testosterone thấp vào ban đêm.

5. Thiếu ngủ là triệu chứng của trầm cảm

Theo thời gian, thiếu ngủ và rối loạn giấc ngủ có thể gây ra các triệu chứng trầm cảm. Trong cuộc tham dò năm 2005 tại Mỹ, những người được chẩn đoán bị trầm cảm hoặc lo lắng thường ngủ ít hơn sáu giờ vào ban đêm.
 
Rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất là mất ngủ, có liên kết mạnh mẽ nhất đến bệnh trầm cảm. Trong một nghiên cứu năm 2007 trên 10.000 người, những người bị mất ngủ có nguy cơ trầm cảm cao gấp 5 lần so với những người không có triệu chứng. Trong thực tế, mất ngủ thường là một trong những triệu chứng đầu tiên của trầm cảm.
 
Mất ngủ và chứng trầm cảm tác động qua lại lẫn nhau. Mất ngủ thường làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm, và trầm cảm có thể khiến bạn khó ngủ. Về mặt tích cực, điều trị các vấn đề về giấc ngủ có thể giúp cho chứng trầm cảm và các triệu chứng của nó và ngược lại.
 
Thiếu ngủ gây trầm cảm

6. Tình trạng lão hóa da

Hầu hết mọi người đều cảm thấy da thâm sạm và đôi mắt sưng húp sau một vài đêm mất ngủ. Điều này cũng chỉ ra rằng mất ngủ mãn tính có thể khiến làn da sạm màu, nếp nhăn và quầng thâm dưới mắt.
 
Khi bạn không ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ giải phóng nhiều cortisol. Lượng cortisol dư thừa có thể phá vỡ cấu trúc collagen da, một loại protein giúp giữ cho da căng và đàn hồi.
 
Mất ngủ cũng có thể làm cơ thể tiếtít hơnhormone tăng trường trong cơ thể. Hormone tăng trưởng giúp thúc đẩy sự tăng trưởng, nó giúp làm tăng khối lượng cơ, làm dày lớp da, và tăng cường sức khỏe xương.
 
“Hormone tăng trưởng được giải phóng trong giấc ngủ sâu hay còn được gọi là giấc ngủ sóng chậm. Nó dường như là một phần của việc sửa chữa mô, cải thiện lại sự hư hại trong ngày.”- theo Tiến sĩ Phil Gehrman, chuyên gia về giấc ngủ chia sẻ.
 

7. Thiếu ngủ khiến bạn dễ quên

Trong năm 2009, các nhà nghiên cứu Mỹ và Pháp đã xác định rằng các sự kiện trong não được gọi là sóng “Sharp wave ripples”- SWRs, có trách nhiệm củng cố lại bộ nhớ. Các sóng này cũng chuyển thông tin học được từ vùng đồi hải mã tới vùng vỏ não, nơi lưu giữ các ký ức dài hạn. Sóng SWRs xảy ra chủ yếu ở mức độ sâu nhất của giấc ngủ.
 
Thiếu ngủ khiến bạn dễ quên

8. Mất ngủ có thế khiến bạn tăng cân

Thiếu ngủ dường như liên quan đến sự gia tăng cảm giác đói và thèm ăn. Theo một nghiên cứu năm 2004, những người ngủ ít hơn 6 giờ một ngày thì có đến 30% nguy cơ trở nên béo phì hơn so với những ngủ từ 7-9 giờ mỗi ngày.
 
Nghiên cứu gần đây cũng đã tập trung vào mối liên hệ giữa giấc ngủ và các chất peptide điều chỉnh sự thèm ăn. Siebern nói: “Ghrelin kích thích tín hiệu đói và leptin là dấu hiệu của cảm giác no trong não ngăn chặn sự thèm ăn. Thời gian ngủ ngắn đi kèm với sự giảm leptin và tăng lượng ghrelin”.
 
Mất ngủ không chỉ kích thích sự thèm ăn, nó cũng kích thích cảm giác thèm những thức ăn giàu chất béo, carbohydrate cao. Các nghiên cứu đang được tiến hành để xem xét liệu ngủ đủ giấc có là một phần trong quá trình giảm cân hay không.
 

9. Thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ tử vong

Theo nghiên cứu Whitehall II, các nhà nghiên cứu Anh đã xem xét làm thế nào giấc ngủ ảnh hưởng khả năng tử vong của hơn 10.000 công chức Anh trong hơn hai thập kỷ qua. Kết quả được công bố năm 2007 cho thấy những người đã giảm thời gian ngủ từ 7 giờ xuống 5 giờ hoặc ít hơn mỗi đêm đã tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Đặc biệt, thiếu ngủ tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.
 
Lasenvon giúp bạn đánh bay tình trạng khó ngủ, mất ngủ trong tích tắc
Lasenvon giúp bạn đánh bay tình trạng khó ngủ, mất ngủ trong tích tắc

10. Mất ngủ làm giảm khả năng phán đoán

Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến việc giải thích các sự kiện. ĐIều này làm tổn hại đến khả năng phán đoán bởi nó khiến ta không thể đánh giá các tình huống một cách chính xác và hành động khôn ngoan.
 
Những người bị thiếu ngủ dường như đặc biệt đánh giá thấp những tác hại của việc thiếu ngủ đối với họ. Nếu bạn đang nghĩ rằng bạn sẽ làm việc tốt khi ngủ ít hơn thì đó là sai lầm. Đặc biệt nếu bạn làm việc trong một ngành nghề cần có khả năng đánh giá, phán đoán thì thiếu ngủ là một vấn đề lớn.
 
“Nghiên cứu cho thấy theo thời gian những người đang ngủ sáu giờ, thay vì bảy hoặc tám giờ mỗi ngày bắt đầu cảm thấy rằng họ đã thích ứng với sự thiếu ngủ.”- Gehrman nói rằng: “Nhưng nếu bạn nhìn vào cách họ thực sự làm những bài kiểm tra về sự tỉnh táo và hoạt động tinh thần, họ sẽ bị tụt xuống. Vì vậy, có một điểm trong thiếu ngủ là chúng ta sẽ không nhận ra rằng nó gây ra những tác hại với chính chúng ta như thế nào.”
 
Hồng Oanh

kingrose baner   

 Natufib

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."

 

X

Natufib giải trừ táo bón bé yêu